ข้อมูลที่ต้องใส่ในใบ Invoice ของลูกค้าใน โปรแกรม OpenERP
ก่อนอื่นต้องอธิบายก่อนว่า Invoice คืออะไร? ใบ Invoice คือ ใบที่ผู้ประกอบการออกให้กับลูกค้าเพื่อให้ทราบถึงจำนวนเงินที่ต้องชำระ และเป็นเอกสารที่ใช้ในการชำระเงิน ซึ่งจะใช้กับบริษัทที่มีเครดิตในการชำระเงิน ส่วนใหญ่จะมีการออกใบผิดพลาดบ่อย อันเนื่องจากการกรอกรายละเอียดไม่ครบถ้วน ไม่ตรงตามใบเสนอราคา หรือลืมส่งเอกสาร ทำให้ผู้ประกอบการได้รับเงินช้ากว่าที่กำหนด
ข้อมูลที่ต้องกรอกในโปรแกรม OpenERP มีอะไรบ้างมาดูกัน
1.เมื่อเรากรอกข้อมูลของลูกค้าเสร็จเรียบร้อย จะต้องมาสร้าง ใบ Invoice ใน Accounting > Customer Invoice > Create
2.หน้าจอก็จะแสดงข้อมูลตามรูป เรามาดูในแต่ละส่วนว่าต้องกรอกอะไรบ้าง
1) Company Branch ส่วนนี้คือสำนักงานใหญ่ หรือสาขาย่อย แต่ส่วนใหญ่จะเป็น Head Office หรือสาขาใหญ่
2) Customer เป็นชื่อบริษัทของลูกค้า เมื่อเราเลือกชื่อได้แล้วข้อมูลต่างๆที่กรอกในส่วนของข้อมูลลูกค้าก็จะลิ้งค์มาทันที เช่น หมายเลข 3) เลขประจำตัวผู้เสียภาษี
3) Tax ID. เลขประจำตัวผู้เสียภาษีของลูกค้า
4) Invoice Date คือ วันที่ที่เราจะต้องแจ้งหนี้เมื่อถึงกำหนดชำระให้ลูกหนี้ทราบ
5) Journal สมุดรายวัน ลูกค้าก็จัดอยู่ในสมุดรายวันขาย
6) Account ชื่อบัญชี ที่เราจะบันทึก เช่น ลูกหนี้การค้า,ลูกหนี้การค้า-ค่าบริการ
7) Header for Report หัวรายงานที่เราจะแสดงออกมาส่งผลตอนปริ้นเอกสารด้วย
Invoice Lines เป็นตัวแสดงรายละเอียดของรายการข้อมูสินค้าที่ลูกค้าได้ทำการค้า เมื่อกรอกข้อมูลต่างๆลงไปโปรแกรมจะคำนวณตัวเลขมาให้ แต่เราต้องใส่ประเภท taxes ให้ถูกต้อง ไม่เช่นนั้นโปรแกรมจะคำนวณเลขมาให้ผิด
9) Other info แสดงรายละเอียดเกี่ยวกับบริษัทเราเอง เช่น ใครเป็นคนติดต่อกับลูกค้า ธนาคารที่ใช้ติดต่อ กำหนดการจ่ายเงินลูกค้าถึงวันไหน อ้างอิงเกี่ยวกับลูกค้า ซึ่งที่กล่าวมาข้างต้นนี้ เราสามารถแก้ไขได้ตลอดหากทางเรามีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลติดต่อภายในบริษัท
3.หลังจากนั้นก็กด save เพื่อบันทึกข้อมูล ให้ฝ่ายบัญชีตรวจสอบหากเรียบร้อย บัญชีจะกด validate เพื่อยืนยันการตรวจสอบ เราก็จะได้ใบ Invoice ออกมา
เราสังเกตเห็นว่าหาก save แต่ข้อมูล ตัวใบInvoiceจะมีสถานะเป็น draft ซึ่งโปรแกรมจะไม่รันเลที่ของใบinvoiceมาให้ จนเมื่อบัญชีก็ validate สถานะก็จะเปลี่ยนเป็น open
4.เราสามารถออกใบinvoiceได้แล้ว โปรแกรม openERP ยังสามารถส่ง ใบ invoice นี้ไปยังลูกค้าหรือผู้ที่เกี่ยวข้องได้อีกด้วย โดยการกด Send by Email
หมายเลข1) โปรแกรมสามารถให้เลือกบัญชีที่จะส่งลูกค้าได้ แต่ต้องจำชื่อผู้ติดต่อของบริษัทนั้นๆให้ได้
