ใบเสนอราคา คือ
เอกสารสำคัญในการขายสินค้าหรือบริการที่เจ้าของธุรกิจจะต้องออกให้กับทางฝ่ายลูกค้า (ผู้ซื้อ) โดยในเอกสารใบเสนอราคานั้นต้องแสดงรายละเอียดของสินค้าและบริการรวมถึง เงื่อนไข ข้อกำหนดระหว่างทั้งสองฝ่ายให้ชัดเจน เพื่อเป็นการประกอบการตัดสินใจที่ลูกค้าจะเลือกพิจารณาซื้อสินค้าหรือบริการของเรา
การออกใบเสนอราคาก็คล้ายๆกับการแจงรายการเพื่อบอกลูกค้าว่าเรามีสินค้า หรือบริการอะไรบ้าง เพื่อให้ลููกค้าได้ทราบถึงรายละเอียดที่ครบถ้วนเพื่อประกอบกับการตัดสินใจที่จะเลือกสินค้าหรือบริการจากเรา(ผู้ขาย)ส่วนประกอบหลักๆของใบเสนอราคา มี 3 ส่วนดังนี้
1.ส่วน Header ประกอบด้วย
- Logo
- ชื่อบริษัท ที่อยู่ เลขประจำตัวผู้เสียภาษี ของผู้ขาย
- ชื่อบริษัท ที่อยู่ ของผู้ซื้อ
- วันที่ออกเอกสาร และเลขที่ของเอกสาร
ตัวอย่าง Header ซึ่งสามารถออกแบบได้หลายแบบแต่แนวทางประมาณนี้
2. ส่วน Description
- รหัสสินค้า
- รายละเอียดของสินค้า
- จำนวน ราคาต่อหน่วย ราคาก่อน Vat( หากมี ส่วนลดสามารถใส่ได้)
ตัวอย่าง Description
3 ส่วน Footer
- ช่องสำหรับผู้อนุมัติ
- ช่องสำหรับชื่อผู้ขาย
- ระบุระยะเวลาการจัดส่ง เงื่อนไขการชำระเงิน
ตัวอย่าง Footer
ใบเสนอราคามีความสำคัญอย่างไร
1.ก่อนที่ลูกค้า (ผู้ซื้อ) จะตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการจากแบรนด์ที่สนใจ จะต้องขอใบเสนอราคาจากแบรนด์อย่างน้อย 3 แบรนด์ขึ้นไป เพื่อนำข้อมูลมาเปรียบเทียบคุณภาพของสินค้าหรือบริการ และราคาก่อนทำการตัดสินใจ
2.ใบเสนอราคาสามารถใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงเหมือนเป็นสัญญาฉบับหนึ่งได้ ตัวอย่างข้อมูล เช่น ข้อมูลผลิตภัณฑ์ เงื่อนไขการจ่ายชำระ ข้อมูลการติดต่อ ข้อมูลโปรโมชั่น และที่สำคัญที่สุดคือ ราคา ใช้อ้างอิงว่า ราคาที่ตกลงซื้อขายกันกับราคาที่เปิลบิลนั้นตรงกันหรือเปล่า
3.สำหรับธุรกิจที่เพิ่งเริ่มต้น ใบเสนอราคาจะเพิ่มความน่าเชื่อถือของบริษัท ยิ่งเป็นการซื้อสินค้าที่มีมูลค่าสูง และระยะยาว ความน่าเชื่อถือของบริษัทก็ยิ่งสำคัญมากขึ้นตามไปด้วย ใบเสนอราคาจึงทำให้ผู้ซื้อรู้ว่ากำลังซื้อของอยู่กับใคร ซื้ออย่างไร และต้องติดต่อใคร
ใบเสนอราคา (Quotation) คืออะไร
Moderator: mindphp, ผู้ดูแลกระดาน
-
- PHP Hero Member
- โพสต์: 195
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07/07/2020 10:03 am
ผู้ใช้งานขณะนี้
สมาชิกกำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิกใหม่ และบุคลทั่วไป 41