five forces model
เครื่องมือนี้เป็นการวิเคราะห์ธุรกิจทั้งด้านดีและด้านที่แสดงให้เห็นว่าเราจะเสียเปรียบคู่แข่งขันอย่างไรบ้าง ดังนี้
-การแข่งขันภายในอุตสาหกรรมเดียวกัน
จำนวนคู่แข่ง อัตราการเติบโต ความหลากหลายของคู่แข่ง
-คู่แข่งขันรายใหม่
อุปสรรคที่จะเข้าสู่ช่องทางการจัดจำหน่าย ความแตกต่างของผลิตภัณฑ์
-ลูกค้า
ผู้ซื้อมีสัดส่วนในการซื้อปริมาณมาก
มีผู้ขายจำนวนมาก
-สินค้าทดแทน
เช่น น้ำปลาแทนผงชูรส หรือเกลือ
-ซัพพลายเออร์
ต้นทุนเปลี่ยนผู้จัดจำหน่ายวัตถุดิบสูง
five forces model
Moderators: mindphp, ผู้ดูแลกระดาน
-
- PHP Sr. Member
- Posts: 56
- Joined: 25/01/2021 9:41 am
Re: five forces modelเครื่องมือการวิเคราะห์ทางการตลาด
แก้ไขเพิ่มเติมAranya wrote: ↑25/01/2021 3:54 pm five forces model
เครื่องมือนี้เป็นการวิเคราะห์ธุรกิจทั้งด้านดีและด้านที่แสดงให้เห็นว่าเราจะเสียเปรียบคู่แข่งขันอย่างไรบ้าง ดังนี้
-การแข่งขันภายในอุตสาหกรรมเดียวกัน
จำนวนคู่แข่ง อัตราการเติบโต ความหลากหลายของคู่แข่ง
-คู่แข่งขันรายใหม่
อุปสรรคที่จะเข้าสู่ช่องทางการจัดจำหน่าย ความแตกต่างของผลิตภัณฑ์
-ลูกค้า
ผู้ซื้อมีสัดส่วนในการซื้อปริมาณมาก
มีผู้ขายจำนวนมาก
-สินค้าทดแทน
เช่น น้ำปลาแทนผงชูรส หรือเกลือ
-ซัพพลายเออร์
ต้นทุนเปลี่ยนผู้จัดจำหน่ายวัตถุดิบสูง
five forces model เครื่องมือการวิเคราะห์ทางการตลาด
การจะลงทุนทำธุรกิจอะไรซักอย่างจะต้องมีปัจจัยที่ต้องคำนึงถึงก่อนการทำธุรกิจ และที่สำคัญธุรกิจที่กำลังจะทำนั้นต้องไปดูก่อนว่าอุตสาหกรรมนั้นมีจุดอ่อน จุดแข็ง ข้อดี ข้อเสีย อุปสรรคและโอกาสในจังหวะหรือช่วงเวลที่จะทำธุรกิจนำมาวิเคราะห์ถึงความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น
เครื่องมือนี้เป็นการวิเคราะห์ธุรกิจว่ามีแรงกดดัน 5 ข้อที่ส่งผลกระทบต่อสถานการณ์ในการแข่งขันทางธุรกิจแสดงให้เห็นว่าเราจะเสียเปรียบคู่แข่งขันอย่างไรบ้าง ดังนี้
-การแข่งขันภายในอุตสาหกรรมเดียวกัน
จำนวนคู่แข่ง อัตราการเติบโต ความหลากหลายของคู่แข่งเป็นปัจจัยที่ต้องคำนึงถึง
-คู่แข่งขันรายใหม่
อุปสรรคที่จะเข้าสู่ช่องทางการจัดจำหน่ายคือจะมีคู่แข่งที่ทำมานานแล้วในอุตสาหกรรม ทำให้ต้องมีต้นทุนในการที่จะเข้ามาในอุตสหกรรมธุรกิจนั้นๆ
-อำนาจต่อรองของลูกค้า
มีผู้ขายหรือผู้ให้บริการจำนวนมากทำให้ลูกค้าเกิดทางเลือกมากขึ้น ก็จะส่งผลกระทบต่อรายได้และอาจถูกแย่งส่วนแบ่งทางการตลาด
-สินค้าทดแทน
หากราคาของสินค้าชนิดหนึ่งเพิ่มขึ้นสินค้าทดแทนก็จะมียอดขายที่เพิ่มขึ้นเช่น ราคาน้ำปลาเพิ่มขึ้น สามารถใช้ผงชูรส หรือเกลือแทนน้ำปลาได้ เพราะมีรสเค็มคล้ายกัน
-อำนาจต่อรองของผู้ผลิต
ธุรกิจต้องพึ่งพาผู้ผลิตหรือซัพพลายเออร์ หากผู้ผลิตที่บริษัทพึ่งพาสูงความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นคือหากผู้ผลิตไม่สามารถส่งวัตถุดิบให้เราได้ก็จะเกิดผลกระทบในการดำเนินงานธุรกิจ หากจะเปลี่ยนผู้ผลิตก็มีปัจจัยด้านต้นทุนเปลี่ยนผู้จัดจำหน่ายวัตถุดิบสูง
หากจะทำธุรกิจต้องดูก่อนว่าแต่ละธุรกิจในอุตสาหกรรมนั้นๆมีสถานการณ์อย่างไรในช่วงเวลานั้นๆยกตัวอย่างเช่น อุตสาหกรรมธุรกิจร้านกาแฟ ต้องวิเคราะห์หาจุดอ่อนจุดแข็งข้อได้เปรียบและข้อเสียเปรียบเพื่อไม่ให้เกิดปัญหากับธุรกิจที่จะต้องลงทุน
อ้างอิง
1.https://www.terrabkk.com/articles/94890/-five-forces-
2.http://ariyagm301.blogspot.com/2015/11/ ... liers.html
3.http://sangduangm301.blogspot.com/2015/ ... try-1.html
-
- Similar Topics
- Replies
- Views
- Last post
-
- 0 Replies
- 892 Views
-
Last post by Parichat
09/01/2018 3:01 pm
-
-
การเรียกใช้ Model ใน JoomShopping
by Parichat » 13/06/2018 10:58 am » in Joomla Developing Knowledge - 0 Replies
- 1765 Views
-
Last post by Parichat
13/06/2018 10:58 am
-
-
- 0 Replies
- 1486 Views
-
Last post by Patcharanan.0399
17/04/2018 10:19 am
Who is online
Users browsing this forum: No registered users and 8 guests