การเขียนโปรแกรมแบบ Object-Oriented

PHP Knowledge เป็น บอร์ดรวามความรู้ php เน้นบทความ แนวทางการเขียนโปรแกรม บันทึกกันลืม เพื่อให้สมาชิกได้เขียนความรู้ที่ตัวเองมีให้สมาชิกท่านอื่นๆ ได้ เข้ามาอ่าน และ ไว้อ่านเองกันลืมด้วย

Moderator: mindphp, ผู้ดูแลกระดาน

psp_petch
PHP Jr. Member
PHP Jr. Member
โพสต์: 28
ลงทะเบียนเมื่อ: 14/06/2021 9:54 am

การเขียนโปรแกรมแบบ Object-Oriented

โพสต์ที่ยังไม่ได้อ่าน โดย psp_petch »

การเขียนโปรแกรมจะมีด้วยกันหลายรูปแบบเช่น การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ การเขียนโปรแกรมเชิงกระบวนการ การเขียนโปรแกรมเชิงฟังก์ชัน การเขียนโปรแกรมเชิงตรรกะ เป็นต้น ซึ่งในบทความนี้จะมาแชร์ความรู้เกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุกัน



การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ ( Object-oriented programming , OOP ) เป็นหนึ่งในรูปแบบการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์รูปแบบหนึ่ง ไม่ใช่ทั้งภาษาหรือซอฟต์แวร์แต่เป็นเพียงรูปแบบการเขียนและยังเป็นวิธีคิดอีกด้วย หลักการในการการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุคือการมองทุกสิ่งในโลกให้เป็นวัตถุ เป็นการทำให้ปัญหาที่เป็นนามธรรมกลายมาเป็นรูปธรรม เพื่อทำให้คอมพิวเตอร์สามารถแก้ปัญหาเหล่านั้นได้ด้วยการพัฒนาเป็นซอฟต์แวร์ และการพัฒนาซอฟต์แวร์ที่มีการนำเทคโนโลยี Object มาใช้งานก็คือการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ (Object – Oriented Programming) นั่นเอง การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุประกอบไปด้วยกัน 3 หลักการ
  • การห่อหุ่ม ( Encapsulate ) คือการแยกโค้ดส่วนวัตถุ (object) ออกจากโค้ดส่วนเชื่อมต่อ (Interface) กับโค้ดส่วนประมวลผลและข้อมูล (Process and Data) และส่วนประมวลผลและข้อมูลควรนำซ่อนไว้ในส่วนเชื่อมต่อ (Interface) เมื่อเวลาที่แก้ไขส่วนประมวลผลโปรแกรมก็จะยังสามารถใช้งานส่วนวัตถุ (object) ได้ทั้งหมด
การห่อหุ่ม ( Encapsulate )
การห่อหุ่ม ( Encapsulate )
En.JPG (28.96 KiB) Viewed 1419 times
  • การสืบทอดความสามารถและคุณสมบัติ ( Inheritance ) คือการขยายคุณสมบัติของคลาสโดยการคงตัวแม่แบบเอาไว้คลาสที่สืบทอดออกมาจะมีความสามารถและคุณสมบัติเช่นเดียวกับต้นแบบทุกประการและเราสามารถเพิ่มเติมความสามารถและคุณสมบัติได้
การสืบทอดความสามารถและคุณสมบัติ ( Inheritance )
การสืบทอดความสามารถและคุณสมบัติ ( Inheritance )
In.JPG (27.84 KiB) Viewed 1419 times
  • การพ้องรูป ( Polymorphism ) คือการทำให้วัตถุที่สร้างขึ้นมาใหม่สามารถจะใช้การทำงานของวัตถุที่เป็นต้นแบบได้ เช่น คนกับแมวจะเดินไม่เหมือนกันแต่ก็สามารถจะทำงานด้วยคำสั่งชื่อเดียวกันได้ คือ เดิน
การพ้องรูป ( Polymorphism )
การพ้องรูป ( Polymorphism )
Po.JPG (24.93 KiB) Viewed 1419 times


การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุเป็นเพียงหนึ่งรูปแบบของการเขียนโปรแกรมที่จะมองทุกอย่างให้เป็นวัตถุเพื่อให้ง่ายต่อการเขียนโปรแกรม การเขียนแต่ละรูปแบบก็มีวีธีการที่แตกต่างกันออกไป เช่น การเขียนโปรแกรมแบบ Procedural กับแบบ Object Oriented ที่มีความแตกต่างกัน

อ้างอิง
http://www.siam2dev.net/E_Learning/OOP/Lec01_OOP_concept_lastupdate_07_07_2561_PDF.pdf
https://www.saladpuk.com/beginner-1/oop
https://www.wynnsoft-solution.com/%E0%B8%9A%E0%B8%97%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1/_Object_Oriented_Programming
ภาพประจำตัวสมาชิก
mindphp
ผู้ดูแลระบบ MindPHP
ผู้ดูแลระบบ MindPHP
โพสต์: 41127
ลงทะเบียนเมื่อ: 22/09/2008 6:18 pm
ติดต่อ:

Re: การเขียนโปรแกรมแบบ Object-Oriented

โพสต์ที่ยังไม่ได้อ่าน โดย mindphp »

ย้ายกระทู้ Post ผิดหมวด
ติดตาม VDO: http://www.youtube.com/c/MindphpVideoman
ติดตาม FB: https://www.facebook.com/pages/MindphpC ... 9517401606
หมวดแชร์ความรู้: https://www.mindphp.com/forums/viewforum.php?f=29
รับอบรม และพัฒนาระบบ: https://www.mindphp.com/forums/viewtopic.php?f=6&t=2042
ตอบกลับโพส
  • Similar Topics
    ตอบกลับ
    แสดง
    โพสต์ล่าสุด

ผู้ใช้งานขณะนี้

สมาชิกกำลังดูบอร์ดนี้: facebook.com [Crawler] และบุคลทั่วไป 44