โอเรียนทอล พริ้นเซส โซไซตี้ ใช้ระบบ CRM ซีอาร์เอ็ม มัดใจลูกค้า 

    ระบบ CRM (ซีอาร์เอ็ม) ของ โอเรียนทอล พริ้นเซส โซไซตี้ ทุ่ม 35 ล้านบาท ผุดแคมเปญ "โอเรียนทอล พริ้นเซส โซไซตี้" เสนอสิทธิพิเศษกระชากใจสาวรักสวย เข้าเป็น สมาชิกใหม่ พร้อมสร้างความต่างกับสมาชิกเก่าเพื่อสร้างความภักดีต่อแบรนด์ระยะยาว การส่งแคมเปญมากระแทกใจผู้บริโภคครั้งนี้ โอเรียนทอลฯหวังฉวยจังหวะเศรษฐกิจซบ เร่งขยายฐานโอ.พี.เพิ่มอีกแสนรายใน 3 เดือน หลังผู้บริโภคลดการซื้อแบรนด์เนมราคาแพง

"ผู้บริโภคซื้อเครื่องสำอางตามอารมณ์ โดยต้องการความสวยและความคุ้มค่าพร้อมกัน บริษัทจึงนำกลยุทธ์ราคาหรือโปรโมชั่น มาเป็นตัวเร่งกำลังซื้อในช่วงที่ เศรษฐกิจซบเซา ดังนั้นในช่วงนี้เราจึงมีการเติบโตที่ดีต่อเนื่อง โดยผลประกอบการไตรมาสแรกปี 2549 มียอดขาย 296 ล้านบาท สูงกว่าเป้าที่วางไว้ 13% ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะลูกค้าต้องการประหยัด ลดการซื้อแบรนด์เครื่องสำอางราคาแพงๆ"

เป็น คำกล่าวของพาสนา อินทราทิพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โอ.พี. เนเชอรัล โปรดักส์ จำกัด เมื่อครั้งเปิดตัวคอนเซ็ปต์ "ผู้หญิงอย่าหยุดสวย" เมื่อปีก่อน โดยสะท้อนให้เห็นว่า แม้เศรษฐกิจจะซบเซา กำลังซื้อจะหดหายอย่างไร แต่ผู้หญิงก็ยังต้องการสวยและ ดูดีอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นจึงเป็นโอกาสสำหรับสินค้าระดับกลางถึงล่างที่จะอาศัยจังหวะนี้เข้า มาเป็นทางเลือกใหม่และอยู่ในใจแทนสินค้า แบรนด์เนมระดับสูง 

จากผลกระทบทางการเมือง ในประเทศที่ยังส่งผลต่อภาพรวมเศรษฐกิจ จนผู้บริโภคขาดความเชื่อมั่นและลดการใช้จ่ายสินค้าฟุ่มเฟือย ทำให้ในปีนี้แนวทางการทำตลาดของโอเรียนทอล พริ๊นเซส (โอ.พี.) ตั้งแต่ต้นปี จึงยังให้ความสำคัญกับการจัดโปรโมชั่นที่เน้น สร้างความคุ้มค่าให้กับผู้ บริโภคเพื่อกระตุ้นกำลังซื้อ นอกเหนือจากการออกสินค้าคอลเลกชั่นใหม่ เช่น การจัดโปรโมชั่น ซื้อสินค้าชิ้นที่ 2 ในราคา 50% และล่าสุดชูกลยุทธ์ซีอาร์เอ็ม รลอนช์แคมเปญ "โอเรียนทอล พริ้นเซส โซไซตี้" ที่มอบสิทธิประโยชน์ให้กับสมาชิก โดย เฉพาะ 

อันที่จริง ไม่ว่าปัจจัยลบทางเศรษฐกิจจะเป็นอย่างไร แต่ที่ผ่านมาเครื่องสำอางนับเป็นธุรกิจที่ได้รับผลกระทบน้อยมาก โดยดู จากตัวเลขการของภาพรวมธุรกิจที่เติบโตต่อเนื่องทุกปีอย่างต่อเนื่อง ทว่า ปี 2550 นับเป็นปีแรกที่ผู้เล่นในตลาดนี้เชื่อว่า หลายแบรนด์ ต้องทำการตลาดหนักยิ่งขึ้น โดยเฉพาะสินค้าแบรนด์เนมที่วางราคาสูง เพื่อกระตุ้นการซื้อของผู้บริโภคให้เพิ่มขึ้น หลังพบว่า ลูกค้ามีพฤติ กรรมการซื้อเครื่องสำอางเปลี่ยนไป โดยจะซื้อสินค้าที่ต้องการจริงๆ จากเดิมที่จะซื้อเพราะความพอใจเป็นหลัก โดย ทัตสึโอะ ซึโด กรรมการผู้จัดการ บริษัท ชิเซโด้ (ไทยแลนด์) จำกัด กล่าวเสริมว่า ในปีนี้ชิเซโดอาจเติบโตไม่ถึง 10% จากเดิมที่เติบโตเป็นตัวเลข 2 หลักมา โดยตลอด โดยครึ่งปีแรกโตเพียง 7% ต่ำกว่าเป้าที่วางไว้ นับเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี โดยสาเหตุหลักมาจากผลกระทบทางเศรษฐกิจ ที่ทำให้ผู้บริโภคขาดความเชื่อมั่น และลดการใช้จ่ายสินค้าฟุ่มเฟือย ขณะที่ภาพรวมของตลาดเครื่องสำอางก็เชื่อว่าจะเติบโตได้สูงสุด ไม่เกิน 3% 