หมายเลข2) แสดงรายละเอียดอีเมล ซึ่งเราสามารถแก้ไข เพิ่มเติมข้อมูลนอกเหนือจากส่วนนี้ไปได้
หมายเลข3) เป็นการเปลี่ยนภาษาในส่วนของรายละเอียดในหมายเลข 2)
หมายเลข4) เมื่อตรวจสอบข้อมูลเรียบร้อยก็สามารถกดส่งได้เลย
5.นอกจากนี้เราสามารถกด Print Invoice ได้ โปรแกรมจะออกแบบฟอร์มไว้เรียบร้อย เราสามารถปริ้นส่งให้ลูกค้าได้เลย
โปรแกรม OpenERP ใช้งานง่ายและสะดวกมาก ลองใช้ดูกันนะคะ
ข้อมูลที่ต้องใส่ในใบ Invoice ของลูกค้า ในโปรแกรม OpenERP
Moderator: mindphp, ผู้ดูแลกระดาน
-
- PHP Super Hero Member
- โพสต์: 699
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21/10/2019 10:16 am
-
- Similar Topics
- ตอบกลับ
- แสดง
- โพสต์ล่าสุด
-
-
โพสต์ใหม่ การค้นดูลูกค้าว่ามียอดค้างชำระหรือไม่ ในโปรแกรม OpenERP
โดย Chidchanok » 04/03/2019 12:29 pm » ใน Accounting software & ERP โปรแกรมบัญชี ระบบอีอาร์พี - 0 ตอบกลับ
- 1088 แสดง
-
โพสต์ล่าสุด โดย Chidchanok
04/03/2019 12:29 pm
-
-
-
โพสต์ใหม่ การจัดทำใบวางบิล ในโปรแกรม OpenERP
โดย Chidchanok » 18/01/2019 2:48 pm » ใน Accounting software & ERP โปรแกรมบัญชี ระบบอีอาร์พี - 0 ตอบกลับ
- 942 แสดง
-
โพสต์ล่าสุด โดย Chidchanok
18/01/2019 2:48 pm
-
-
-
โพสต์ใหม่ การจัดทำใบสั่งขาย ในโปรแกรม OpenERP
โดย Chidchanok » 18/01/2019 11:55 am » ใน Accounting software & ERP โปรแกรมบัญชี ระบบอีอาร์พี - 0 ตอบกลับ
- 1009 แสดง
-
โพสต์ล่าสุด โดย Chidchanok
18/01/2019 11:55 am
-
-
-
โพสต์ใหม่ การเพิ่มข้ออมูลลูกค้า ในโปรแกรม OpenERP
โดย Chidchanok » 17/01/2019 5:31 pm » ใน Accounting software & ERP โปรแกรมบัญชี ระบบอีอาร์พี - 0 ตอบกลับ
- 1028 แสดง
-
โพสต์ล่าสุด โดย Chidchanok
17/01/2019 5:31 pm
-
-
-
โพสต์ใหม่ การทำใบเสนอราคา (Quotations) ในโปรแกรม OpenERP
โดย Chidchanok » 17/01/2019 6:37 pm » ใน Accounting software & ERP โปรแกรมบัญชี ระบบอีอาร์พี - 0 ตอบกลับ
- 1341 แสดง
-
โพสต์ล่าสุด โดย Chidchanok
17/01/2019 6:37 pm
-
-
-
โพสต์ใหม่ การสร้างใบชำระหนี้ของ Customer ในโปรแกรม OpenERP
โดย nnamfon.26 » 28/10/2019 1:02 pm » ใน ถาม - ตอบ ธุรกิจ กฏหมาย ภาษี บัญชี - 0 ตอบกลับ
- 1206 แสดง
-
โพสต์ล่าสุด โดย nnamfon.26
28/10/2019 1:02 pm
-
-
-
โพสต์ใหม่ ข้อแตกต่างของ sent a messenger กับ Log a note ในโปรแกรม OpenERP
โดย nnamfon.26 » 26/10/2019 2:44 pm » ใน ถาม - ตอบ ธุรกิจ กฏหมาย ภาษี บัญชี - 0 ตอบกลับ
- 1260 แสดง
-
โพสต์ล่าสุด โดย nnamfon.26
26/10/2019 2:44 pm
-
ผู้ใช้งานขณะนี้
สมาชิกกำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิกใหม่ และบุคลทั่วไป 38