4 กลยุทธ์ที่จะช่วยให้ธุรกิจประสบผลสำเร็จ (4PS)

ตอบกระทู้

รูปแสดงอารมณ์
:icon_plusone: :like: :plusone: :gfb: :-D :) :( :-o 8O :? 8) :lol: :x :P :oops: :cry: :evil: :twisted: :roll: :wink: :!: :?: :idea: :arrow: :| :mrgreen: :angry: :baa: :biggrin:
รูปแสดงอารมณ์อื่นๆ

BBCode เปิด
[img] เปิด
[url] เปิด
[Smile icon] เปิด

กระทู้แนะนำ
   

มุมมองที่ขยายได้ กระทู้แนะนำ: 4 กลยุทธ์ที่จะช่วยให้ธุรกิจประสบผลสำเร็จ (4PS)

Re: 4 กลยุทธ์ที่จะช่วยให้ธุรกิจประสบผลสำเร็จ (4PS)

โดย A2d » 07/07/2020 10:34 pm

ขอบคุณสำหรับการแบ่งปันเคล็ดลับดีๆ ครับ

Re: 4 กลยุทธ์ที่จะช่วยให้ธุรกิจประสบผลสำเร็จ (4PS)

โดย Sirayu » 25/06/2020 4:13 pm

มีประโยชน์มากเลยครับ

4 กลยุทธ์ที่จะช่วยให้ธุรกิจประสบผลสำเร็จ (4PS)

โดย numtan5839 » 04/11/2019 5:54 pm

ในปัจจุบัน คนเริ่มหันมาทำธุรกิจของตัวเองมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจทั่วไป หรือธุรกิจยอดนิยมอย่างธุรกิจ e-commerce
ซึ่งในการทำธุรกิจต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจประเภทไหนก็ตาม เราจำเป็นต้องทำการวางแผนการตลาด
แผนการตลาดออนไลน์ มีมากมายหลายวิธี เช่น Social Media Marketing , Mobile Marketing
แต่นอกเหนือจากแผนการตลาดออนไลน์เหล่านี้แล้ว การนำแผนการตลาดทั่วไปมาร่วมใช้กับธุรกิจเรา ก็จะช่วยให้กิจการของเราเป็นไปในทางที่ดีมากขึ้น
ในวันนี้จะมาแนะนำแผนการตลาดแบบ 4P ให้ทุกคนได้เข้าใจกันว่าเป็นอย่างไร และสามารถนำตรงไหนมาใช้กับการตลาดออนไลน์ได้บ้าง

ส่วนผสมการตลาดนั้นจะประกอบไปด้วย 4P
4.png
4.png (101.93 KiB) Viewed 629 times
- P แรก คือ Product (ผลิตภัณฑ์)
ในการจะทำธุรกิจนั้น สิ่งที่จำเป็นจะต้องมีสิ่งแรกก็คือ สินค้า
โดยสินค้าของเรานั้นจะต้องตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อย่างชัดเจน
และที่สำคัญ เราต้องพัฒนาสินค้าให้มีคุณภาพอยู่สม่ำเสมอ ในการจะพัฒนานั้นมีหลายวิธี
ตัวอย่างเช่น เราทำธุรกิจร้านกาแฟ เราอาจจะทำแบบสอบถามเกี่ยวกับรสชาติของกาแฟ เพื่อให้ลูกค้าตอบ
แล้วนำผลลัพธ์จากแบบสอบถามนี้มาพัฒนารสชาติกาแฟของเราให้ตรงกับความต้องการของลูกค้ามากกว่าคู่แข่ง

- P ที่สอง คือ Price (ราคา)
ราคานั้นถือเป็นสิ่งสำคัญที่มีผลในการตัดสินใจของลูกค้า
หากสินค้าเรามีคุณภาพเท่ากับคู่แข่ง แต่ตั้งราคาสูงกว่า ลูกค้าก็จะไม่ซื้อของเรา
ดังนั้น ในการจะตั้งราคาสินค้า ควรคำนึงถึง ราคา ปริมาณ คุณภาพ
ตั้งราคาให้เหมาะสมกับปริมาณของสินค้าและคุณภาพของสินค้า
โดยเราจะไม่ลืมคำนึงถึงการคำนวณกำไร - ขาดทุน
ตัวอย่างกลยุทธ์ในการตั้งราคาเช่น การกำหนดราคาเชิงจิตวิทยา โดยเราจะเห็นได้ว่าบางร้านจะตั้งราคาสินค้าอยู่ที่ 99 บาท
ตรงนี้ถือเป็นการตั้งราคาเชิงจิตวิทยา ผู้ซื้อจะรู้สึกว่าถูกกว่าการที่จะเขียนว่า 100 บาท

- P ตัวที่สาม คือ Place (ช่องทางการจัดจำหน่าย)
ช่องทางในการจัดจำหน่ายสินค้าหรือบริการนั้นเป็นกลยุทธ์สำคัญสำหรับการกระจายสินค้า
โดยในปัจจุบัน ร้านค้าเริ่มมีช่องทางการจัดจำหน่ายหลายช่องทาง
การเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายให้กับธุรกิจของเรา อาจทำให้เราได้เปรียบคู่แข่งในหลายๆด้าน
เช่น เราขายเสื้อผ้าที่ห้างสรรพสินค้าอยู่แล้ว เราอาจทำการเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายโดย
ลงขายสินค้าออนไลน์ ตรงนี้ถือเป็นกลยุทธ์ที่จะทำให้สินค้าของเราเป็นที่รู้จัก และกระจายรายได้ไปหลายช่องทาง

- P ตัวสุดท้าย Promotion (การส่งเสริมการขาย)
การส่งเสริมการขาย หรือโปรโมชั่น อาจเป็นคำที่เราได้ยินบ่อยๆ เช่น วันนี้ที่ห้างจัดโปรโมชั่นซื้อ1แถม1
แต่โปรโมชั่นนั้นไม่ได้หมายถึงการลดราคา หรือการซื้อ 1 แถม 1 เท่านั้น
โปรโมชั่น เป็นการส่งเสริมการขาย ซึ่งสามารถทำได้อีกหลายวิธี
เช่น การโฆษณาสินค้า การให้พนักงานบริการลูกค้าแบบตัวต่อตัว การประชาสัมพันธ์สินค้า เป็นต้น

P ทุกตัว ไม่ว่าจะเป็น Product Price Place Promotion สำคัญทั้งหมด
หากขาดสิ่งใดสิ่งหนึ่งไป ธุรกิจอาจไม่ประสบผลสำเร็จตามที่คาดหวังไว้
เพราะฉะนั้น หากเราต้องการทำธุรกิจอย่างจริงจัง เราควรเข้าใจความหมายของ 4P ให้ได้ทั้งหมด

แหล่งอ้างอิง
https://www.flickr.com/photos/ryanvanetten/5928662611
https://www.branddoodee.com/การตลาดแบบ-4p-คืออะไร/
https://greedisgoods.com/marketing-4p-คือ/
https://blog.sellsuki.co.th/4p-for-onlineshop
https://blog.sellsuki.co.th/4p-for-onlineshop

ข้างบน