QR Gateway เป็นหนึ่งสิ่งที่ปัจจุบันทุกคนต้องเคยได้ใช้ เป็นการสแกนจ่ายเงินผ่าน QR code หรือที่นิยมใช้กันคือ  Prompt Pay โดย 2C2P Thailand ผู้ให้บริการระบบชำระเงินออนไลน์ หรือ ออนไลน์เพย์เมนต์ ล่าสุดทาง ทูซีทูพี หรือ บริษัท ทูซีทูพี (ประเทศไทย) จำกัด (2C2P Thailand) ที่เป็นผู้ให้บริการระบบชำระเงินออนไลน์ หรือ ออนไลน์เพย์เมนต์ กำลังจะเปิดบริการช่องทางชำระเงินผ่านระบบคิวอาร์ เกตเวย์ (QR Gateway) สำหรับผู้ถือบัตรเครดิตวีซ่า มาสเตอร์การ์ด ในเดือนมีนาคม 2561 นี้ แต่ต้องใช้เวลาในการอนุมัติของธนาคารแห่งประเทศไทยประมาณ 2 อาทิตย์ ทูซีทูพี เป็นผู้ให้บริการชำระเงินออนไลน์แห่งเดียวในประเทศไทยที่รองรับการชำระเงินของผู้ถือบัตรเครดิตวีซ่า และมาสเตอร์การ์ด

 

QR Gateway ชำระเงินออนไลน์
QR Gateway (คิวอาร์ เกตเวย์)



           QR Gateway ก็คือผู้ให้บริการแพลตฟอร์มที่เชื่อมต่อกันได้ทุกร้านค้า ทุกธนาคาร ด้วยคิวอาร์โค้ดเพียงอันเดียวบนบัญชีของเราก็สามารถจ่ายชำระได้ทุกร้านค้าทุกธนาคารเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้ถือบัตรและร้านค้าเอง สำหรับธุรกิจที่เป็นฐานลูกค้าช่องทางชำระเงินออนไลน์อย่าง การบินไทย เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ เมืองไทยประกันภัย ไปรษณีย์ไทย และเซ็นทรัลออนไลน์ และร้านค้าอื่นๆก็เข้าร่วมด้วยเช่นกันทำให้ผู้ถือบัตรเครดิตวีซ่า มาส เตอร์การ์ด ในไทยประมานเกือบ 20 ล้านคนมีช่องทางการชำระมากยิ่งขึ้น โดยปัจจุบัน สังคมที่พกเงินสด มีการลดจำนวนลงอย่างมาก เนื่องจาก ผู้คนนิยมการสแกนจ่าย หรือ QR Gateway ที่เพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้งาน โดยที่ไม่ต้องพกเงินสด

 

2C2P ชำระเงินออนไลน์คิวอาร์โค้ด
2C2P QR Gateway



สำหรับรายได้ของบริษัทจะมาจากค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมผ่านแพลตฟอร์มดังกล่าว โดยสำหรับร้านค้านั้นจะคิดค่าธรรมเนียมราว 2.5-3.5% ส่วนธนาคารนั้น คิดตามปริมาณการทำธุรกรรมที่เกิดขึ้น โดยอาจจัดเก็บประมาณ 1 บาทต่อ 1 ธุรกรรม หรือจัดเก็บในอัตราที่ตํ่ากว่าทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการเจรจา และปริมาณการทำธุรกรรมที่เกิดขึ้น

 

เนื่องจากปัจจุบัน ผู้คนในสังคมส่วนใหญ่ได้มี Smarth Phone กันเป็นส่วนมากแล้ว และ Smarth Phone ใช้คู่กับ Internet โดยหลากหลายธนาคารก็มีการปรับเปลี่ยน หรือ เพิ่มเติมรูปแบบในการให้บริการ ให้รองรับกับการใช้งานควบคู่กับ Smarth Phone ที่เรียกว่า Mobile Banking ที่เปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานไม่พกเงินสด โดยสามารถสแกนจ่ายเงินได้ง่ายๆ โดยที่เพียงหยิบมือถือมาสแกนจ่ายได้ทันที ไม่ต้องหาเศษ ไม่มีเรื่องของเงินทอน

 

และร้านค้า ณ ปัจจุบัน สิ่งที่จำเป็นต้องมีในการให้บริการ ก็คือเรื่องของการรับชำระเงินแบบ QR Gateway รองรับการใช้งานจากลูกค้าที่ไม่พกเงินสด ให้สามารถรับชำระเงินผ่าน QR code ได้ เนื่องจากตามที่กล่าวไปข้างต้น ว่าปัจจุบันผู้คนได้ลดจำนวนการใช้จ่ายเงินสดลงแล้ว หากร้านไหนที่ไม่รองรับการรับชำระเงินผ่าน QR code ก็มีโอกาสที่ลูกค้าที่ไม่พกเงินสดมา จะไม่สามารถชำระเงินในส่วนนั้นได้ และ ทำให้ร้านเสียโอกาสในการได้ให้บริการให้กับลูกค้าที่ไม่พกเงินสด 

