Domain name Life Cycle วงจรชีวิตของโดเมนเนม

ภาพประกอบวงจรชีวิตของ Domain Name
ภาพประกอบวงจรชีวิตของ Domain Name 

บนโลก Online ของเรานั้นทั้งใยภาค ธุรกิจภาคการศึกษา ภาคไหนๆนั้นจำเป็นอย่างมากๆเลยที่จะต้องมีการใช้ในเรื่องของ Domain Name เพื่อที่จะทำการเปิดให้ผู้อื่นเข้ามาใช้งานในเรื่องของ Websites หรือระบบโปรแกรมต่างๆ เพื่อให้ผู้คนเข้าถึงสินค้า งาน เรื่องราวต่างๆ ของเรามากขึ้นนั้นเรียกได้ว่าจำเป็นเป็นอย่างมากซึ่งสำหรับ Domain Name นั้นก็ใช่ว่าจะสามารถใช้ได้ยืนยาวตลอดไปสิ่งนี้นั้นก็มีชีวิตหรือวงจรของเขาเองอยู่แล้วซึ่งเราจะมาทำความเข้าใจไปด้วยกันนะครับ

Domain name สำคัญอย่างไร ?

Domain name หรือ ชื่อโดเมน ไม่เพียงแค่เป็นที่อยู่ของเว็บไซต์มันยังเป็นตัวแทนของกลยุทธ์การตลาด องค์กรณ์ หรือบุคคลที่มีต่อเนื่องทางดิจิทัลที่เริ่มต้นการจับต้องชื่อโดเมนเหมือนกับการตั้งชื่อสำหรับกิจการของคุณในโลกออนไลน์คำที่เลือกจะต้องสื่อถึงสิ่งที่คุณต้องการพูดถึงทำให้ผู้คนสามารถจำได้ง่ายและสื่อถึงคุณลักษณะที่ทำให้คุณแตกต่างในโลกที่ทุกวันนี้มีการแข่งขันอย่างมหาศาลการเลือก Domain name ไม่ได้มีผลต่อเพียงแค่การค้นหาบนเว็บแต่ยังส่งผลต่อการจดจำและการรับรู้ของกลุ่มเป้าหมาย ดังนั้นควรพิจารณาอย่างละเอียดและรอบคอบเมื่อกำหนดชื่อโดเมนที่จะเป็นส่วนสำคัญของการก่อตั้งองค์กรหรือการสร้างแบรนด์ในโลกดิจิทัลที่ไม่หยุดพัฒนา

Domain name Life Cycle วงจรชีวิตของโดเมนเนมคืออะไร ?

Domain name Life Cycle วงจรชีวิตของโดเมนเนมคืออะไร ง่ายๆ เลยครับตรงตามชื่อนั่นแหละครับเป็นกระบวนการต่างๆ ที่กว่าจะได้ใช้โดเมนเนมมีตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงการลบออก ซึ่งโดยหลักๆ แล้วก็จะมีอยู่ด้วยกันทั้งหมด 6 ระยะ ดังภาพประกอบด้านบน

Domain name Life Cycle วงจรชีวิตของโดเมนเนม มีอะไรบ้าง ?

