การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ ในภาษา PHP

PHP Knowledge เป็น บอร์ดรวามความรู้ php เน้นบทความ แนวทางการเขียนโปรแกรม บันทึกกันลืม เพื่อให้สมาชิกได้เขียนความรู้ที่ตัวเองมีให้สมาชิกท่านอื่นๆ ได้ เข้ามาอ่าน และ ไว้อ่านเองกันลืมด้วย

Moderator: mindphp, ผู้ดูแลกระดาน

winnerzx
PHP Super Hero Member
PHP Super Hero Member
โพสต์: 666
ลงทะเบียนเมื่อ: 21/06/2021 10:09 am

การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ ในภาษา PHP

โพสต์ที่ยังไม่ได้อ่าน โดย winnerzx »

การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ ในภาษา PHP


สำหรับคนที่สนใจในการเขียนโปรแกรม คราวนี้เราจะพูดถึงการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุว่า วิธีการเขียนนั้นมันเขียนยังไง เอาไปใช้กับการทำเว็บไซตือย่างไร และทำไมคนถึงนิยมเขียนกัน บทความนี้และจะมาแนะนำสำหรับมือใหม่ที่จะเริ่มเขียน ด้วย ภาษา PHP

รูปภาพจาก Interbase World
รูปภาพจาก Interbase World
php-reasons-hate.jpg (13.68 KiB) Viewed 1245 times

ออบเจ็คและคลาส
  • คลาส คือ ประเภทข้อมูลที่นำไปสร้างออบเจ็ค คลาสถูกกำหนดขึ้นมาโดยมีสมาชิกที่เป็นตัวแปร ฟังก์ชัน คอนสตรัคเตอร์และ Destructor
  • ออบเจ็ค คือ ตัวแปรประเภทหนึ่งที่สร้างมาจากคลาสหรือ Class Instance ซึ่งออบเจ็คมีการอ้างถึงสมาชิกของมันที่เป็นตัวแปร โดยภาษา PHP จะมีออบเจ็คต่างๆ พวก ตัวแปร อาเรย์ หรือฟังก์ชัน

Inheritance คืออะไร/b]

เป็นคุณสมบัติ ที่จะสืบทอด โดยมันจะเป็นคลาสไว้สำหรับสืบทอดโครงสร้างของคุณสมบัติ (Property) และกระบวนการทำงาน (Methods) ไปยังคลาสอื่น
โดยจะเอา โค้เดิมที่เราได้เขียนไว้เอากลับมาปรับใช้ ให้ดียิ่งขึ้น


รูปแบบของโค้ด OOP ในภาษา PHP

ในการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ เรามองทุกอย่างเป็นเหมือนออบเจ็ค โดยภาษา PHP ทุกอย่างจะเป็นออบเจ็คหมด พวก โครงส้รงภาษา ฟังก์ชัน อาเรย์ หรือ ตัวแปลต่างๆ โดยเราจะมีรูปแบบ และวิธีการเขียนโค้ด ดังนี้

โค้ด: เลือกทั้งหมด

class Car {

    // Properties
    public $name;
    public $model;
    public $color;
    public $NumberOfDoor;
    public $fuelCapacity;
    public $gaugeNumber;

    // Methods
    public function startEngine() {
        // Code to start engine
    }

    public function stopEngine() {
        // Code to stop engine
    }

    public function run() {
        // Code to run a car
    }

    public function turnLeft() {
        // Code to turn left
    }

    public function turnRight() {
        // Code to turn left
    }

    public function brake() {
        // Code to brake a car
    }

}
ในตัวอย่าง เป็นการสร้างคลาส Car โดยมันจะประกลอบไปด้วยส่วนต่างๆ ที่เราได้เขียนลงไปใน โค้ด ดดนมันจะเก็บอยู่ในตารางส่วนของ Car ที่เราได้เขียนไว้ โดยจะเอาไปแสดงผลเป็นแบบ UML diagram ดังตัวอย่างด่านล่าง ดังนี้

รูปแสดงผลลัพธ์
รูปแสดงผลลัพธ์
รูปภาพ7.png (21.03 KiB) Viewed 1245 times

จากรูปภาพ Run จะเป็นการแสดงออกมาเป็นแบบแผนภาพ สำหรับการออกแบบคลาสเพื่อนำไปพัฒนาและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างคลาสกับคลาสอื่น เช่น การสืบทอด การใช้ Interfaces แผนภาพนี้แสดงรายละเอียดที่กำหนดภายในคลาสอย่างคร่าวๆ


สรุปได้ว่า

ในบทความนี้ คุณได้เรียนรู้เกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุในภาษา PHP เราได้พูดเกี่ยวกับแนวคิดของคลาสและออบเจ็ค รวมถึงคุณสมบัติที่สำคัญต่างๆ ในการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ เช่น Inheritance และ รูปแบบของโค้ด OOP ในภาษา PHP ว่าใน ภาษา PHP นั้นสามารถเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ เราก้ได้แนะนำการเขียนอย่างค้างๆ ใครที่สนใจก็จะได้รู้จักและเอาไปใช้เขียนได้สะดวกสบาย



แหล่งที่มา :

>> https://th.hmong.wiki/wiki/Object-oriented_programming

>>https://sites.google.com/site/ntaweera/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%83%E0%B8%8A%E0%B9%89%E0%B9%82%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B9%81%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%A1%E0%B9%80%E0%B8%8A%E0%B8%B4%E0%B8%87%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%95%E0%B8%96%E0%B8%B8%E0%B8%94%E0%B9%89%E0%B8%A7%E0%B8%A2php

>> https://www.skilllane.com/courses/oop-with-php

>> https://medium.com/@majipornmasanamtirach/%E0%B8%9E%E0%B8%B7%E0%B9%89%E0%B8%99%E0%B8%90%E0%B8%B2%E0%B8%99php-%E0%B8%95%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88-6-php-oop-e53744cc39ad
  • Similar Topics
    ตอบกลับ
    แสดง
    โพสต์ล่าสุด

ผู้ใช้งานขณะนี้

สมาชิกกำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิกใหม่ และบุคลทั่วไป 81