สวัสดีครับผู้อ่านทุกๆท่านที่เข้ามาพบกันในบทความดีดีที่ทางเว็บไซต์ของเราได้จัดหามาให้ทุกท่าน ในปัจจุบันนั้นธุรกิจออนไลน์หรือ E-Commerce อีคอมเมิร์ช ได้เติบโตอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการซื้อขายผ่าน Social Network เช่น Facebook ก็มีให้เห็นอย่างมากมายในประเด็นเรื่องของการโอนเงินออนไลน์ก็ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญอย่างมากและในวันนี้เราจะมาพูดถึงความหมายของคำว่า Prompt Pay พร้อมเพย์ ว่าคืออะไรนะครับเกี่ยวข้องยังไงกับข้อความที่เราได้เกริ่นไป

Prompt Pay พร้อมเพย์ คืออะไร

Prompt Pay พร้อมเพย์ คืออะไร

   ในการถอนเงิน ชำระเงิน ถอนเงิน หรือโอนเงินต่างๆ ในสมัยก่อนนั้นจำเป็นจะต้องไปดำเนินเรื่องธุรกรรมการเงินที่ธนาคารหรือตู้ ATM เท่านั้น แต่ในปัจจุบันสามารถโอนเงิน หรือชำระค่าบริการต่างๆ ผ่านโทรศัพท์มือถือได้ ซึ่งในการโอนเงินไปให้กับอีกบุคคลหนึ่งนั้น จำเป็นจะต้องใช้เลขที่บัญชีของบุคคลนั้นๆ ซึ่งเลขที่บัญชีนั้น ส่วนใหญ่จะไม่มีใครมานั่งจำกัน เพราะมันมีความยาวมากพอสมควร ดังนั้นรัฐบาลจึงได้คิดค้นนโยบายต่างๆ ขึ้นมา โดยส่งเสริมแนวคิดเกี่ยวกับ Digital Economy (ดิจิทัล อีคอนนะมี) ทำให้กระทรวงการคลังผลักดันพัฒนาระบบการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติขึ้นมา หรือที่เรียกกันว่า National e-Payment (แนชเชินเนิล) โดยสร้างระบบขึ้นมาสำหรับการโอนเงิน เพื่อประชาชนไม่จำเป็นจะต้องจำเลขที่บัญชีอีกต่อไป ซึ่งระบบนั้นมีชื่อว่า Prompt Pay