  1.  Available ว่างสามารถทำการลงทะเบียนได้โดยใครก็ได้ สำหรับวงจรชีวิตเริ่มต้นด้วยการจดทะเบียนโดเมนกล่าวคือโดเมนที่อยู่ในสถานะนี้จะเป็นโดเมนที่ยังไม่ได้จดทะเบียนซึ่งบุคคลหรือองค์กรณ์นั้นสามารถเข้ามาเลือกซื้อ Domain Name นี้กันได้ในกรณีที่ได้จดทะเบียนโดเมนไปแล้วจะใช้เวลาประมาน 1-48 ชั่วโมง จึงจะสามารถใช้งานหน้าเว็บไซต์ได้
  2. Active Registered จดทะเบียนและกำลังใช้งาน เมื่อได้ทำการจดทะเบียนแล้วชื่อโดเมนนี้จะเข้าสู่สถานะทำงานพร้อมที่จะเชื่อมโยงกับเว็บไซต์หรือบริการออนไลน์ต่างๆ โดยอายุของการใช้งานนี้จะมีตั้งแต่ 1 - 10 ปี ขึ้นอยู่กับที่เราได้ทำการลงทะเบียนเลือกใช้งานเอาไว้นั่นเองครับ
  3. Expired Stage หมดอายุ 5 - 45 วันหลังหมดอายุ ต่ออายุในราคาปกติ อย่างที่กล่าวไปชื่อโดเมนนี้ไม่สามารถใช้ได้ตลิดเขาจะมีวันหมดอายุของเขานั่นเองครับเมื่อครบกำหนดเวลาที่จดโดเมนไว้ แล้วยังไม่ได้ต่ออายุ โดเมนเนมของคุณก็จะหมดอายุ ในช่วงนี้ทั้งเว็บไซต์และอีเมล์โฮสติ้งจะไม่สามารถเข้าใช้งานได้ แต่สามารถที่จะต่ออายุได้ภายในเวลาประมาณ 45 วัน หรือแล้วแต่เงื่อนไขตั้งแต่การลงทะเบียนหลังต่ออายุแล้วจะต้องรอ 48 ชม. เพื่อให้โดเมนเข้าสู่ระบบอินเตอร์เน็ตและเริ่มต้นใช้พื้นที่ได้อีกครั้ง เพื่อรักษาสิทธิ์และความต่อเนื่องเจ้าของโดเมนต้องต่ออายุการจดทะเบียนก่อนหรือระหว่างช่วงเวลาหมดอายุในช่วงนี้คุณสามารถต่ออายุโดเมนของคุณได้ในราคาต่ออายุปกติ
  4. Redemption Period ช่วงเวลาการกู้คืน เมื่อโดเมนหมดอายุแล้วหลังจาก 20 -30 วันจะสามารถต่ออายุโดยไม่เสียค่าธรรมเนียมการกู้คืน หากไม่ทำการต่ออายุภายในเวลาที่กำหนดโดยข้อมูลต่างๆ ที่จดทะเบียนไว้จะถูกลบออกไป แต่เจ้าของโดเมนเดิมยังสามารถต่ออายุได้ โดยที่โดเมนเนมจะถูกยึดโดยนายทะเบียน เป็นเวลาภายใน 30 วันหากต้องการต่อทะเบียนโดเมนเนมในช่วงนี้จะต้องเสียค่าธรรมเนียมในการต่ออายุโดเมนเนมที่แพงมาก
  5. Pending Delete การลบรอบ เมื่อผ่านสถานะ Redemption Period จะเป็นสถานะ Pending Delete ช่วงนี้จะใช้เวลา 5 - 6 วัน โดเมนของคุณจะถูกลบออกจากระบบจะถือว่าการต่อายุโดเมนได้สิ้นสุดลงแล้วโดยจะไม่สามารถทำการต่ออายุได้อีกแล้ว
  6. Released back to Availability กลับสู่สถานะว่างพร้อมใช้งาน หลังจากช่วงเวลาการลบรอบชื่อโดเมนจะถูกปล่อยกลับไปในกลุ่มของชื่อโดเมนที่พร้อมให้ใครก็สามารถจดทะเบียนได้ตามลำดับของคำขอในช่วงนี้ผู้ใดก็สามารถลงทะเบียนโดเมนนี้ได้ตามลำดับแบบมีก่อนมีหลัง

ผลกระทบเมื่อไม่เข้าใจวงจรชีวิตของโดเมน

  • อาจทำให้ผู้ใช้ไม่รู้ถึงวันหมดอายุของโดเมนที่ใช้งานอยู่ และทำให้โดเมนหมดอายุโดยไม่ทราบ
  • อาจทำให้ล่าช้าในการต่ออายุ ซึ่งสามารถทำให้เว็บไซต์หรือบริการที่เกี่ยวข้องไม่สามารถให้บริการได้ และผู้ใช้ที่พยายามเข้าถึงมีโอกาสพบกับข้อผิดพลาดหรือหน้าว่าง
  • อาจทำให้ลืมต่ออายุ ซึ่งอาจส่งผลให้สูญเสียข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับอีเมลหรือเว็บไซต์ การสูญเสียข้อมูลสำคัญหรือการสื่อสารทางธุรกิจสามารถมีผลกระทบทางการเงินและธุรกิจได้
  • หากไม่เข้าใจการต่ออายุใน Redemption Period อาจต้องจ่ายค่าธรรมเนียมที่สูงขึ้นเมื่อต้องการกู้คืนโดเมน
  • การเสียค่าธรรมเนียมเพิ่มเติมทำให้เสียเงินที่ไม่จำเป็นและอาจทำให้การบริหารโดเมนไม่มีประสิทธิภาพ
  • อาจทำให้เกิดความเสี่ยงที่จะสูญเสียโดเมนที่มีความสำคัญ และมีผลในด้านบริษัทฯหรือการตลาด

