แนวทางการสรรหา และ วิธีการเลือกสำนักงานบัญชี เพื่อให้เหมาะกับกิจการเรา

การใช้งานและ แนะนำโปรแกรมเกี่ยวกับ งานบัญชี และ ERP อีอาร์พี

Moderator: mindphp, ผู้ดูแลกระดาน

ภาพประจำตัวสมาชิก
Narisara
PHP VIP Members
PHP VIP Members
โพสต์: 20425
ลงทะเบียนเมื่อ: 24/05/2021 10:04 am

แนวทางการสรรหา และ วิธีการเลือกสำนักงานบัญชี เพื่อให้เหมาะกับกิจการเรา

โพสต์ที่ยังไม่ได้อ่าน โดย Narisara »

โดยส่วนใหญ่แล้วกิจการที่มีขนาดเล็กจนไปถึงขนาดกลางจะมีการว่าจ้าง สำนักงานบัญชี เพื่อที่จะทำบัญชี หรือ ดำเนินการในเรื่องอื่น ๆ แทนกับกิจการ เช่น การทำบัญชี การยื่นภาษี ไม่ว่าจะเป็นภาษีซื้อ ภาษีขาย ภาษีหัก ณ ที่จ่ายหรืออื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยหากกิจการไหนที่พึ่งเริ่มเปิดกิจการและต้องการที่จะหาสำนักงานบัญชีที่ตอบโจทย์กับกิจการให้มากที่สุด บทความนี้จะมาแนะนำวิธีการสรรหาและการเลือกสำนักงานบัญชีซึ่งจะเป็นประสบการณ์โดยตรงจากผู้เขียนบทความ


แนวทางการสรรหาและการเลือกสำนักงานเพื่อให้เหมาะกับกิจการ
แนวทางการสรรหาและการเลือกสำนักงานเพื่อให้เหมาะกับกิจการ
Accounting software & ERP โปรแกรมบัญชี ระบบอีอาร์พี-1.png (94.44 KiB) Viewed 1964 times


แนวทางการสรรหาและการเลือกสำนักงานเพื่อให้เหมาะกับกิจการ

1. ความน่าเชื่อถือ
สำนักงานบัญชีที่จะทำบัญชีให้กับกิจการจะต้องมีความน่าเชื่อถือ ทั้งในเรื่องของประวัติการทำงานของสำนักงานเอง โดยข้อมูลของสำนักงานบัญชีจะต้องสามารถหาข้อมูลได้ง่าย ไม่มีความซับซ้อน เพื่อบ่งบอกถึงความมีตัวตนและความน่าเชื่อถือ โดยสามารถหาข้อมูลได้ทางอินเตอร์เน็ต เว็บไซต์ของสำนักงานเอง หรือแม้กระทั่งเว็บไซต์ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า (DBD)

2. ฐานลูกค้า
ฐานลูกค้าเป็นสิ่งที่ช่วยการันตีว่าสำนักงานบัญชีมีความน่าเชื่อถือ สามารถบอกได้ถึงความเป็นที่รู้จัก ทำงานมีประสิทธิภาพ และสามารถแก้ไขปัญหาหรือให้คำปรึกษาเกี่ยวกับปัญหาของทางกิจการได้

3. ลักษณะธุรกิจของลูกค้าที่มีอยู่ในสำนักงานบัญชี
กิจการสามารถสอบถามทางสำนักงานบัญชีเรื่องของการให้บริการลูกค้าที่มีลักษณะการประกอบธุรกิจคล้าย ๆ กันกับของกิจการเอง เพื่อเป็นการประเมินว่าสำนักงานบัญชีสามารถทำบัญชีให้กับกิจการได้หรือไม่ เช่น มีลูกค้าที่มีลักษณะการประกอบธุรกิจให้เช่าโปรแกรมหรือไม่ เพราะโดยส่วนใหญ่แล้วหากธุรกิจที่มีลักษณะเหมือนหรือคล้ายกันจะเจอปัญหาเดียวกัน อีกทั้งยังช่วยให้กิจการสามารถตัดสินใจได้ง่ายขึ้นว่าหากเลือกใช้บริการสำนักงานบัญชีที่จะสามารถดูแลปัญหา หรือสามารถปรึกษาปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

