การเเต่งงานถือเป็นความฝันของหญิงสาวหลายๆคน ที่อยากใช้ชีวิตคู่ ได้ใส่ชุดสวยๆ พิธีเเต่งงานเป็นประพิธีที่อยู่กับประเทศไทยมาหลายสมัยเเละยังคงมีประเพณีนี้ในปัจจุบัน ทั่วประเทศ ประเพณีเเต่งงานถือว่าเป็นประเพณีที่ดี ทำให้คู่บ่าวสาวมีวันสำคัญเเละวันพิเศษที่สุดในชีวิตคู่ ประเพณีเเต่งงานขั้นตอนในพิธีงานในต่างประเทศก็จะเเตกต่างกันไป ในปัจจุบันมีSocial Media (โซเชียล มีเดียร์)ต่างๆเข้ามาทำให้พิธีเเต่งงานเป็นอะไรที่สะดวกสบายมากขึ้น เพราะคู่บ่าวสาวสารถออกเเบบงานธีม สถานที่จัดงานเลี้ยง เเละโต๊ะจีนได้หลากหลายเเละได้เห็นหลายรูปเเบบ เป็นต้น สถานที่จัดงานเเต่งก็จะมีทั้งจัดในต่างจังหวัดที่เป็นบ้านเกิดตัวเองหรือบางคนมีบ้านหรือคอนโดที่กรุงเทพฯ ส่วนมากก็จะจัดงานเลี้ยงตามโรงแรมต่างๆเพื่อความสะดวกสบายมากขึ้น Pinterestในส่วนของงานเเต่งก็เป็นส่วนที่ดีในการออกเเบบงานเเต่ง

ผู้ชายใส่ชุดสูทสีครีมผู้หญิงใส่ชุดไทยสีครีม

 ภาพประกอบคู่บ่าวสาว

 

ประเพณีแต่งงาน ถือเป็นธรรมเนียมที่ดีงาม เป็นประเพณีที่สำคัญสำหรับวิถีชีวิตคู่เพราะการเเต่งงานเหมือนเป็นการยืนยันว่าคนนี้คือคู่ชีวิตของเราอีกทั้งยังเป็นการเปิดเผยให้กับสังคมรู้ มีการจดทะเบียนเป็นคู่สมรถอย่างถูกกฏหมาย ประเพณีแต่งงาน ของไทยถือเป็นประเพณีที่ปฏิบัติสืบทอดต่อกันมาอย่างยาวนาน เป็นพิธีที่ช่วยเสริมความเป็นสิริมงคลให้แก่ชีวิตคู่สำหรับบ่าวสาวในการตัดสินใจครองคู่กันได้เป็นอย่างดี เพราะเป็นการบ่งบอกว่าผู้ที่แต่งงานนั้นมีความเป็นผู้ใหญ่แล้ว มีความรับผิดชอบมากขึ้น การแต่งงานเกิดขึ้นเมื่อชายเเละหญิง มีความรักต่อกัน และพร้อมที่จะดำเนินชีวิตร่วมกันเป็นครอบครัวอย่างสามีภรรยา ประเพณีแต่งงานในประเทศไทยยังคงยึดถือปฏิบัติกันอยู่ในทุกภูมิภาค ซึ่งในแต่ละภูมิภาคจะมีขนบธรรมเนียมประเพณี ความเชื่อ ขั้นตอนและพิธีการที่แตกต่างกัน

ทางฝ่ายชาย ก็จะจัดตั้งขบวนขันหมากพร้อมสินสอดทองหมั้นที่ได้ตกลงกันไว้ มาที่บ้านของฝ่ายหญิง เพื่อสู่ขอหญิงสาวที่ตนรักเข้าสู่พิธีแต่งงาน
ทางฝ่ายหญิงสาว ก็จะจัดเตรียมต้อนรับขบวนขันหมากของฝ่ายชาย โดยปกติจะใช้เด็กผู้หญิงถือพานเชิญขันหมากไว้คอยต้อนรับขันหมากเข้าบ้าน