ชำระเงินออนไลน์ด้วย QR Code
QR Gateway

 QR Gateway เป็นสิ่งที่มีประโยชน์ต่อสังคมบ้านเราเป็นอย่างมาก เป็นเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์ผู้คนจำนวนมาก ที่ต้องการพกแค่โทรศัพท์ ไม่พกเงินสด ก็สามารถที่จะได้รับบริการตามที่ต้องการได้ หรือแม้แต่การเขียนโปรแกรม ใช้งานโมดูล MZC Payment Methods ที่ใช้สำหรับการชำระ หรือ แสดงรายการชำระ ที่เป็นธุรกิจ e-commerceโดยทั้งนี้ หากเป็นร้านค้าที่มีหน้าร้าน ก็ต้องจัดเตรียมการให้บริการรับชำระเงินผ่าน QR code ด้วยเช่นกัน เนื่องจาก บางกรณีที่ลูกค้าไม่มีเงินสดจริงๆ ทำให้เกิดปัญหา ไม่สามารถชำระเงินได้ ลูกค้าไม่ได้รับบริการ ทางร้านเองก็ไม่สามารถให้บริการกับลูกค้าได้เช่นกัน เป็นอีกหนึ่งสาเหตุ ที่ QR Gateway เข้ามามีส่วนร่วมในชีวิตประจำวันของเราในปัจจุบันอย่างมาก โดยหากใครต้องการศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องนี้ ผู้เขียนขออนุญาตแนบช่องทางศึกษาเพิ่มเติมข่าวที่น่าสนใจเกี่ยวกับ : QR Gateway

 

อ้างอิง

  • Collect Payments with QR Codes, [Online], เข้าถึงได้จาก https://developer.vivawallet.com/tutorials/payments/collect-payments-with-qr-code/

  • QR Payment รู้จักอนาคตใหม่แห่งสังคมไร้เงินสด, [Online], เข้าถึงได้จาก https://developer.vivawallet.com/tutorials/payments/collect-payments-with-qr-code/
  • Payment Gateway คืออะไร ทำไมเพิ่มยอดขายให้แม่ค้าออนไลน์ได้, [Online], เข้าถึงได้จาก https://www.paysolutions.asia/article/payment-gateway.html

กระทู้ล่าสุดจากเว็บบอร์ด
หัวข้อกระทู้
ตอบ
เปิดดู
ล่าสุด
SQL JOIN: การรวมข้อมูลจากหลายตารางในฐานข้อมูล
โดย witsarutt000 พฤ 14 มี.ค. 2024 4:07 pm บอร์ด SQL Knowledge
1
166
พฤ 14 มี.ค. 2024 5:44 pm โดย Sirayu View Topic SQL JOIN: การรวมข้อมูลจากหลายตารางในฐานข้อมูล
PHP การเปลี่ยนแปลงที่สร้างปรากฏการณ์ในโลกของเว็บ
โดย witsarutt000 พฤ 14 มี.ค. 2024 11:17 am บอร์ด PHP Knowledge
0
125
พฤ 14 มี.ค. 2024 11:17 am โดย witsarutt000 View Topic PHP การเปลี่ยนแปลงที่สร้างปรากฏการณ์ในโลกของเว็บ
ปัญหา Harddisk ขึ้น 100% เวลาเซฟไฟล์ หรือภาพ จะค้่างที่หน้าแท๊บ Expolorer
โดย Thanavat_n พ 13 มี.ค. 2024 11:02 am บอร์ด ถาม - ตอบ คอมพิวเตอร์
5
270
พ 13 มี.ค. 2024 1:34 pm โดย Thanavat_n View Topic ปัญหา Harddisk ขึ้น 100% เวลาเซฟไฟล์ หรือภาพ จะค้่างที่หน้าแท๊บ Expolorer
ตู้รองเท้า ไอเท็มวิเศษช่วยจัดระเบียบคอลเลกชันรองเท้าคู่โปรด
โดย @Foretoday อ 12 มี.ค. 2024 1:46 pm บอร์ด พูดคุยเรื่องทั่วไป จับฉ่าย
0
184
อ 12 มี.ค. 2024 1:46 pm โดย @Foretoday View Topic ตู้รองเท้า ไอเท็มวิเศษช่วยจัดระเบียบคอลเลกชันรองเท้าคู่โปรด
แนะนำสถานที่น่าเที่ยวในจังหวัดชุมพรพร้อมวิธีการเดินทาง
โดย witsarutt000 จ 11 มี.ค. 2024 6:14 pm บอร์ด พูดคุยเรื่องทั่วไป จับฉ่าย
0
142
จ 11 มี.ค. 2024 6:14 pm โดย witsarutt000 View Topic แนะนำสถานที่น่าเที่ยวในจังหวัดชุมพรพร้อมวิธีการเดินทาง
ย้าย VM ข้าม Host ด้วย scp กรณีศึกษา Vmware ESXI
โดย mindphp อ 10 มี.ค. 2024 4:36 am บอร์ด Linux - Web Server
0
239
อ 10 มี.ค. 2024 4:36 am โดย mindphp View Topic ย้าย VM ข้าม Host ด้วย scp กรณีศึกษา Vmware ESXI
IP และ vpn (VMware)
โดย ballmykids อ 10 มี.ค. 2024 2:35 am บอร์ด ถาม - ตอบ คอมพิวเตอร์
2
203
จ 11 มี.ค. 2024 3:19 pm โดย ballmykids View Topic IP และ vpn (VMware)
แบบนี้ต้องทำยังไง ในกรณีที่ Server เดิมเราได้ทำการ Raid 1 กับ HDD 2 ลูกแรกแล้ว
โดย Anonymous ศ 08 มี.ค. 2024 7:02 am บอร์ด ถาม - ตอบ คอมพิวเตอร์
1
166
ศ 08 มี.ค. 2024 8:12 pm โดย mindphp View Topic แบบนี้ต้องทำยังไง ในกรณีที่ Server เดิมเราได้ทำการ Raid 1 กับ HDD 2 ลูกแรกแล้ว