ระบบ ERP กับการตั้งเงินมัดจำจ่าย
เงินมัดจำ (Deposit) เงินมัดจำที่จะนำมาแชร์ความรู้ในวันนี้จะเป็นเงินมัดจำจ่ายจากกิจกรรมการซื้อวัสดุหรืออุปกรณ์ โดยแบ่งออกเป็น 2 กรณี คือ
1.กรณีการตั้ง Deposit ลอย โดยไม่ได้อ้างอิง PO เพื่อให้บัญชีดึงไปจ่ายเงินก่อน แล้วค่อยเอาไปตัดกับเอกสาร PO ที่สั่งซื้อของทีหลังก็ได้ โดยการทำ Deposit จะต้องระบุชื่อของ Supplier เมื่อมีการเปิดเอกสาร PO ก็สามารถดึง Deposit ที่ตั้งลอยไว้และมีการตั้งหนี้จ่ายชำระเรียบร้อยแล้วมาตัดกับยอด PO ใบนั้นได้
2.ในกรณีที่มีการตั้งมัดจำเมื่อมีการสั่งซื้อสินค้า หรือออกเอกสาร PO ไปแล้ว ได้ระบุในเอกสาร PO ว่ามีเงินมัดจำต้องจ่าย การตั้ง Deposit จะสามารถอ้างอิงเลขที่ PO โดยการระบุชื่อ Supplier ก็จะมีเลขที่เอกสาร PO ที่เปิดสั่งซื้อกับชื่อ Supplier นั้น ขึ้นมาให้เลือก แต่การสร้างเอกสาร Deposit จะอยู่ในรูปแบบของการบันทึกเพื่อจำ หรือ Memo เพื่อให้บัญชีดึงไปตั้งหนี้และทำจ่ายต่อไปได้
โดยการคิด Deposit จะคิดเป็นเปอร์เซ็นของค่าสินค้าทั้งหมดก่อน Vat แล้วแต่ว่าได้คุยกับ Supplier ไว้ว่าจะต้องจ่ายมัดจำก่อนเท่าไหร่ และในบางครั้งอาจจะไม่ได้เป็น Deposit ของการสั่งซื้อของในรอบนั้นๆ แต่เป็นการเอาเงินมัดจำที่เคยจ่ายไปก่อนแล้วตั้ง Deposit ลอยไว้มาหัก เนื่องจากเป็น Supplier คนเดียวกันจึงสามารถนำมาหักลบกันได้
ระบบ ERP กับการตั้งเงินมัดจำจ่ายเพื่อให้บัญชีดึงไปตั้งหนี้จ่ายชำระ
Moderator: mindphp, ผู้ดูแลกระดาน
-
- PHP Full Member
- โพสต์: 47
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18/05/2020 10:25 am
-
- Similar Topics
- ตอบกลับ
- แสดง
- โพสต์ล่าสุด
-
-
โพสต์ใหม่ ระบบ ERP กับการสั่งซื้อวัสดุและอุปกรณ์เพื่อใช้งานในบริษัท
โดย sirirat » 20/05/2020 12:56 pm » ใน Accounting software & ERP โปรแกรมบัญชี ระบบอีอาร์พี - 0 ตอบกลับ
- 558 แสดง
-
โพสต์ล่าสุด โดย sirirat
20/05/2020 12:56 pm
-
-
-
โพสต์ใหม่ ระบบ สารสนเทศด้านการผลิต
โดย Palapon » 02/06/2021 4:10 pm » ใน Accounting software & ERP โปรแกรมบัญชี ระบบอีอาร์พี - 0 ตอบกลับ
- 456 แสดง
-
โพสต์ล่าสุด โดย Palapon
02/06/2021 4:10 pm
-
ผู้ใช้งานขณะนี้
สมาชิกกำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิกใหม่ และบุคลทั่วไป 65