มาดูจะใช้บริการ Google for work ควรซื้อตรง หรือจากตัวแทนดี ความแตกต่าง และ ข้อดีข้อเสีย ในมิติต่างๆ กัน

หมวดนี้มีความรู้ ทิปการใช้งาน ผลิตภัณฑ์ของ Google สำหรับใช้ทำงาน ไม่ว่าจะเป็น Classroom, Google Search, Google Maps, Google Sites, Google ชีต, Google ปฏิทิน, Google ฟอร์ม, Google สไลด์, Google Doc
ซึ่งต่อมาจากเนื้อหาที่แชร์ไว้บนเว็บที่นี่

Moderator: mindphp, ผู้ดูแลกระดาน

กฎการใช้บอร์ด
ลิงค์บทความที่เกี่ยวกับหมวดนี้
Google For Work
Google Doc
Google Sheet
Google Data Studio
ภาพประจำตัวสมาชิก
mindphp
ผู้ดูแลระบบ MindPHP
ผู้ดูแลระบบ MindPHP
โพสต์: 46222
ลงทะเบียนเมื่อ: 22/09/2008 6:18 pm
ติดต่อ:

มาดูจะใช้บริการ Google for work ควรซื้อตรง หรือจากตัวแทนดี ความแตกต่าง และ ข้อดีข้อเสีย ในมิติต่างๆ กัน

โพสต์ที่ยังไม่ได้อ่าน โดย mindphp »

จะใช้บริการ Google for work ควรซื้อตรง หรือจากตัวแทนดี
มาดูความแตกต่าง และ ข้อดีข้อเสีย ในมิติต่างๆ กัน

เปรียบเทียบการซื้อ Google Workspace (Google for Work เดิม) ระหว่างการซื้อโดยตรงจาก Google และการซื้อผ่านตัวแทน
Google-sale.png
Google-sale.png (20.58 KiB) Viewed 138 times
ราคา/แพ็กเกจ
ซื้อจาก Google โดยตรง
- ราคาอาจเป็นราคา List Price ตามแพ็กเกจบนหน้าเว็บไซต์ Google Workspace
- ชำระค่าใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต หรือวิธีที่ Google รองรับโดยตรง
- ส่วนลดและโปรโมชั่นขึ้นกับช่วงเวลาที่ Google จัดแคมเปญ
ซื้อผ่านตัวแทน (Reseller/Partner)
- บางตัวแทนอาจมีเรทราคาพิเศษ ส่วนลด หรือโปรโมชันเสริม (ขึ้นอยู่กับแต่ละตัวแทน)
- อาจได้ราคาต่อผู้ใช้/ต่อโดเมนพิเศษ ถ้ามีปริมาณการสั่งซื้อมาก
- ระบบออกเอกสารใบกำกับภาษี หรือวิธีชำระเงินได้หลายช่องทาง เช่น โอนเงิน เช็ค วางบิล

การสนับสนุน (Support)
ซื้อจาก Google โดยตรง
- ใช้ช่องทาง Support กลางของ Google (อีเมล/แชท/โทรศัพท์ ตามแพ็กเกจ)
- ทีมซัพพอร์ตเป็นสากล อาจไม่มีเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นหรือพนักงานพูดภาษาไทยเสมอไป
- ต้องดำเนินการตั้งค่าและแก้ไขปัญหาด้วยตัวเองหรือผ่านเอกสารช่วยเหลือ
ซื้อผ่านตัวแทน (Reseller/Partner)
- มีทีมซัพพอร์ตในพื้นที่/ภาษาไทย (สำหรับตัวแทนไทย) สามารถติดต่อได้สะดวก
- มักมีบริการเสริม เช่น บริการตั้งค่าเริ่มต้น, การอบรมพนักงาน, ให้คำแนะนำการใช้งานด้านเทคนิค
- รับการซัพพอร์ตหรือตอบปัญหาได้รวดเร็วกว่า (ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละตัวแทน)


การตั้งค่าและปรับแต่ง
ซื้อจาก Google โดยตรง
- ผู้ซื้อดูแลการตั้งค่าระบบ อีเมล โดเมน DNS เองผ่าน Admin Console
- การแก้ปัญหาเฉพาะด้านอาจต้องศึกษาเองจาก Documentation
- เหมาะกับองค์กรที่มีทีม IT พร้อมใช้งาน Google Workspace อยู่แล้ว
ซื้อผ่านตัวแทน (Reseller/Partner)
- ตัวแทนอาจรวมบริการติดตั้ง/ตั้งค่าเบื้องต้น เช่น สร้างบัญชีผู้ใช้, ตั้งค่า DNS, เชื่อมโดเมน ฯลฯ
- ได้รับคำแนะนำหรือ Best Practice จากผู้เชี่ยวชาญโดยตรง
- เหมาะกับองค์กรขนาดเล็ก-กลางที่ไม่มีทีม IT หรือเวลาจำกัด