   Prompt Pay (พร้อมเพย์) คือ ระบบบริการหนึ่งที่รัฐบาลในฝ่ายกระทรวงการคลังได้พัฒนาระบบการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์ขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน โดยประชาชนที่ต้องการโอนเงินหรือชำระเงินค่าบริการต่างๆ เพียงแค่กรอกหมายเลขโทรศัพท์หรือเลขบัตรประชาชน ก็สามารถโอนเงินหรือชำระค่าบริการต่างๆ ได้แทนการกรอกเลขที่บัญชี ซึ่งเลขที่บัญชีเป็นเลขที่ที่มีความยาวพอสมควร ประชาชนส่วนใหญ่มักจะไม่ค่อยจำเลขที่บัญชีกัน รัฐบาลได้มองเห็นถึงปัญหาจุดนี้ จึงได้พัฒนาระบบพร้อมเพย์ขึ้นมาเพื่อแก้ไขปัญหาตรงจุดนี้ โดยประชาชนจะต้องลงทะเบียนใช้ระบบพร้อมเพย์ในวันที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ.2559 ซึ่งการลงทะเบียนนั้นจะต้องใช้บัญชี 1 ธนาคาร ผูกมัดกับเลขที่บัตรประชาชนหรือเบอร์โทรศัพท์มือถือของเรา ซึ่งบัตรประชาชน 1 ใบ หรือโทรศัพท์มือถือ 1 เบอร์ สามารถผูกกับบัญชีธนาคารได้เพียง 1 บัญชีเท่านั้น และได้เพียงธนาคารเดียว ไม่สามารถไปลงทะเบียนพร้อมเพย์กับธนาคารอื่นได้ แต่หากเบอร์มือถือของเรายังไม่ได้เอาไปผูกมัดกับธนาคารใดหรือบัญชีใดๆ ก็สามารถลงทะเบียนพร้อมเพย์ได้เช่นกัน เช่น เราลงทะเบียนพร้อมเพย์ผูกบัญชีกับธนาคารกสิกรไปโดยการใช้เลขที่บัตรประชาชนของเรา ซึ่งเราไม่ได้ใช้เบอร์โทรศัพท์มือถือผูกไปด้วย ทำให้เบอร์โทรศัพท์มือถือของเรายังว่าง ซึ่งเราสามารถเอาเบอร์โทรศัพท์ตัวนี้ไปผูกกับบัญชีอื่น หรือธนาคารอื่นๆ ก็ได้ ซึ่งผูกได้แค่ 1 บัญชีต่อ 1 เบอร์เท่านั้น และบัตรประชาชนที่ผูกบัญชีกับกสิกรไปแล้ว จะไม่สามารถไปลงทะเบียนพร้อมเพย์ผูกกับบัญชีธนาคารอื่นๆ ได้อีก เนื่องจากมันสามารถผูกได้กับบัญชีเดียวและธนาคารเดียวเช่นเดียวกับเบอร์โทรศัพท์มือถือ หากเรามีการผูกบัญชีกับธนาคารใดธนาคารหนึ่งแล้ว จะไม่สามารถผูกกับบัญชีอื่นๆ ได้อีก ซึ่งการที่จะไปผูกกับบัญชีธนาคารอื่นจำเป็นจะต้องติดต่อธนาคารเพื่อขอยกเลิกการลงทะเบียนพร้อมเพย์ก่อน ซึ่งเราสามารถยกเลิกทั้งเบอร์โทรศัพท์และบัตรประชาชน หรือยกเลิกแค่อย่างใดอย่างหนึ่งก็ได้ 

   เมื่อลงทะเบียนพร้อมเพย์หรือจัดการการผูกบัญชีเรียบร้อยแล้ว ผู้ที่โอนเงินไปให้อีกบุคคลหนึ่งก็ไม่จำเป็นจะต้องพกเลขที่บัญชีหรือจำเลขที่บัญชีอีกต่อไป เพียงแค่กรอกเลขที่บัตรประชาชนหรือเบอร์โทรศัทพ์มือถือที่อีกฝ่ายหนึ่งได้ลงทะเบียนผูกมัดกับบัญชีไว้ก็สามารถโอนเงินไปยังบุคคลนั้นได้แล้ว ซึ่งมีความสะดวกสบายมากๆ เพราะเราไม่จำเป็นจะต้องมานั่งจำเลขที่บัญชีของธนาคารอีกต่อไป

   ซึ่งระบบพร้อมเพย์ยังมีข้อดีเพิ่มเติมคืออัตราค่าบริการโอนเงินนั้นมีราคาถูกลง ซึ่งหากโอนเงินไม่เกิน 5,000 บาท/รายการ จะไม่มีค่าธรรมเนียม หรือฟรีทุกรายการ และไม่ว่าจะโอนไปธนาคารเดียวกัน ต่างธนาคารหรือต่างพื้นที่ ก็มีค่าธรรมเนียมเหมือนกัน คือ ฟรีทุกรายการ แต่ถ้าหากโอนเงินมากกว่า 5,000 – 30,000 บาท/รายการ จะมีค่าธรรมเนียมไม่เกิน 2 บาท/รายการ มากกว่า 30,000 – 100,000 บาท/รายการ จะมีค่าธรรมเนียมไม่เกิน 5 บาท/รายการ และหากมากกว่า 100,000 – วงเงินสูงสุดที่กำหนด จะมีค่าบริการไม่เกิน 10 บาท/รายการ ซึ่งเป็นข้อดีของประชาชนที่สามารถโอนเงินชำให้กับอีกบุคคลหนึ่งหรือโอนเงินชำระค่าบริการต่างๆ แล้วยังจ่ายค่าธรรมเนียมบริการได้น้อยอีกด้วย เนื่องจากรัฐบาลนั้นต้องการที่จะช่วยลดหย่อนภาษาให้กับประชาชนด้วย จึงได้พัฒนาระบบตรงนี้ขึ้นมา

