อิทธิพลของสีต่ออารมณ์ การตัดสินใจของมนุษย์ และการผลิตสื่อธุรกิจออนไลน์ได้อย่างไร

Graphic design ความรู้สำหรับ การออกแบบ ออกแบบเว็บ Phothoshop ตัดต่อวีดีโอ

Moderator: mindphp, ผู้ดูแลกระดาน

ภาพประจำตัวสมาชิก
md040
PHP Super Member
PHP Super Member
โพสต์: 265
ลงทะเบียนเมื่อ: 07/11/2016 10:37 am

อิทธิพลของสีต่ออารมณ์ การตัดสินใจของมนุษย์ และการผลิตสื่อธุรกิจออนไลน์ได้อย่างไร

โพสต์ที่ยังไม่ได้อ่าน โดย md040 »

Emotions.png
Emotions.png (38.22 KiB) Viewed 1974 times
ในปัจจุบันเป็นยุคดิจิตอลเชื่อมโยงกันด้วยเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ทุกธุรกิจหันมาใช้อินเตอร์เน็ตเพื่อเป็นช่องทางการตลาด และประชาสัมพันธ์ธุรกิจ เพื่อให้ธุรกิจเป็นที่รู้จักมากขึ้น หรือที่เรียกว่า Digital Marketing (ดิจิตอลมาร์เก็ตติ้ง) ทำให้กิจกรรม สินค้า และบริการเข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้น การแข่งขันทางธุรกิจเพิ่มมากขึ้น เพราะฉะนั้นธุรกิจต่างๆ จึงหันมาใส่ใจ และให้ความสำคัญกับส่วนของเนื้อหาที่เรียกว่า Content Marketing (คอนเทนท์ มาร์เก็ตติ้ง) เพื่อให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด และการผลิตเนื้อหาให้น่าสนใจ มีหลักการมากมาย แต่สิ่งที่เป็นพื้นฐานคือการใช้สีเป็นลูกเล่นในการผลิตเนื้อหา เพื่อดึงดูดความสนใจ

สี เกิดจากการที่แสงตกกระทบกับวัตถุ และเกิดการหักเหของแสง มนุษย์รับรู้สีได้จากการมองเห็นได้ด้วยตา
สี นั้นมีอิทธิพลต่อความคิด อารมณ์ จิตใต้สำนึก และการตัดสินใจของมนุษย์อย่างมาก เพราะต่อมไพเนียลที่สมอง ซึ่งมีหน้าที่ควบคุม อวัยวะต่างๆ อารมณ์ ความรู้สึก และฮอร์โมนของร่างกาย จะถูกกระตุ้นจากความยาวคลื่น และความถี่ของสี สีจึงมีอิทธิพลต่อความคิด อารมณ์ จิตใต้สำนึก และการตัดสินใจของคนเรา ดังนั้นในการออกแบบสื่อธุรกิจ เว็บไซต์ หรือเนื้อหาต่างๆ จึงมีการนำสีเข้ามาใช้ในสื่อเพื่อกระตุ้น และดึงดูดความสนใจจากลูกค้า เช่น
สีทองเงิน และสีที่มันวาว ให้ความรู้สึก สึกมั่นคง
สีขาว แสดงถึง ความบริสุทธิ์ เบิกบาน สะอาด
สีดำอยู่กับสีขาว แสดงถึงความรู้สึกทางอารมณ์ที่ถูกกดดัน
สีเทาปานกลาง แสดงถึงความนิ่งเฉย สงบ
สีเขียวแก่ผสมกับสีเทา แสดงถึงความสลด รันทดใจ ชรา
สีเขียว แสดงถึง ความสร้างสรรค์ ธรรมชาติ
สีเขียวและน้ำเงิน แสดงความรู้สึกสงบเงียบ
สีสดและสีบางๆทุกชนิด แสดงความรู้สึกกระชุ่มกระชวย แจ่มใส
สีแดง แสดงถึงความร้อนแรงตื่นเต้น เร้าใจ ความสง่า อันตราย
สีฟ้า ความสงบ สดใส เบา โปร่งใส
เป็นต้น จะเห็นได้ว่าหลายๆ ธุรกิจใช้สีเป็นสื่อในการสะท้อนภาพลักษณ์ของธุรกิจ หรือกระตุ้นผู้บริโภค เช่น แมคโดนัลด์ และเคเอฟซี ที่ใช้สีแดงเป็นหลักในโลโก้ของร้าน เป็นต้น
food-297051_960_720.resized.png
food-297051_960_720.resized.png (7.64 KiB) Viewed 1938 times
ดังนั้นการเลือกสีมาใช้ในการออกแบบจึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพื่อดึงดูดความสนใจ สื่อความหมาย สื่ออารมณ์ และเพิ่มความเข้าใจในผลงานแก่ผู้บริโภคได้เพิ่มมากขึ้น และเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่มีความสำคัญกับการผลิตเนื้อหาธุรกิจออนไลน์อย่างมาก สามารถศึกษาการผลิตสื่อออนไลน์หรือ E-Commerce (อี-คอมเมิร์ซ) เพิ่มเติมได้ เพื่อเพิ่มศักยภาพให้ธุรกิจให้ประสบความสำเร็จมากขึ้น

รูปภาพจาก :
https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%AD ... 3%E0%B9%8C
https://pixabay.com/en/table-seating-re ... e-1168608/
LEG
PHP Hero Member
PHP Hero Member
โพสต์: 105
ลงทะเบียนเมื่อ: 12/07/2019 2:54 pm
ติดต่อ:

Re: อิทธิพลของสีต่ออารมณ์ การตัดสินใจของมนุษย์ และการผลิตสื่อธุรกิจออนไลน์ได้อย่างไร

โพสต์ที่ยังไม่ได้อ่าน โดย LEG »

ตามมาจากอีกบอร์ด เยี่ยมครับ :like:
ศูนย์รวมเครื่องวัดคุณภาพ https://legatool.com/
ผู้เชี่ยวชาญของตลาดเครื่องมือวัด อุปกรณ์ทดสอบ และชุดทดสอบที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
ตอบกลับโพส

ผู้ใช้งานขณะนี้

สมาชิกกำลังดูบอร์ดนี้: Google Adsense [Bot] และบุคลทั่วไป 57