ดังนั้นสำหรับผู้ที่มีความสำคัญมากๆ คือผู้ที่ดูแลทางด้าน IT หรือ เว็บไซต์ของบริษัทองค์กรณ์นั้นจำเป็นที่ควรจะต้องทำความเข้าใจในเรื่องของวงจรชีวิตของชื่อโดเมนนอกจากเรื่องนี้แล้วสามารถทำความเข้าใจเกี่ยวเพิ่มเติมเรื่อง Hosting หรือเป็นเรื่อง WebServer รวมไปถึงเรื่องราวต่างๆที่เกี่ยวข้องกับออนไลน์สามารถศึกษาเพิ่มได้ที่หมวดอื่นๆ นอกจากหมวดที่แนบไปให้ได้อีกด้วย 


อ้างอิง
Domain name คืออะไร โดเมน เนม คือ ชื่อเว็บไซต์ซึ่งใช้เรียกแทนหมายเลข IP Address ,[ออนไลน์], เข้าถึงได้จาก https://www.mindphp.com/คู่มือ/73-คืออะไร/2076-domain-name-คืออะไร25.html
วงจรชีวิตโดเมน .TH ,[ออนไลน์], เข้าถึงได้จาก https://faq.dotarai.co.th/index.php?action=faq&cat=14&id=62&artlang=th
วงจรชีวิตโดเมนเนม (Domain Name Life Cycle) ,[ออนไลน์], เข้าถึงได้จาก https://waanvar.blogspot.com/2015/06/domain-name-life-cycle.html
กระทู้ล่าสุดจากเว็บบอร์ด
หัวข้อกระทู้
ตอบ
เปิดดู
ล่าสุด
EVO Hosting แรง เร็ว เสถียร รับประกันคุณภาพงานบริการ เริ่มต้น 499.- ต่อปี
โดย JeffyPlus อ 23 ม.ค. 2011 1:19 pm บอร์ด Web Hosting Review - Free Host Share Host VPS
1
2146
ส 30 เม.ย. 2011 4:42 pm โดย JeffyPlus View Topic EVO Hosting แรง เร็ว เสถียร รับประกันคุณภาพงานบริการ เริ่มต้น 499.- ต่อปี
Free Host PHP & MySQL cPanel ใช้พื้นที่ 1.6G
โดย mindphp อ 23 ม.ค. 2011 3:42 am บอร์ด Web Hosting Review - Free Host Share Host VPS
9
60284
พฤ 12 ม.ค. 2023 1:44 pm โดย บุคคลทั่วไป View Topic Free Host PHP & MySQL cPanel ใช้พื้นที่ 1.6G
Host Free 100MB dhost.info PHP 5.2 & MySQL 5.1
โดย mindphp อ 23 ม.ค. 2011 3:39 am บอร์ด Web Hosting Review - Free Host Share Host VPS
4
7297
อ 28 มิ.ย. 2022 4:27 am โดย บุคคลทั่วไป View Topic Host Free 100MB dhost.info   PHP 5.2 & MySQL 5.1
เอา Free Host ต่างประเทศมาแนะนำ host-ed.net
โดย mindphp อ 23 ม.ค. 2011 3:35 am บอร์ด Web Hosting Review - Free Host Share Host VPS
6
10405
พฤ 24 ส.ค. 2023 9:14 pm โดย บุคคลทั่วไป View Topic เอา Free Host ต่างประเทศมาแนะนำ host-ed.net
รบกวนช่วยออกแบบแผนภาพ ERD ให้ทีครับ
โดย clashhum ส 22 ม.ค. 2011 9:09 pm บอร์ด SQL - Database
2
2386
อ 23 ม.ค. 2011 10:02 am โดย clashhum View Topic รบกวนช่วยออกแบบแผนภาพ ERD ให้ทีครับ
คำแนะนำในการเลือก Host จะบทความ วิธีการเลือก Web hosting
โดย mindphp ส 22 ม.ค. 2011 1:56 am บอร์ด Web Hosting Review - Free Host Share Host VPS
1
3625
อ 27 ส.ค. 2013 9:26 am โดย konseo View Topic คำแนะนำในการเลือก Host จะบทความ วิธีการเลือก Web hosting
ใครทราบวิธิการลง appserv v2.5.10 ในวินโด 7 บ้างคะ
โดย kasaboom พ 19 ม.ค. 2011 9:53 pm บอร์ด Programming - PHP
20
7039
พฤ 12 พฤษภาคม 2011 10:59 am โดย pammika View Topic ใครทราบวิธิการลง appserv v2.5.10 ในวินโด 7 บ้างคะ
บริการ Linux Web Hosting | Hosting Reseller | Domain Name | Domain Reseller
โดย naitan ศ 21 ม.ค. 2011 4:24 pm บอร์ด Web Hosting Review - Free Host Share Host VPS
0
1917
ศ 21 ม.ค. 2011 4:24 pm โดย naitan View Topic บริการ Linux Web Hosting | Hosting Reseller | Domain Name | Domain Reseller