ดังนั้น การรุกของค่ายโอ.พี.ในครั้งนี้ ที่มีเป้าหมายต้องการขยายฐานสมาชิกให้เพิ่มขึ้นอีก โดยตั้งเป้าไว้จำนวน 100,000 ราย ภายใน 3 เดือนนี้ (ก.ค. - ก.ย.) ซึ่งจะเฉลี่ยเพิ่มขึ้นมากกว่า 33,000 คนต่อเดือน จากเดิมที่เพิ่มขึ้นเฉลี่ยเดือนละ 12,000 คน อาจเรียก ได้ว่าเป็นช่วงโอกาสทองในการเข้าไปกระชากใจสาวที่ต้องการความสวย พร้อมความคุ้มค่าในสภาพเศรษฐกิจเช่นนี้ ด้วยการทุ่มงบ 35 ล้านบาท เปิดแคมเปญ "โอเรียนทอล พริ้นเซส โซไซตี้" ที่วางแนวคิดในการดูแลกลุ่มสมาชิกของโอ.พี.ในรูปแบบ เอ็กซ์คลูซีฟ พรีวิเลช โดยเน้นกิจกรรมปละสิทธิประโยชน์ที่สามารถเข้าถึงง่ายและนำไปใช้ได้ในชีวิต ประจำวัน อาทิ การมอบส่วนลดเมื่อซื้อสินค้า เช่น ส่วนลด 5% ทุกครั้งในวันปกติ, ส่วนลด25%พร้อมแพคเก็จวันเกิดในเดือนเกิด, ส่วนลด 15% ในวันสมัครสมาชิกและวันพฤหัสบดี, กิจกรรม, Healthy Workshop, กิจกรรม BeautyWorkshop 

นอกจากโพซิชันนิ่ง ของแบรนด์โอเรียนทอลฯที่วางเป็น ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติจน ผู้บริโภคสามารถรับรู้ได้ชัดเจนและกลายเป็น จุดแข็งหนึ่ง ในการผลักดันแบรนด์ขึ้นเป็นผู้นำในธุรกิจผลิตภัณฑ์ความงามจากสารสกัด ธรรมชาติ ประเภทค้าปลีก รูปแบบร้านค้าเฉพาะ ด้วยแชร์มากกว่า 50% จากตลาดรวมมูลค่าประมาณ 2,300 ล้านบาท แซงคู่แข่งอย่างเดอะบอดี้ ช๊อป ไปอย่างขาดลอย ซึ่งส่วนหนึ่ง อาจ เป็นเพราะความไม่ต่อเนื่องในการสื่อสารกับผู้บริโภค และการมีกิจกรรม โปรโมชั่นน้อยมากเมื่อเทียบกับค่ายโอ.พี.และกิจกรรมส่วนใหญ่ จะเป็นเพียงการ ลดสินค้าในร้านเท่านั้น ทำให้ไม่สามารถสร้างความตื่นเต้นได้ ขณะที่โอ.พี.จะมีการนำเสนอกิจกรรมอื่นควบคู่กับการลด ราคาสินค้าด้วย และจากการมอบสิทธิประโยชน์ให้กับลูกค้าอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะกลุ่มลูกค้า สมาชิก จึงเป็นอีกจุดเด่นที่ค่ายนี้เชื่อว่า จะช่วยผลักดันยอดขายให้เติบโตขึ้นได้ ทุกปี "ปัจจุบัน เรามีสมาชิกทั่วประเทศกว่า 250,000 ราย โดยเป็นลูกค้าแอคทีฟกว่า 50% ทำให้ ยอดขายของบริษัทมาจากกลุ่มสมาชิก 77% ดังนั้นเราจึงเน้นขยายฐานสมาชิกให้เพิ่มขึ้น ด้วยนำกลยุทธ์ซีอาร์เอ็มมาใช้ เพราะเป็นสิ่งที่ ช่วยสร้างความภักดีต่อแบรนด์ระยะยาว โดยปัจจัยที่ช่วยสร้างสมาชิก เช่น โปรโมชั่น แคมเปญที่จัดขึ้นเพื่อสมาชิกโดยเฉพาะ" เป็นคำกล่าวของ อภัยพร ศรีสุข ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท โอ.พี. เนเชอรัล โปรดักส์ จำกัด 

