เรื่องจริงที่ควรได้รับการแก้ไขประชุมกับอาจารย์สาขา Computer Engineering และ Computer Science เรื่องอนาคตการศึกษาด้านคอมพิวเตอร์ ผมยืนยันว่าหลักสูตรเราไม่ได้ผิดพลาดอะไรหรอกครับ เพราะเราก็ใช้มาตรฐาน ACM หรือ IEEE ตามสากล แต่เป็นเพราะเราผลิตบัณฑิตมาเยอะไป และมี KPI ที่จำนวน ทำให้เราได้คนที่เก่งที่พร้อมจะทำงานได้ไม่มาก เด็กเราเก่งก็เก่งจริง แต่คนเหล่านั้นเท่านั้นละครับที่พร้อมจะเป็นวิศวกรคอมพิวเตอร์หรือ Programmer คนแต่ละคนมีความถนัดคนละด้าน เราไม่สามารถสอนคนทุกคนให้เป็นหมอได้ ไม่สามารถเป็นนักกีฬาได้ทุกคน ไม่สามารถเป็นนักดนตรีได้ทุกคน เช่นกันครับคนทุกคนไม่สามารถเป็น Programmer ได้ แต่เราพยายามฝืนความจริง พยายามบอกว่าเราจะสร้างอุตสาหกรรมทางด้านนี้ ทั้งๆที่คนที่มีคุณภาพพร้อมจะเป็นปีหนึ่งๆไม่น่าจะเกิน 2,000 คน เราพยายามรับคนมาเรียน เอาอาจารย์ที่อาจไม่เก่งพอมาสอน สุดท้ายก็อย่างที่เห็นละครับ เราต้องอยู่กับข้อมูลและยอมรับเถอะครับว่า ถ้าเราจะได้ Programmer จำนวนเยอะๆ ในอนาคตเราอาจต้องออกกฎหมายให้คนต่างชาติมาทำงานด้านนี้ให้ง่ายขึ้น เด็กเราพื้นฐานคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ อ่อนครับ ถ้าจะพัฒนาคนทางด้านนี้อาจต้องใช้เวลา 15-20 ปีครับ แต่ก็ใช่ทุกคนจะมีความสามารถทางด้านนี้ ประเทศเราอาจเก่งด้าน Design มากกว่า ถ้าไปทำ Digital Content อาจได้บริมาณที่ดีกว่า
ปัญหามาจาก ไหน หลักสูตรไม่เหมาะ กับนักเรียนบ้านเรา ?
บุคลากร ทางสายนี้ ไม่มีความสามารถพอในการถ่ายทอด ?
นักศึกษา เราไม่มีความสามารถในการเรียนรู้เหมือนในบทความ ?
พัฒนาความสามารถ ต้องใช้ 15-20 ปีจริงตามบทความ ?
มหาลัยมีเวลาถ่ายทอดให้นักศึกษา 4 ปี (48 เดือน) น่าจะทำอะไรได้มากกว่าที่เป็นอยู่ ถ้าหลักสูตรไม่เหมาะกับนักศึกษา ลองปรับดูบ้างดีไหม ไม่ต้องยึดตามมาตรฐาน A,I อะไรให้มาก เน้นที่คนเรียน เรียนแล้ว เข้าใช้ ใช้งานได้ ดีกว่าไหม ?