five forces model

พูดคุยเรื่องทั่วไป จับฉ่าย โหลดโปรแกรม หมวดนี้มีโปรแกรมให้โหลด แนะนำโปรแกรม ให้โหลด โปรแกรม ฟรีต่างๆ แนะนำ ค้นหา ดาวน์โหลดไปใช้ได้จากที่นี่ พุดคุยเรื่องทั่วไปคลายเครียด

Moderators: mindphp, ผู้ดูแลกระดาน

Aranya
PHP Sr. Member
PHP Sr. Member
Posts: 56
Joined: 25/01/2021 9:41 am

five forces model

Post by Aranya »

five forces model
เครื่องมือนี้เป็นการวิเคราะห์ธุรกิจทั้งด้านดีและด้านที่แสดงให้เห็นว่าเราจะเสียเปรียบคู่แข่งขันอย่างไรบ้าง ดังนี้
-การแข่งขันภายในอุตสาหกรรมเดียวกัน
จำนวนคู่แข่ง อัตราการเติบโต ความหลากหลายของคู่แข่ง
-คู่แข่งขันรายใหม่
อุปสรรคที่จะเข้าสู่ช่องทางการจัดจำหน่าย ความแตกต่างของผลิตภัณฑ์
-ลูกค้า
ผู้ซื้อมีสัดส่วนในการซื้อปริมาณมาก
มีผู้ขายจำนวนมาก
-สินค้าทดแทน
เช่น น้ำปลาแทนผงชูรส หรือเกลือ
-ซัพพลายเออร์
ต้นทุนเปลี่ยนผู้จัดจำหน่ายวัตถุดิบสูง
Aranya
PHP Sr. Member
PHP Sr. Member
Posts: 56
Joined: 25/01/2021 9:41 am

Re: five forces modelเครื่องมือการวิเคราะห์ทางการตลาด

Post by Aranya »

Aranya wrote: 25/01/2021 3:54 pm five forces model
เครื่องมือนี้เป็นการวิเคราะห์ธุรกิจทั้งด้านดีและด้านที่แสดงให้เห็นว่าเราจะเสียเปรียบคู่แข่งขันอย่างไรบ้าง ดังนี้
-การแข่งขันภายในอุตสาหกรรมเดียวกัน
จำนวนคู่แข่ง อัตราการเติบโต ความหลากหลายของคู่แข่ง
-คู่แข่งขันรายใหม่
อุปสรรคที่จะเข้าสู่ช่องทางการจัดจำหน่าย ความแตกต่างของผลิตภัณฑ์
-ลูกค้า
ผู้ซื้อมีสัดส่วนในการซื้อปริมาณมาก
มีผู้ขายจำนวนมาก
-สินค้าทดแทน
เช่น น้ำปลาแทนผงชูรส หรือเกลือ
-ซัพพลายเออร์
ต้นทุนเปลี่ยนผู้จัดจำหน่ายวัตถุดิบสูง
แก้ไขเพิ่มเติม
five forces model เครื่องมือการวิเคราะห์ทางการตลาด
การจะลงทุนทำธุรกิจอะไรซักอย่างจะต้องมีปัจจัยที่ต้องคำนึงถึงก่อนการทำธุรกิจ และที่สำคัญธุรกิจที่กำลังจะทำนั้นต้องไปดูก่อนว่าอุตสาหกรรมนั้นมีจุดอ่อน จุดแข็ง ข้อดี ข้อเสีย อุปสรรคและโอกาสในจังหวะหรือช่วงเวลที่จะทำธุรกิจนำมาวิเคราะห์ถึงความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น
เครื่องมือนี้เป็นการวิเคราะห์ธุรกิจว่ามีแรงกดดัน 5 ข้อที่ส่งผลกระทบต่อสถานการณ์ในการแข่งขันทางธุรกิจแสดงให้เห็นว่าเราจะเสียเปรียบคู่แข่งขันอย่างไรบ้าง ดังนี้

-การแข่งขันภายในอุตสาหกรรมเดียวกัน
จำนวนคู่แข่ง อัตราการเติบโต ความหลากหลายของคู่แข่งเป็นปัจจัยที่ต้องคำนึงถึง

-คู่แข่งขันรายใหม่
อุปสรรคที่จะเข้าสู่ช่องทางการจัดจำหน่ายคือจะมีคู่แข่งที่ทำมานานแล้วในอุตสาหกรรม ทำให้ต้องมีต้นทุนในการที่จะเข้ามาในอุตสหกรรมธุรกิจนั้นๆ


-อำนาจต่อรองของลูกค้า
มีผู้ขายหรือผู้ให้บริการจำนวนมากทำให้ลูกค้าเกิดทางเลือกมากขึ้น ก็จะส่งผลกระทบต่อรายได้และอาจถูกแย่งส่วนแบ่งทางการตลาด

-สินค้าทดแทน
หากราคาของสินค้าชนิดหนึ่งเพิ่มขึ้นสินค้าทดแทนก็จะมียอดขายที่เพิ่มขึ้นเช่น ราคาน้ำปลาเพิ่มขึ้น สามารถใช้ผงชูรส หรือเกลือแทนน้ำปลาได้ เพราะมีรสเค็มคล้ายกัน

-อำนาจต่อรองของผู้ผลิต
ธุรกิจต้องพึ่งพาผู้ผลิตหรือซัพพลายเออร์ หากผู้ผลิตที่บริษัทพึ่งพาสูงความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นคือหากผู้ผลิตไม่สามารถส่งวัตถุดิบให้เราได้ก็จะเกิดผลกระทบในการดำเนินงานธุรกิจ หากจะเปลี่ยนผู้ผลิตก็มีปัจจัยด้านต้นทุนเปลี่ยนผู้จัดจำหน่ายวัตถุดิบสูง

หากจะทำธุรกิจต้องดูก่อนว่าแต่ละธุรกิจในอุตสาหกรรมนั้นๆมีสถานการณ์อย่างไรในช่วงเวลานั้นๆยกตัวอย่างเช่น อุตสาหกรรมธุรกิจร้านกาแฟ ต้องวิเคราะห์หาจุดอ่อนจุดแข็งข้อได้เปรียบและข้อเสียเปรียบเพื่อไม่ให้เกิดปัญหากับธุรกิจที่จะต้องลงทุน

อ้างอิง
1.https://www.terrabkk.com/articles/94890/-five-forces-
2.http://ariyagm301.blogspot.com/2015/11/ ... liers.html
3.http://sangduangm301.blogspot.com/2015/ ... try-1.html
Post Reply
  • Similar Topics
    Replies
    Views
    Last post

Return to “พูดคุยเรื่องทั่วไป จับฉ่าย”

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 8 guests