ขั้นตอนในพิธีงานเเต่งงานมีข้างต้นดังนี้

  1. พิธีสงฆ์
  2. การตั้งขบวนขันหมาก และแห่ขันหมากงานแต่ง
  3. พิธีสู่ขอและพิธีปูเรียงสินสอด
  4. พิธีสวมแหวนหมั้น
  5. พิธีรับไหว้ หรือ พิธีไหว้ผู้ใหญ่
  6. การเจิมหน้าผากและสวมมงคล
  7. พิธีหลั่งน้ำพระพุทธมนต์และประสาทพร
  8. พิธีเรียงหมอน หรือ พิธีปูที่นอน (ส่งตัวเจ้าสาว)

เจ้าสาวกับเจ้าบ่าวกำลังเดินเข้าซุ้มพิธีแต่งงาน USA

 

พิธีแต่งงานในต่างประเทศจะแตกต่างจากประเทศไทยตัวอย่างเช่นในสหรัฐอเมริกา จะปฏิบัติตามขั้นตอนต่อไปนี้ ลำดับเวลาของงานแต่งงานที่เหมาะสมจะช่วยจัดระเบียบวันของคุณ ในขณะเดียวกันก็มั่นใจได้ว่าคุณและแขกของคุณจะเพลิดเพลินไปกับทุกแง่มุมอย่างเต็มที่ รายละเอียดของงานเฉลิมฉลองในแต่ละวันควรเริ่มต้นด้วยการมาถึงของช่างภาพ โดยทั่วไปก่อนที่เจ้าสาวจะเริ่มเตรียมตัวเนื่องจากคู่รัก 65 เปอร์เซ็นต์เตรียมตัวให้พร้อมสำหรับงานแต่งงาน การถูกห้อมล้อมด้วยคนที่คุณห่วงใยและรักมากที่สุดจึงทำให้ได้ภาพถ่ายที่ยอดเยี่ยมและจะทำให้คุณมีความทรงจำอันน่าจดจำ

  1. เจ้าสาวแต่งตัว
    ในขณะที่ช่างภาพอยู่ในสถานที่และสไตลิสต์ทำผมและแต่งหน้าให้เจ้าสาวเสร็จเรียบร้อยแล้ว เพื่อนเจ้าสาวก็ควรแต่งตัวด้วยเช่นกันในช่วงเวลานี้ แม่บ้านผู้มีเกียรติควรช่วยเจ้าสาวในการตกแต่งเครื่องประดับขั้นสุดท้าย รูดซิปชุดเนื่องจากขณะนี้นำเสนอรูปถ่ายที่ยอดเยี่ยม
  2. ภาพถ่ายเพื่อนเจ้าสาว
    ภาพถ่ายเหล่านี้มีขึ้นเพื่อจับภาพความตื่นเต้นที่เจ้าสาวทุกคนได้รับในวันแต่งงานของเธอ เจ้าสาวกับเพื่อนสนิทและครอบครัว
  3. โฉมแรกของเจ้าสาวและเจ้าบ่าว
    สำหรับผู้ที่เลือกถ่ายรูปเจ้าบ่าว-เจ้าสาวก่อนงานพิธี สิ่งสำคัญคือต้องจัดสรรเวลาให้เพียงพอสำหรับการถ่ายภาพโดยไม่รู้สึกกดดันเรื่องเวลา
  4. ภาพถ่ายงานแต่งงานและครอบครัว
    สำหรับขั้นตอนนี้ในไทม์ไลน์ ช่างภาพควรมีรายการช็อตสำหรับทุกคนที่เจ้าสาวและเจ้าบ่าวต้องการในรูปถ่ายของพวกเขา สมาชิกในครอบครัวควรช่วยเหลือช่างภาพในการระบุว่าใครเป็นใคร และแม้กระทั่งช่วยตามหาเจ้าบ่าวที่เอาแต่ใจ
  5. เวลาเริ่มพิธี
    คำเชิญที่คุณส่งออกไปอาจมีเวลาไม่ใช่เวลาเริ่มต้นที่แท้จริงของพิธี วิธีนี้ช่วยให้มั่นใจได้ว่าแขกส่วนใหญ่จะอยู่ที่นั่นและอยู่ในที่นั่งของพวกเขาเมื่อเจ้าสาวเริ่มเดินตามทางเดิน
  6. เวลาเริ่มพิธีจริง
    โดยปกติแล้ว พิธีจะใช้เวลาประมาณ 20 ถึง 30 นาที เว้นแต่เป็นงานทางศาสนา พิธีกรรมอาจใช้เวลานานถึงหนึ่งชั่วโมง แต่พิธี 70 เปอร์เซ็นต์จะดำเนินไปประมาณ 30 นาทีหรือน้อยกว่านั้น ต้องใช้เวลานานแค่ไหน การแบ่งเวลาให้เพียงพอสำหรับพิธีเป็นสิ่งสำคัญ
  7. ชั่วโมงค็อกเทล
    พิธีควรนำไปสู่ชั่วโมงค็อกเทลโดยตรง ซึ่งอาจรวมถึงภาพถ่ายหลังพิธี ถึงเวลาแล้วที่แขกและเจ้าสาวและเจ้าบ่าวจะได้เพลิดเพลินกับอาหารที่ทุกคนรอคอยในวันแต่งงาน
  8.  เข้างาน
    เมื่อชั่วโมงค็อกเทลเริ่มหมด โดยปกติสถานที่จัดงานจะส่งข้อความผ่านเจ้าหน้าที่บริการซึ่งแนะนำที่นั่งให้กับเเขก
  9. มื้อเย็น
    ในขณะที่แขกเพลิดเพลินกับอาหารค่ำ ฝ่ายเจ้าสาวควรเตรียมพร้อมสำหรับสาวใช้ผู้มีเกียรติและคำปราศรัยที่ดีที่สุด หวังว่าผู้นำสองคนในงานเลี้ยงเจ้าสาวจะสบายใจต่อหน้าฝูงชนหรือพวกเขามีความกล้าพอที่จะทำงานให้เสร็จ ไม่ว่าจะเฮฮา จริงใจ หรือทั้งสองอย่าง ขนมปังปิ้งจะใช้เวลาห้านาทีในแต่ละครั้ง การจำกัดเวลานี้ทำให้แขกไม่เกิดอารมณ์ฉุนเฉียวและทำให้ค่ำคืนนี้ดำเนินไปอย่างรวดเร็ว
  10. เจ้าสาวและเจ้าบ่าว
  11. กลับไปที่ฟลอร์เต้นรำ
    
