จากบทความที่แล้วที่ได้พูดถึง Inbound Maketing เป็นอย่างไรแล้ว บทนี้เราจะพูดถึงข้อดีและข้อเสียของ inbound marketing กับ outbound marketing เพื่อเป็นแนวทางในการตัดสินใจ โดยคำนึงถึงว่าปัจจุบัน Social Media เป็นหัวใจสำคัญของธุรกิจในยุคปัจจุบัน
Outbound Marketing คือ
การส่งสานออกไปหาผู้รับสานจากคนอื่น เช่น การทำสื่อโฆษณาแบบต่างๆ
Inbound Marketing คือ
การทำ Content ต่างๆ เพื่อดึงดูดคนที่น่าจะเป็นลูกค้าของเราให้เข้ามาหา โดยอาจจะทำในรูปแบบของเว็บไซต์หรือแฟนเพจของร้านค้า ซึ่งในปัจจุบันนั้น Inbound Marketing เป็นที่นิยมมากขึ้นเพราะเครื่องมือช่วยเหลือแบบต่าง ๆ และเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นทำให้การทำการตลาดแบบ Inbound Marketing นั้นทำง่ายกว่าเมื่อก่อนมาก
ความแตกต่างระหว่าง inbound marketing กับ outbound
Outbound Marketing
- เป็นการตลาดในยุคเก่า
- ทำตลาดโดยใช้สื่อโฆษณา เช่น การโฆษณาทางทีวี , ทางวิทยุ , โฆษณาแบบป้ายบิลบอร์ด
- ทำการตลาดโดยดึงดูดลูกค้าให้มาหาเรา
- ทำในรุปของเว็บไซต์หรือ Social media ในรูปแบบต่างๆ
- เปลี่ยนจากผู้เข้าชมมาเป็นลูกค้า
ขอดีและข้อเสีย
ข้อดีของ Inbound Marketing
- ดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาในเว็บไซตืเรา
- เป็นการลงทุนที่ถูกกว่า
- เปลี่ยนจากลูกค้ามาเป็นคนช่วย ประชาสัมพันธืโดยเราไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย
ข้อเสียของ Inbound Marketing
- จะเห็นผลในระยะยาว
ข้อดีของ Outbound Marketing
- จะเห็นผลในทันที เพราะทุกคนสามารถเห็นสินค้าของเราเลย
ข้อเสียของ Outbound Marketing
- ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการทำโฆษณาเป็นจำนวนมาก
สรุป
การที่เราจะเลือกใช้ Inbound Marketing หรือ Outbound Marketing ก็ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมแต่ละธุรกิจ และที่จริงแล้วก็จำเป็นทั้ง 2 อย่าง ขึ้นอยู่กับระยะเวลา
อ้างอิง :
>> https://contentshifu.com/pillar/inbound-marketing
>>https://nbdigital.in.th/%E0%B8%9A%E0%B8%97%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1/16/Inbound%20Marketing%20vs%20Outbound%20Marketing%20%E0%B9%83%E0%B8%8A%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B9%84%E0%B8%A3%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B9%89%E0%B9%80%E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%98%E0%B8%B8%E0%B8%A3%E0%B8%81%E0%B8%B4%E0%B8%88%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%84%E0%B8%B8%E0%B8%93
>> https://thegrowthmaster.com/blog/inbound-marketing-101