   สรุปดังนั้น ระบบพร้อมเพย์จึงเป็นระบบที่กระทรวงการคลังได้พัฒนาขึ้นมาเพื่อช่วยลดหย่อนภาษีให้กับประชาชนและช่วยแก้ไขปัญหาที่ประชาชนไม่สามารถจำเลขที่บัญชีของธนาคารได้ จึงได้แก้ไขปัญหาโดยการให้ใช้เลขที่บัตรประชาชนหรือเลขที่โทรศัพท์มือถือ ผูกมัดกับบัญชีธนาคารใดธนาคารหนึ่ง ซึ่งบัตรประชาชน 1 ใบหรือ โทรศัพท์มือถือ 1 เบอร์ สามารถผูกมัดกับบัญชีธนาคารได้เพียงบัญชีเดียว หากต้องการผูกมัดกับบัญชีอื่นหรือธนาคารอื่นจะต้องยกเลิกการลงทะเบียนพร้อมเพย์กับธนาคารนั้นๆ ก่อน ซึ่งสร้างความสะดวกสบายให้กับประชาชนได้เป็นอย่างมาก ผู้บริหารและนักบัญชีก็มีความสะดวกสบายเช่นกัน เมื่อเวลาโอนเงินจ่ายค่าจ้างให้พนักงานหรือโอนเงินจ่ายค่าบริการอื่นๆ ก็ไม่จำเป็นจะต้องมาจดเลขที่บัญชีไปโอนเงิน แต่สามารถใช้บัตรประชาชนหรือเบอร์โทรศัพท์ของแต่ละคนโอนเงินได้เลย และในส่วนท้ายของพารากราฟเราก็มีบทความดีดีที่อย่างให้ทุกท่านได้ศึกษากันเพิ่มเติมนั่นก็คือ Social Commerce (โซเชียล อีคอมเมิร์ซ) เป็นเครือข่ายสังคมค้าขายออนไลน์ และอีกอย่างก็คือ Mobile wallets (โมบาย วอลเล็ต) เป็นการใช้เงินดิจิตอลที่อยู่ในแอพแทนการชำระเงินด้วยเงินสด

อ้างอิงจาก

ระบบพร้อมเพย์.  “ระบบพร้อมเพย์”.[ออนไลน์].เข้าถึงได้จาก www.it24hrs.com/2016/prompt-pay-any-id-e-payment/. [17-MAR-2020]

Prompt Pay คืออะไร? : วิธีสมัคร และโอนเงินแบบไม่เสียค่าธรรมเนียม.[ออนไลน์].เข้าถึงได้จาก https://blog.sellsuki.co.th/thai-prompt-pay-anyid [17-MAR-2020]

บริการโอนเงินและรับโอนเงินแบบใหม่ “พร้อมเพย์ - PromptPay”.[ออนไลน์].เข้าถึงได้จาก https://www.bot.or.th/Thai/PaymentSystems/PSServices/PromptPay/Pages/default_old.aspx [17-MAR-2020]

Prompt payment.[ออนไลน์].เข้าถึงได้จาก https://en.wikipedia.org/wiki/Prompt_payment [17-MAR-2020]

PromptPay Benefits.[ออนไลน์].เข้าถึงได้จาก https://www.sc.com/th/en/ways-to-bank/promptpay/ [17-MAR-2020]

