ในทุกๆธุรกิจ จะต้องมีรายจ่ายหรือค่าใช้จ่ายต่างๆ เกิดขึ้นในการดำเนินงาน ซึ่งค่าใช้จ่ายสามารถแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ดังนี้
1. ต้นทุนขาย อาจเป็นสินค้าที่ขายหรือบริการที่ให้ ซึ่งต้นทุนก็จะประกอบไปด้วย
- ค่าวัตถุดิบ วัตถุดิบทางตรงจะเป็นส่วนประกอบหลักของผลิตภัณฑ์ ปริมาณการใช้งานจะแปรผันกับปริมาณการผลิตโดยตรง
เช่น วัตถุดิบทางตรงของยางรถยนต์ คือ ยางพารา, วัตถุดิบทางตรงของน้ำดื่มบรรจุขวด คือ น้ำเปล่าและขวดพลาสติก เป็นต้น
- ค่าแรงงาน วัตถุดิบทางตรงจะเป็นส่วนประกอบหลักของผลิตภัณฑ์ ปริมาณการใช้งานจะแปรผันกับปริมาณการผลิตโดยตรง
เช่น วัตถุดิบทางตรงของยางรถยนต์ คือ ยางพารา, วัตถุดิบทางตรงของน้ำดื่มบรรจุขวด คือ น้ำเปล่าและขวดพลาสติก เป็นต้น
- ค่าใช้จ่ายในการผลิต
2. ค่าใช้จ่ายดำเนินงาน เช่น ค่าพาหนะ ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าเช่าสำนักงาน เป็นต้น
3. ค่าใช้จ่ายอื่น เช่น ดอกเบี้ย ภาษีเงินได้ เป็นต้น
การสั่งซื้อสินค้านั้นแผนกจัดซื้อจะเป็นผู้ดำเนินการ มีเอกสารประกอบดังนี้
1. ใบขอซื้อหรือPR (Purchase requisition)
2. ใบสั่งซื้อหรือPO (Purchase Order)
เมื่อทำรายการสั่งซื้อเข้ามาจะมีการบันทึกรายการทางด้านบัญชี ดังตัวอย่าง
การบันทึกบัญชีรับสินค้า
การบันทึกบัญชีตั้งจ่าย
การบันทึกบัญชีจ่ายเงิน
ทั้งนี้ในการทำรายการลงบันทึกบัญชีมีความจำเป็นต้องตรวจสอบการทำรายการอย่างละเอียด รอบครอบ เพื่อไม่ให้ส่งผลต่อการบริหารงานในองค์กรและลูกค้าหรือผู้ขาย ซึ่งเป็นงานที่ค่อนข้างละเอียด ต้องอาศัยประสบการณ์และความชำนาญของนักบัญชีเองด้วย
การบันทึกบัญชีการซื้อสินค้า (PO)
Moderator: mindphp
-
- PHP Super Member
- โพสต์: 280
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11/01/2021 10:05 am
ผู้ใช้งานขณะนี้
สมาชิกกำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิกใหม่ และบุคลทั่วไป 69