ความยืดหยุ่นในการต่ออายุ/อัปเกรด
- ผู้ใช้งานสามารถอัปเกรด/ลดจำนวนผู้ใช้ หรือเปลี่ยนแพ็กเกจได้โดยตรงผ่านหน้า Admin Console
- รอบบิลอัตโนมัติผ่าน Google จ่ายด้วยบัตรเครดิตหรือช่องทางที่กำหนด

ซื้อผ่านตัวแทน (Reseller/Partner)
- อาจตกลงเงื่อนไขรอบบิล/จำนวนไลเซนส์กับตัวแทนได้
- กรณีต้องขยายหรือลดไลเซนส์ อาจทำผ่านตัวแทนให้เขาจัดการแทน


บริการเพิ่มเติมหรือคำปรึกษา
- Google ไม่มีบริการเสริมนอกเหนือจากเครื่องมือของ Google Workspace เอง (เช่น อบรมการใช้งาน, ย้ายอีเมลจากระบบเก่า) ต้องทำเองหรือจ้างผู้เชี่ยวชาญแยกต่างหาก
ซื้อผ่านตัวแทน (Reseller/Partner)
- ตัวแทนหลายรายให้บริการเพิ่มเติม เช่น ช่วยย้ายระบบอีเมลเดิม, อบรมการใช้งาน, จัดอบรม In-house หรือให้คำปรึกษาเชิงลึก
- ได้โซลูชันเชื่อมต่อกับผลิตภัณฑ์อื่นของตัวแทน (ถ้ามี) แบบครบวงจร


สรุปข้อดี-ข้อเสียในภาพรวม
ซื้อจาก Google โดยตรง
ข้อดี:
จัดการเองง่ายผ่าน Admin Console และหน้าเว็บไซต์
เหมาะกับองค์กรที่คุ้นเคยกับเครื่องมือ Google หรือมีทีม IT พร้อม
มีแหล่งข้อมูลความรู้สากลมาก
ข้อเสีย:
การสนับสนุนภาษาไทยอาจยังไม่ทั่วถึงหรือละเอียดเท่าที่ควร
ไม่มีบริการเสริม เช่น การฝึกอบรม หรือการย้ายระบบให้
ตกลงเรื่องค่าใช้จ่ายอื่นๆ นอกเหนือจากแพ็กเกจมาตรฐานยากขึ้น

ซื้อผ่านตัวแทน (Reseller/Partner)
ข้อดี:
ได้รับการสนับสนุนภาษาไทยและการบริการหลังการขายที่ใกล้ชิด
อาจมีส่วนลด/โปรโมชั่นพิเศษ และเงื่อนไขการชำระเงินที่หลากหลาย
บางตัวแทนมีบริการครอบคลุมทั้งตั้งค่าและอบรมพนักงาน
ข้อเสีย:
ราคาอาจแตกต่างกันไปตามแต่ละตัวแทน ต้องเปรียบเทียบก่อนซื้อ
หากตัวแทนให้บริการไม่ดี อาจเกิดปัญหาในการติดต่อซัพพอร์ต
อาจมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมในบริการเสริมหรือแพ็กเกจเสริม

เลือกซื้อแบบใดขึ้นอยู่กับ
ขนาดขององค์กรและงบประมาณ: ถ้ามีจำนวนผู้ใช้มาก ตัวแทนมักมีข้อเสนอดีกว่า หรือช่วยบริการได้ครบวงจร
ความพร้อมทีม IT: หากมีทีม IT แข็งแรง ซื้อโดยตรงก็สะดวก แต่ถ้าต้องการความช่วยเหลือด้านเทคนิคเพิ่มเติม ตัวแทนจะตอบโจทย์มากกว่า
ความต้องการบริการหลังการขายและการอบรม: ถ้าอยากได้ทีมซัพพอร์ตภาษาไทย หรืออบรมในเชิงลึก ตัวแทนจะให้บริการได้ดีกว่า

โดยสรุป หากองค์กรต้องการความยืดหยุ่น บริการเสริม และการสนับสนุนภาษาไทย การซื้อผ่าน ตัวแทน นับว่าเป็นตัวเลือกที่ดี ในขณะที่การซื้อ ตรงจาก Google เหมาะสำหรับองค์กรที่คุ้นเคยกับระบบ หรือมีทีมงานพร้อมจัดการระบบด้วยตนเองอยู่แล้ว.

ศึกษาการใช้ Google ในการทำงานได้ที่นี่
ติดตาม VDO: http://www.youtube.com/c/MindphpVideoman
ติดตาม FB: https://www.facebook.com/pages/MindphpC ... 9517401606
หมวดแชร์ความรู้: https://www.mindphp.com/forums/viewforum.php?f=29
รับอบรม และพัฒนาระบบ: https://www.mindphp.com/forums/viewtopic.php?f=6&t=2042
  • Similar Topics
    ตอบกลับ
    แสดง
    โพสต์ล่าสุด

ผู้ใช้งานขณะนี้

สมาชิกกำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิกใหม่ และบุคลทั่วไป 1