4. สอบถามถึงพนักงานหรือบุคลากรภายในสำนักงานบัญชี
การสอบถามถึงจำนวนพนักงานหรือบุคลากรก็เป็นส่วนที่สำคัญ เพราะกิจการเองก็สามารถประเมินถึงการทำงานที่เสร็จตามเวลาที่กำหนดและมีประสิทธิภาพ เพราะหากสำนักงานบัญชีมีพนักงานบัญชีที่น้อยเกินไปก็จะทำให้การทำงานล่าช้า ในอนาคตอาจจะเกิดปัญหาต่าง ๆ ตามมาได้ เช่น การยื่นภาษีล่าช้าทำให้กิจการอาจจะโดยเบี้ยปรับ เงินเพิ่ม หรืออาจเกิดปัญหาระหว่างกิจการกับสำนักงานบัญชีเองทำให้เป็นเหตุต้องยกเลิกสัญญาและเป็นปัญหากับทางกิจการในที่สุด

5. การตั้งคำถามเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นภายในกิจการ
การตั้งคำถามเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นภายในกิจการเป็นการตั้งคำถามเพื่อประเมินความมีไหวพริบ และความสามารถที่จะแก้ไขปัญหาให้กับกิจการได้ เช่น กิจการเจอปัญหาเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากต่างประเทศเป็นจำนวนมาก ทางสำนักบัญชีจะสามารถแก้ไขปัญหาหรือช่วยให้คำปรึกษาในส่วนนี้ได้อย่างไร ซึ่งกิจการก็สามารถประเมินความสามารถของสำนักงานบัญชีจากคำตอบของสำนักงานเองได้ เช่น หากคำตอบที่ได้เป็นคำตอบที่กำกวม ไม่ตรงไปตรงมา ส่วนนี้ก็สามารถประเมินได้ว่าสำนักงานบัญชีไม่มีประสบการณ์ด้านนี้มาก่อน

6. ขอบเขตหรือวิธีการทำงาน
สอบถามวิธีการทำงานของสำนักงานบัญชี เพื่อเป็นการประเมินกระบวนการการทำงานภายในโดยข้อมูลส่วนนี้กิจการสามารถนำมาประเมินว่าจะสอดคล้องกับกระบวนการทำงานของกิจการเองหรือไม่ หรือสามารถที่จะปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานเพื่อให้การทำงานของทั้ง 2 ฝ่ายเป็นไปอย่างราบรื่น เช่น กิจการต้องการที่จะส่งเอกสารเป็นไฟล์ PDF หรือส่งเอกสารทางเมล์ สำนักงานบัญชีสะดวกหรือไม่ อย่างไร หรือการติดต่อสื่อสารผ่านช่องทางไหนได้บ้าง เรียกเก็บค่าบริการวันไหน อย่างไร

7. สอบถามเรื่องค่าใช้จ่ายอื่น ๆ
เช่น ค่าทำบัญชี หรือค่าใช้จ่ายอื่น ๆ หรือหากกิจการมีการเปลี่ยนสำนักงานบัญชีระหว่างปีก็ควรที่จะสอบถามเป็นอย่างยิ่งเพราะว่าจะมีค่าใช้จ่ายในการทำบัญชีหรือการทำข้อมูลย้อนหลังแน่นอน แต่ละที่ก็จะเรียกเก็บค่าบริการแตกต่างกันไป

การเลือกสำนักงานบัญชีให้เหมาะสมกับกิจการของเรา กิจการเองจะต้องเป็นผู้ที่พูดคุยกับทางสำนักงานบัญชีและนักบัญชีที่อยู่ในสำนักงานบัญชีที่เราต้องการ การสอบถามข้อมูลหรือการตั้งคำถามใด ๆ เป็นเรื่องที่ดีเพราะจะสามารถบอกได้ว่าสำนักงานบัญชีแห่งไหนที่จะมีแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นภายในกิจการหรือสามารถทำงานกับกิจการของเราได้อย่างราบรื่น ไม่มีข้อบกพร่อง

อ้างอิง
- viewtopic.php?f=79&t=76082
- viewtopic.php?f=79&t=75026
- viewtopic.php?f=79&t=76037
บุคคลทั่วไป

Re: แนวทางการสรรหาและการเลือกสำนักงานเพื่อให้เหมาะกับกิจการ

โพสต์ที่ยังไม่ได้อ่าน โดย บุคคลทั่วไป »

มีรายชื่อ สนง.บัญชี ประกอบไหมครับ
ตอบกลับโพส
  • Similar Topics
    ตอบกลับ
    แสดง
    โพสต์ล่าสุด

ผู้ใช้งานขณะนี้

สมาชิกกำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิกใหม่ และบุคลทั่วไป 37