  12. เจ้าสาวตัดเค้กและประเพณีอื่นๆ
    
  13. เวลาเต้นรำ
    
  14. ทางออก
    
  15. ปาร์ตี้เจ้าสาว
    ในขณะที่ช่างภาพอยู่ในสถานที่และสไตลิสต์ทำผมและแต่งหน้าให้เจ้าสาวเสร็จเรียบร้อยแล้ว เพื่อนเจ้าสาวก็ควรแต่งตัวด้วยเช่นกัน ในช่วงเวลานี้ แม่บ้านผู้มีเกียรติควรช่วยเจ้าสาวในการตกแต่งเครื่องประดับ
     
     

การจัดพิธีแต่งงานยังจัดเป็นพิธีที่ควรมีสำหรับหนุ่มสาวที่กำลังคิดจะใช้ชีวิตคู่ร่วมกัน หลายคนอาจจะมองว่าสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันไม่อำนวยในการจัดพิธี เพราะเป็นการจัดพิธีต้องใช้เงินจำนวนมาก แต่จริงๆ แล้วเราสามารถเลือกจัดพิธีที่เป็นแบบเรียบง่าย เช่น การทำบุญ และเลี้ยงขอบคุณแขก เพื่อเป็นสิริมงคลที่ดีของการเริ่มต้นชีวิตคู่ พิธีแต่งงานจัดเป็นพิธีสำคัญพิธีหนึ่งสำหรับคู่บ่าวสาวที่กำลังคิดจะใช้ชีวิตคู่ร่วมกัน เพราะเป็นพิธีที่เหมือนเป็นการแสดงความขอบคุณต่อบิดามารดาที่อบรมเลี้ยงดูจนเติบโตมาจนทุกวันนี้ เเละเป็นการอนุรักษณ์พิธีที่ดีเเบบนี้ให้ถ่ายทอดต่อไป คุณสามารถให้คนที่คุณรู้จัก ตัดต่อวีดีโอภายในงานได้ เพื่อประหยัดงบไปจ้างคนทำวีดีโอ วีธีการอัดวิดีโอง่ายๆก็มีมากมายใน Youtube มันจะช่วยทำให้ค่าใช้จ่ายในการจัดพิธีงานเเต่งก็น้อยลงด้วย 

 

โปรแกรมคำนวณค่าสินสอด

Online Tools

 

ข้อมูลอ้างอิง

โปรแกรมคำนวณค่าสินสอด ,[ออนไลน์], เข้าถึงได้จาก https://www.mindphp.com/forums/m_tools_dowry/index

