เรียนรู้การใช้สูตรจาก Excel เพื่อง่ายต่อการคำนวณ

ตอบกระทู้

รูปแสดงอารมณ์
:icon_plusone: :like: :plusone: :gfb: :-D :) :( :-o 8O :? 8) :lol: :x :P :oops: :cry: :evil: :twisted: :roll: :wink: :!: :?: :idea: :arrow: :| :mrgreen: :angry: :baa: :biggrin:
รูปแสดงอารมณ์อื่นๆ

BBCode เปิด
[img] เปิด
[url] เปิด
[Smile icon] เปิด

กระทู้แนะนำ
   

มุมมองที่ขยายได้ กระทู้แนะนำ: เรียนรู้การใช้สูตรจาก Excel เพื่อง่ายต่อการคำนวณ

เรียนรู้การใช้สูตรจาก Excel เพื่อง่ายต่อการคำนวณ

โดย nutchasn » 28/01/2020 6:51 pm

การใช้สูตร Excel เป็นการหาผลลัพธ์โดยอัตโนมัติ ทำให้นักบัญชีไม่ต้องใช้เครื่องคิดเลขในการคำนวณและวิเคราะห์ในการหาตัวเลข เพื่อช่วยให้การทำงานสะดวกและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ลดข้อผิดพลาดของการทำงาน และยังช่วยลดระยะเวลาการทำงานอีกด้วย ซึ่งสูตรการคำนวณ Excal ที่นิยมใช้กันมีดังนี้

รูปภาพ

วิธีการใช้สูตรในการบวก
บวก.jpg
บวก.jpg (63.28 KiB) Viewed 1848 times
- นำเม้าส์ไปคลิกที่ช่อง D3 (ช่องที่ต้องการแสดงผลลัพธ์) ใส่เครื่องหมาย =
- คลิกที่ช่องที่ต้องการคำนวณคือ B3 แล้ว ใส่เครื่องหมาย + แล้วคลิกที่ช่องที่จะทำจะคำนวณด้วย คือ C3
- สุดท้ายกดEnter ผลลัพท์จากการคำนวณก็จะออกมา
บวก2.jpg
บวก2.jpg (62.2 KiB) Viewed 1848 times
ในส่วนส่วนของ ลบ คูณ และ หาร หาผลลัพธ์เหมือนกับการบวก แต่เปลี่ยนสัญลักษณ์
ลบ ใช้สัญลักษณ์ -
คูณ ใช้สัญลักษณ์ *
หาร ใช้สัญลักษณ์ /


วิธีการใช้สูตรในการ sum หรือ ผลรวมอัตโนมัติ
รูปภาพ

เลือกเซลล์ว่างที่ต้องการวางผลลัพธ์ของช่วงที่ต้องการ ใส่เครื่องหมาย = แล้วใส่ sum ตามด้วย วงเล็บเปิด( จากนั้นคลุมเซลล์ทั้งหมดที่ต้องการคำนวณ ใส่วงเล็บปิด) จากนั้น กดEnter ผลลัพท์จากการคำนวณก็จะออกมา

สูตรการใช้ Excel ในการคำนวณโอที, การใช้งาน xlookup

References :
http://peasita.blogspot.com/p/blog-page_8.html
https://www.windowssiam.com/microsoft-excel/
https://photoshopfiles.ru/th/basic-formulas-in-excel-excel-formulas-with-examples.html

ข้างบน