3ds max เป็นโปรแกรมที่มีความโดดเด่นในการสร้างภาพ 3 มิติ และงานสร้าง Animation เหตุที่โปรแกรมได้รับความนิยม เนื่องจากสามารถขึ้นรูปโมเดลได้ง่ายและความสามารถของโปรแกรมก็ครอบคลุมการทำงานได้เกือบทุกเรื่องของงาน Animation
หน้าตาของโปรแกรม
วิธีการใช้งานแถบเครื่องมือหลัก
: ใช้ในการย้อนกลับไปกลับมา
: ใช้ในการเลือกชิ้นงาน
: ใช้ในการย้ายชิ้นงาน
: ใช้ในการหมุนชิ้นงาน
: ใช้ในการย่อขยายชิ้นงาน
รู้จักกับ 3ds max
Moderator: mindphp, ผู้ดูแลกระดาน
-
- PHP Super Member
- โพสต์: 250
- ลงทะเบียนเมื่อ: 02/06/2014 9:55 am
รู้จักกับ 3ds max
แก้ไขล่าสุดโดย buay เมื่อ 04/06/2014 9:38 am, แก้ไขไปแล้ว 2 ครั้ง.
-
- PHP Super Member
- โพสต์: 250
- ลงทะเบียนเมื่อ: 02/06/2014 9:55 am
Re: รู้จักกับ 3ds max
วิธีใช้งานปุ่มควบคุมหน้าจอ
: ใช้ย่อ-ขยาย หน้าจอทำงาน : ใช้ ย่อ-ขยาย หน้าจอทำงาน โดยทุกจอทำงานจะถูก ย่อ-ขยายไปด้วย : ใช้ย่อจอทำงานให้สามารถเห็นชิ้นงานทั้งหมด : ใช้ย่อจอทำงานให้สามารถเห็นชิ้นงานทั้งหมดทุกจอทำงาน : ใช้ขยายจอทำงานโดยใช้การลากเม้าส์ครอบบริเวณที่ต้องการขยาย : ใช้เลื่อนจอทำงาน : หมุนจอทำงาน เพื่อดูในมุมมองอื่นๆ : ปรับมุมมอง 1 Viewport หรือ 4 Viewport
: ใช้ย่อ-ขยาย หน้าจอทำงาน : ใช้ ย่อ-ขยาย หน้าจอทำงาน โดยทุกจอทำงานจะถูก ย่อ-ขยายไปด้วย : ใช้ย่อจอทำงานให้สามารถเห็นชิ้นงานทั้งหมด : ใช้ย่อจอทำงานให้สามารถเห็นชิ้นงานทั้งหมดทุกจอทำงาน : ใช้ขยายจอทำงานโดยใช้การลากเม้าส์ครอบบริเวณที่ต้องการขยาย : ใช้เลื่อนจอทำงาน : หมุนจอทำงาน เพื่อดูในมุมมองอื่นๆ : ปรับมุมมอง 1 Viewport หรือ 4 Viewport
แก้ไขล่าสุดโดย buay เมื่อ 03/06/2014 2:59 pm, แก้ไขไปแล้ว 1 ครั้ง.
-
- PHP Super Member
- โพสต์: 250
- ลงทะเบียนเมื่อ: 02/06/2014 9:55 am
Re: รู้จักกับ 3ds max
กลุ่มเครื่องมือ Standard Primitives
กลุ่มเครื่องมือ Extended Primitives
กลุ่มเครื่องมือเขียนเส้น Splines
กลุ่มเครื่องมือ Extended Primitives
กลุ่มเครื่องมือเขียนเส้น Splines
แก้ไขล่าสุดโดย buay เมื่อ 04/06/2014 9:40 am, แก้ไขไปแล้ว 2 ครั้ง.
-
- PHP Super Member
- โพสต์: 250
- ลงทะเบียนเมื่อ: 02/06/2014 9:55 am
Re: รู้จักกับ 3ds max
วิธีการสร้างวัตถุจากกลุ่มเครื่องมือ Standard Primitives
1 คลิกปุ่ม Create
2 คลิกปุ่ม Geometry
3 เลือก Standard Primitives
4 คลิกปุ่ม Box
ลากเคอร์เซอร์ไปบนหน้าจอเพื่อกำหนดความกว้าง ยาว ของวัตถุ
เมื่อได้ขนาดตามที่ต้องการแล้ว ให้ทำการปล่อยเมาส์ แล้วลากเคอร์เซอร์ขึ้น ลง เพื่อกำหนดความสูงของวัตถุ
วิธีแก้ไขวัตถุ
1 คลิกปุ่ม Create
2 คลิกปุ่ม Geometry
3 เลือก Standard Primitives
4 คลิกปุ่ม Box
ลากเคอร์เซอร์ไปบนหน้าจอเพื่อกำหนดความกว้าง ยาว ของวัตถุ
เมื่อได้ขนาดตามที่ต้องการแล้ว ให้ทำการปล่อยเมาส์ แล้วลากเคอร์เซอร์ขึ้น ลง เพื่อกำหนดความสูงของวัตถุ
วิธีแก้ไขวัตถุ
-
- PHP Super Member
- โพสต์: 250
- ลงทะเบียนเมื่อ: 02/06/2014 9:55 am
Re: รู้จักกับ 3ds max
วิธีสร้างแก้วแบบง่าย
1 คลิกที่ create
2 คลิกที่ shapes
3 คลิกที่ line
เลือกมุมมอง Front แล้วทำการลากเส้นตามภาพ
เมื่อวาดเสร็จแล้ว ให้เลือกที่ Modify
Modifier list>Lathe
ดูจากมุมมอง Perspective ก็จะได้แก้วดังภาพ
หาแก้วยังออกมาไม่สวย สามารถแก้ไขโดยการเลือกที่ Line > Vertex
แล้วใช้เครื่องมือ Select and Move ทำการปรับแต่งเคลื่อนย้ายจุดตามต้องการ
เท่านี้ก็ได้แก้วที่สวยงามแล้วค่ะ
1 คลิกที่ create
2 คลิกที่ shapes
3 คลิกที่ line
เลือกมุมมอง Front แล้วทำการลากเส้นตามภาพ
เมื่อวาดเสร็จแล้ว ให้เลือกที่ Modify
Modifier list>Lathe
ดูจากมุมมอง Perspective ก็จะได้แก้วดังภาพ
หาแก้วยังออกมาไม่สวย สามารถแก้ไขโดยการเลือกที่ Line > Vertex
แล้วใช้เครื่องมือ Select and Move ทำการปรับแต่งเคลื่อนย้ายจุดตามต้องการ
เท่านี้ก็ได้แก้วที่สวยงามแล้วค่ะ
ผู้ใช้งานขณะนี้
สมาชิกกำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิกใหม่ และบุคลทั่วไป 69