ไฮไลท์เรื่องแต่งงาน,[ออนไลน์], เข้าถึงได้จาก https://wedding.kapook.com/

20 เทคนิคจัดงานแต่งงานให้ดูดี และน่าจดจำไปชั่วนิรันดร์ฟอร์เอเวอร์,[ออนไลน์], เข้าถึงได้จาก https://praewwedding.com/planning/advice-and-ideas/63119

 

 

กระทู้ล่าสุดจากเว็บบอร์ด
หัวข้อกระทู้
ตอบ
เปิดดู
ล่าสุด
SQL JOIN: การรวมข้อมูลจากหลายตารางในฐานข้อมูล
โดย witsarutt000 พฤ 14 มี.ค. 2024 4:07 pm บอร์ด SQL Knowledge
1
289
พฤ 14 มี.ค. 2024 5:44 pm โดย Sirayu View Topic SQL JOIN: การรวมข้อมูลจากหลายตารางในฐานข้อมูล
PHP การเปลี่ยนแปลงที่สร้างปรากฏการณ์ในโลกของเว็บ
โดย witsarutt000 พฤ 14 มี.ค. 2024 11:17 am บอร์ด PHP Knowledge
0
180
พฤ 14 มี.ค. 2024 11:17 am โดย witsarutt000 View Topic PHP การเปลี่ยนแปลงที่สร้างปรากฏการณ์ในโลกของเว็บ
ปัญหา Harddisk ขึ้น 100% เวลาเซฟไฟล์ หรือภาพ จะค้่างที่หน้าแท๊บ Expolorer
โดย Thanavat_n พ 13 มี.ค. 2024 11:02 am บอร์ด ถาม - ตอบ คอมพิวเตอร์
5
416
พ 13 มี.ค. 2024 1:34 pm โดย Thanavat_n View Topic ปัญหา Harddisk ขึ้น 100% เวลาเซฟไฟล์ หรือภาพ จะค้่างที่หน้าแท๊บ Expolorer
ตู้รองเท้า ไอเท็มวิเศษช่วยจัดระเบียบคอลเลกชันรองเท้าคู่โปรด
โดย @Foretoday อ 12 มี.ค. 2024 1:46 pm บอร์ด พูดคุยเรื่องทั่วไป จับฉ่าย
0
226
อ 12 มี.ค. 2024 1:46 pm โดย @Foretoday View Topic ตู้รองเท้า ไอเท็มวิเศษช่วยจัดระเบียบคอลเลกชันรองเท้าคู่โปรด
แนะนำสถานที่น่าเที่ยวในจังหวัดชุมพรพร้อมวิธีการเดินทาง
โดย witsarutt000 จ 11 มี.ค. 2024 6:14 pm บอร์ด พูดคุยเรื่องทั่วไป จับฉ่าย
0
177
จ 11 มี.ค. 2024 6:14 pm โดย witsarutt000 View Topic แนะนำสถานที่น่าเที่ยวในจังหวัดชุมพรพร้อมวิธีการเดินทาง
ย้าย VM ข้าม Host ด้วย scp กรณีศึกษา Vmware ESXI
โดย mindphp อ 10 มี.ค. 2024 4:36 am บอร์ด Linux - Web Server
0
272
อ 10 มี.ค. 2024 4:36 am โดย mindphp View Topic ย้าย VM ข้าม Host ด้วย scp กรณีศึกษา Vmware ESXI
IP และ vpn (VMware)
โดย ballmykids อ 10 มี.ค. 2024 2:35 am บอร์ด ถาม - ตอบ คอมพิวเตอร์
2
230
จ 11 มี.ค. 2024 3:19 pm โดย ballmykids View Topic IP และ vpn (VMware)
แบบนี้ต้องทำยังไง ในกรณีที่ Server เดิมเราได้ทำการ Raid 1 กับ HDD 2 ลูกแรกแล้ว
โดย Anonymous ศ 08 มี.ค. 2024 7:02 am บอร์ด ถาม - ตอบ คอมพิวเตอร์
1
190
ศ 08 มี.ค. 2024 8:12 pm โดย mindphp View Topic แบบนี้ต้องทำยังไง ในกรณีที่ Server เดิมเราได้ทำการ Raid 1 กับ HDD 2 ลูกแรกแล้ว