- CSS ย่อมาจาก Cascading Style Sheet คือภาษาที่ใช้เป็นส่วนของการจัดรูปแบบการแสดงผลเอกสาร HTML โดยที่ CSS กำหนดกฏเกณฑ์ในการระบุรูปแบบ
- โดยบทความนี้จะอธิบายเกี่ยวกับ CSS Word Breaking (การทำให้ text html element ไม่ล้น) ยกตัวอย่างโค้ดดังนี้ ต้องแสดงข้อความว่า This paragraph
- รูปแบบโค้ดแบบที่ 1 เป็นการตัดคำแบบตัดเอามาทั้งคำเลย
โค้ด: เลือกทั้งหมด
<!DOCTYPE html> <html> <head> <style> p.test1 { width: 140px; border: 1px solid #000000; word-break: keep-all; } </style> </head> <body> <p class="test1">This paragraph contains some text. This line will-break-at-hyphens.</p> </body> </html>
- อธิบายโค้ด
- - width: 140px; คือ ความกว้างที่กำหนด
- border:1px solid คือ การกำหนดให้มีขอบ
- #000000 คือ สีของกรอบในที่นี้คือสีดำ
- word-break: keep-all; คือ เป็นการตัดคำแบบตัดเอามาทั้งคำเลย
- - width: 140px; คือ ความกว้างที่กำหนด
- ผลลัพธ์แบบที่ 1
- รูปแบบโค้ดแบบที่ 2 เป็นการตัดคำแบบตัดเลย
โค้ด: เลือกทั้งหมด
<!DOCTYPE html> <html> <head> <style> p.test1 { width: 140px; border: 1px solid #000000; word-break: break-all; } </style> </head> <body> <p class="test1">This paragraph contains some text. This line will-break-at-hyphens.</p> </body> </html>
- อธิบายโค้ด
- - width: 140px; คือ ความกว้างที่กำหนด
- border:1px solid คือ การกำหนดให้มีขอบ
- #000000 คือ สีของกรอบในที่นี้คือสีดำ
- word-break: break-all; คือ เป็นการตัดคำแบบตัดเลย
- - width: 140px; คือ ความกว้างที่กำหนด
- ผลลัพธ์แบบที่ 2
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
_____________________________________________________________________________________________
บทความนี้เเป็นบทความที่จัดทำขึ้นเพื่อเนะนำเครื่องมือช่วยสำหรับนักพัฒนา CSS,HTML ซึ่งเป็นความรู้พื้นฐานในการพัฒนา PHP ต่อไป เเละขอเเนะนำความรู้ที่เกี่ยวข้องกับ HTML , CSS โดยสามารถศึกษาได้จากบทเรียน PHP ได้ที่นี่ เพื่อเพิ่มความเข้าใจในการใช้งานเครื่องมือต่างๆ ค่ะ
_____________________________________________________________________________________________
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------