สำหรับ การใช้กลยุทธ์ซีอาร์เอ็ม แบรนด์โอเรียนทอลฯเริ่มนำใช้อย่างจริงจัง เพื่อเน้นขยายฐานและสร้างความแข็งแกร่งในกลุ่ม สมาชิกมาตั้งแต่แต่ปี 2543 และได้ผลตอบรับเป็นอย่างดี เห็นได้จากการจำนวนสมาชิกที่เพิ่มขึ้น 100% ในปีแรกที่ใช้กลยุทธ์ดังกล่าว และรายได้ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาพบว่า มีการเติบโตขึ้นต่อเนื่อง โดย ปี 2548 มียอดขาย 1,150 ล้านบาท ปี 2549 มียอดขาย 1,350 ล้าน บาท ขณะที่ปีนี้ตั้งเป้าปิดยอดขายที่ 1,500 ล้านบาทหรือเติบโตขึ้นราว 13% 

อย่างไรก็ตาม แม้โอ.พี. จะเร่งเครื่องขยายฐานสมาชิกใหม่อย่างหนักหน่วงก็ตามแต่ค่ายนี้ก็ไม่ละเลย หรือยอมเสียสมาชิกเก่า ให้หลุดมือไปเพราะหลายครั้งที่ผู้บริโภค จะเห็นว่า เมื่อมีแบรนด์ใหม่เข้ามานำเสนอโปรโมชั่นหรือแคมเปญเด็ดๆ เพื่อจูงใจบรรดาสาวๆ เข้าเป็นสมาชิกนั้น จะพบว่าสมาชิกเก่าๆจากแบรนด์หนึ่งจะมีแนวโน้มหันไปทดลองเป็นสมาชิกใหม่ให้ กับแบรนด์อื่น ทั้งนี้เพราะความต้อง การสิทธิพิเศษใหม่ๆ หรือหลายครั้งที่สมาชิกเหล่านั้นอาจถูกปล่อยปะละเลย จนเกิดความรู้สึกไม่เป็นลูกค้าคนพิเศษจากแบรนด์เดิมอีก ต่อไป ดังนั้น เพื่อให้สมาชิกเก่าเป็นลูกค้าคน 

พิเศษและภักดีต่อแบรนด์ไปตลอด รวมไปถึงการสร้างแรงจูงใจลูกค้าใหม่ให้อยู่กับแบรนด์ไประยะยาว ค่ายโอ.พี.จึงสร้างความ พิเศษที่แตกต่างกันให้ลูกค้าทั้ง 2 กลุ่มนี้อย่างชัดเจน โดยลูกค้าใหม่จะได้สิทธิประโยชน์ตามเงื่อนไขบัตร ขณะที่ลูกค้าเก่า โอ.พี.ก็จะมอบ สิทธิต่างๆให้นอกเหนือจากที่ลูกค้าใหม่ได้ เช่น การต่ออายุบัตรได้ฟรี กรณีมียอดการซื้อครบ 15,000 บาท ในช่วง 2 ปี หากยอดการซื้อ ไม่ถึงสามารถใช้คะแนนสะสม 80 แต้มมาแลกได้ทันที หรือการส่งสินค้าคอลเลคชั่นใหม่ให้ทดลองฟรีก่อน ทั้งนี้โอ.พี. ทำการแบ่งสมาชิก เก่าและใหม่ตามอายุการเป็นสมาชิก ดังนี้ สมาชิกเก่าจะมีอายุ 4 ปีขึ้นไป ซึ่งปัจจุบันมีสูงสุดถึง 6 ปี คิดเป็นสัดส่วน 20% และสมาชิกใหม่ เริ่มต้นตั้งแต่ 1 - 3 ปี มีสัดส่วน 80% 

