กระบวนการของบัญชีฝั่งซื้อเป็นการทำงานตั้งแต่ขั้นตอนการออกใบเสนอราคา(ผู้ซื้อ) สั่งซื้อสินค้า ไปจนถึงการการจ่ายชำระหนี้ค่าสินค้า และรวบรวมหลักฐานเพื่อยื่นภาษีแก่กรมสรรพากร โดยภาพรวมขั้นตอนการทำงานมีดังนี้
ทำใบเสนอราคา (ฝั่งผู้ซื้อ) > ทำใบสั่งซื้อ > จ่ายชำระหนี้ > ติดตามหลักฐานการจ่ายชำระ > รวบรวมส่งหลักฐานให้กรมสรรพากร
1. การทำในเสนอราคา
เมื่อผู้บริโภค/ผู้ซื้อ/กิจการต้องการซื้อสินค้าจากผู้ผลิต กิจการจะทำใบเสนอราคา (ผู้ซื้อ) เนื่องจากต้องการทราบราคาสินค้าจากผู้ผลิตแต่ละราย เช่น กิจการต้องการซื้ออุปกรณ์สำนักงาน กิจการจะทำใบเสนอราคาให้ ผู้ผลิตแต่ละราย เพื่อให้ผู้ผลิตเสนอราคาสินค้าเข้ามา
2. ทำใบสั่งซื้อ
เมื่อผู้ผลิตเสนอราคามา ผู้ซื้อจะเลือกผู้ผลิตที่มีสินค้าตรงตามต้องการ คุณภาพสินค้าดี และราคาที่เหมาะสม จากนั้นผู้ซื้อจะทำใบสั่งซื้อสินค้าให้แก่ผู้ผลิตรายนั้น
3. จ่ายชำระหนี้
เมื่อผู้ผลิตได้รับใบสั่งซื้อแล้ว ผู้ผลิตจะจัดส่งสินค้ามาพร้อมกับใบแจ้งหนี้/ใบกำกับภาษี เพื่อแจ้งให้ผู้ซื้อได้ทราบ จากนั้นผู้ซื้อสามารถจ่ายชำระค่าสินค้าให้กับผู้ผลิตได้ในทันทีหรือตามแต่ตกลง
4. ติดตามหลักฐานการจ่ายชำระ
เมื่อผู้ซื้อจ่ายชำระค่าสินค้าแล้ว ผู้ผลิตจะออกใบเสร็จรับเงินให้ผู้ซื้อเพื่อเป็นการยืนยันว่าฝั่งผู้ผลิตได้รับชำระค่าสินค้าแล้ว จากนั้นฝั่งผู้ซื้อก็จะติดตามหลักฐานการชำระที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เช่น ใบเสร็จรับเงิน
5. รวบรวมส่งหลักฐานให้กรมสรรพากร
เมื่อสิ้นเดือนแล้ว กิจการจะรวบรวมหลักฐานการซื้อที่มีทั้งหมดในเดือนที่เกิดรายการส่งกรมสรรพากร
ทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้นเป็นขั้นตอนของการทำบัญชีฝั่งจ่ายตั้งแต่การออกใบเสนอราคาไปจนถึงการรวบรวมหลักฐานส่งกรมสรรพากร เพื่อเข้าสู่กระบวนการทางภาษีอากร
อ้างอิง
- https://www.mindphp.com/%E0%B8%84%E0%B8 ... ments.html
- viewtopic.php?f=29&t=68392
- viewtopic.php?f=140&t=56547
ภาพรวมบัญชีฝั่งซื้อ
Moderator: mindphp, ผู้ดูแลกระดาน
- Narisara
- PHP VIP Members
- โพสต์: 20633
- ลงทะเบียนเมื่อ: 24/05/2021 10:04 am
ผู้ใช้งานขณะนี้
สมาชิกกำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิกใหม่ และบุคลทั่วไป 3