กระทู้ล่าสุดจากเว็บบอร์ด
หัวข้อกระทู้
ตอบ
เปิดดู
ล่าสุด
SQL JOIN: การรวมข้อมูลจากหลายตารางในฐานข้อมูล
โดย witsarutt000 พฤ 14 มี.ค. 2024 4:07 pm บอร์ด SQL Knowledge
1
166
พฤ 14 มี.ค. 2024 5:44 pm โดย Sirayu View Topic SQL JOIN: การรวมข้อมูลจากหลายตารางในฐานข้อมูล
PHP การเปลี่ยนแปลงที่สร้างปรากฏการณ์ในโลกของเว็บ
โดย witsarutt000 พฤ 14 มี.ค. 2024 11:17 am บอร์ด PHP Knowledge
0
125
พฤ 14 มี.ค. 2024 11:17 am โดย witsarutt000 View Topic PHP การเปลี่ยนแปลงที่สร้างปรากฏการณ์ในโลกของเว็บ
ปัญหา Harddisk ขึ้น 100% เวลาเซฟไฟล์ หรือภาพ จะค้่างที่หน้าแท๊บ Expolorer
โดย Thanavat_n พ 13 มี.ค. 2024 11:02 am บอร์ด ถาม - ตอบ คอมพิวเตอร์
5
270
พ 13 มี.ค. 2024 1:34 pm โดย Thanavat_n View Topic ปัญหา Harddisk ขึ้น 100% เวลาเซฟไฟล์ หรือภาพ จะค้่างที่หน้าแท๊บ Expolorer
ตู้รองเท้า ไอเท็มวิเศษช่วยจัดระเบียบคอลเลกชันรองเท้าคู่โปรด
โดย @Foretoday อ 12 มี.ค. 2024 1:46 pm บอร์ด พูดคุยเรื่องทั่วไป จับฉ่าย
0
184
อ 12 มี.ค. 2024 1:46 pm โดย @Foretoday View Topic ตู้รองเท้า ไอเท็มวิเศษช่วยจัดระเบียบคอลเลกชันรองเท้าคู่โปรด
แนะนำสถานที่น่าเที่ยวในจังหวัดชุมพรพร้อมวิธีการเดินทาง
โดย witsarutt000 จ 11 มี.ค. 2024 6:14 pm บอร์ด พูดคุยเรื่องทั่วไป จับฉ่าย
0
142
จ 11 มี.ค. 2024 6:14 pm โดย witsarutt000 View Topic แนะนำสถานที่น่าเที่ยวในจังหวัดชุมพรพร้อมวิธีการเดินทาง
ย้าย VM ข้าม Host ด้วย scp กรณีศึกษา Vmware ESXI
โดย mindphp อ 10 มี.ค. 2024 4:36 am บอร์ด Linux - Web Server
0
239
อ 10 มี.ค. 2024 4:36 am โดย mindphp View Topic ย้าย VM ข้าม Host ด้วย scp กรณีศึกษา Vmware ESXI
IP และ vpn (VMware)
โดย ballmykids อ 10 มี.ค. 2024 2:35 am บอร์ด ถาม - ตอบ คอมพิวเตอร์
2
203
จ 11 มี.ค. 2024 3:19 pm โดย ballmykids View Topic IP และ vpn (VMware)
แบบนี้ต้องทำยังไง ในกรณีที่ Server เดิมเราได้ทำการ Raid 1 กับ HDD 2 ลูกแรกแล้ว
โดย Anonymous ศ 08 มี.ค. 2024 7:02 am บอร์ด ถาม - ตอบ คอมพิวเตอร์
1
166
ศ 08 มี.ค. 2024 8:12 pm โดย mindphp View Topic แบบนี้ต้องทำยังไง ในกรณีที่ Server เดิมเราได้ทำการ Raid 1 กับ HDD 2 ลูกแรกแล้ว