ด้วยสภาพเศรษฐกิจที่เป็นแรงบีบ รวมทั้งการแข่งขันที่รุนแรงแบบไม่ที่ไม่มีใครยอมใคร ทำให้โอ.พี.ต้องอาศัยจังหวะนี้รีบคว้าใจ สาวรักสวยที่ต้องการความคุ้มค่าให้ อยู่หมัด ชนิดที่ใส่เกียร์ว่างไม่ได้ ขณะที่ฟากเคาเตอร์แบรนด์หรือเครื่องสำอางระดับพรีเมียม คงต้อง รีบปรับตัวหากลยุทธ์เด็ดมามัดใจสาวกไม่ให้หนีไปไหน เมื่อเครื่องสำอางแต่ละแบรนด์ต้องปรับตัวกันจ้าละหวั่น วิ่งจับสาวๆกันขาขวิดศึก ความสวยความงามปีนี้คงสู้กันดุเดือด น่าติดตาม แบบห้ามกระพริบตา

แหล่งที่มา : http://www.gotomanager.com/news/details.aspx?id=61565

 

 

 

กระทู้ล่าสุดจากเว็บบอร์ด
หัวข้อกระทู้
ตอบ
เปิดดู
ล่าสุด
SQL JOIN: การรวมข้อมูลจากหลายตารางในฐานข้อมูล
โดย witsarutt000 พฤ 14 มี.ค. 2024 4:07 pm บอร์ด SQL Knowledge
1
166
พฤ 14 มี.ค. 2024 5:44 pm โดย Sirayu View Topic SQL JOIN: การรวมข้อมูลจากหลายตารางในฐานข้อมูล
PHP การเปลี่ยนแปลงที่สร้างปรากฏการณ์ในโลกของเว็บ
โดย witsarutt000 พฤ 14 มี.ค. 2024 11:17 am บอร์ด PHP Knowledge
0
125
พฤ 14 มี.ค. 2024 11:17 am โดย witsarutt000 View Topic PHP การเปลี่ยนแปลงที่สร้างปรากฏการณ์ในโลกของเว็บ
ปัญหา Harddisk ขึ้น 100% เวลาเซฟไฟล์ หรือภาพ จะค้่างที่หน้าแท๊บ Expolorer
โดย Thanavat_n พ 13 มี.ค. 2024 11:02 am บอร์ด ถาม - ตอบ คอมพิวเตอร์
5
270
พ 13 มี.ค. 2024 1:34 pm โดย Thanavat_n View Topic ปัญหา Harddisk ขึ้น 100% เวลาเซฟไฟล์ หรือภาพ จะค้่างที่หน้าแท๊บ Expolorer
ตู้รองเท้า ไอเท็มวิเศษช่วยจัดระเบียบคอลเลกชันรองเท้าคู่โปรด
โดย @Foretoday อ 12 มี.ค. 2024 1:46 pm บอร์ด พูดคุยเรื่องทั่วไป จับฉ่าย
0
184
อ 12 มี.ค. 2024 1:46 pm โดย @Foretoday View Topic ตู้รองเท้า ไอเท็มวิเศษช่วยจัดระเบียบคอลเลกชันรองเท้าคู่โปรด
แนะนำสถานที่น่าเที่ยวในจังหวัดชุมพรพร้อมวิธีการเดินทาง
โดย witsarutt000 จ 11 มี.ค. 2024 6:14 pm บอร์ด พูดคุยเรื่องทั่วไป จับฉ่าย
0
142
จ 11 มี.ค. 2024 6:14 pm โดย witsarutt000 View Topic แนะนำสถานที่น่าเที่ยวในจังหวัดชุมพรพร้อมวิธีการเดินทาง
ย้าย VM ข้าม Host ด้วย scp กรณีศึกษา Vmware ESXI
โดย mindphp อ 10 มี.ค. 2024 4:36 am บอร์ด Linux - Web Server
0
239
อ 10 มี.ค. 2024 4:36 am โดย mindphp View Topic ย้าย VM ข้าม Host ด้วย scp กรณีศึกษา Vmware ESXI
IP และ vpn (VMware)
โดย ballmykids อ 10 มี.ค. 2024 2:35 am บอร์ด ถาม - ตอบ คอมพิวเตอร์
2
203
จ 11 มี.ค. 2024 3:19 pm โดย ballmykids View Topic IP และ vpn (VMware)
แบบนี้ต้องทำยังไง ในกรณีที่ Server เดิมเราได้ทำการ Raid 1 กับ HDD 2 ลูกแรกแล้ว
โดย Anonymous ศ 08 มี.ค. 2024 7:02 am บอร์ด ถาม - ตอบ คอมพิวเตอร์
1
166
ศ 08 มี.ค. 2024 8:12 pm โดย mindphp View Topic แบบนี้ต้องทำยังไง ในกรณีที่ Server เดิมเราได้ทำการ Raid 1 กับ HDD 2 ลูกแรกแล้ว