รู้จักกับ 3ds max

Graphic design ความรู้สำหรับ การออกแบบ ออกแบบเว็บ Phothoshop ตัดต่อวีดีโอ

Moderator: mindphp, ผู้ดูแลกระดาน

buay
PHP Super Member
PHP Super Member
โพสต์: 250
ลงทะเบียนเมื่อ: 02/06/2014 9:55 am

รู้จักกับ 3ds max

โพสต์ที่ยังไม่ได้อ่าน โดย buay »

3ds max เป็นโปรแกรมที่มีความโดดเด่นในการสร้างภาพ 3 มิติ และงานสร้าง Animation เหตุที่โปรแกรมได้รับความนิยม เนื่องจากสามารถขึ้นรูปโมเดลได้ง่ายและความสามารถของโปรแกรมก็ครอบคลุมการทำงานได้เกือบทุกเรื่องของงาน Animation

หน้าตาของโปรแกรม
01.jpg
01.jpg (95.79 KiB) Viewed 2256 times
วิธีการใช้งานแถบเครื่องมือหลัก
02.png
02.png (7.19 KiB) Viewed 2262 times
: ใช้ในการย้อนกลับไปกลับมา
03.png
03.png (6.16 KiB) Viewed 2262 times
: ใช้ในการเลือกชิ้นงาน
04.png
04.png (5.97 KiB) Viewed 2262 times
: ใช้ในการย้ายชิ้นงาน
05.png
05.png (6.29 KiB) Viewed 2262 times
: ใช้ในการหมุนชิ้นงาน
06.png
06.png (5.94 KiB) Viewed 2262 times
: ใช้ในการย่อขยายชิ้นงาน
แก้ไขล่าสุดโดย buay เมื่อ 04/06/2014 9:38 am, แก้ไขไปแล้ว 2 ครั้ง.
buay
PHP Super Member
PHP Super Member
โพสต์: 250
ลงทะเบียนเมื่อ: 02/06/2014 9:55 am

Re: รู้จักกับ 3ds max

โพสต์ที่ยังไม่ได้อ่าน โดย buay »

วิธีใช้งานปุ่มควบคุมหน้าจอ
07.png
07.png (5.22 KiB) Viewed 2262 times
: ใช้ย่อ-ขยาย หน้าจอทำงาน
08.png
08.png (5.17 KiB) Viewed 2262 times
: ใช้ ย่อ-ขยาย หน้าจอทำงาน โดยทุกจอทำงานจะถูก ย่อ-ขยายไปด้วย
09.png
09.png (5.09 KiB) Viewed 2262 times
: ใช้ย่อจอทำงานให้สามารถเห็นชิ้นงานทั้งหมด
10.png
10.png (5.14 KiB) Viewed 2262 times
: ใช้ย่อจอทำงานให้สามารถเห็นชิ้นงานทั้งหมดทุกจอทำงาน
11.png
11.png (5.25 KiB) Viewed 2262 times
: ใช้ขยายจอทำงานโดยใช้การลากเม้าส์ครอบบริเวณที่ต้องการขยาย
12.png
12.png (5.25 KiB) Viewed 2262 times
: ใช้เลื่อนจอทำงาน
13.png
13.png (5.24 KiB) Viewed 2262 times
: หมุนจอทำงาน เพื่อดูในมุมมองอื่นๆ
14.png
14.png (5.04 KiB) Viewed 2262 times
: ปรับมุมมอง 1 Viewport หรือ 4 Viewport
แก้ไขล่าสุดโดย buay เมื่อ 03/06/2014 2:59 pm, แก้ไขไปแล้ว 1 ครั้ง.
buay
PHP Super Member
PHP Super Member
โพสต์: 250
ลงทะเบียนเมื่อ: 02/06/2014 9:55 am

Re: รู้จักกับ 3ds max

โพสต์ที่ยังไม่ได้อ่าน โดย buay »

กลุ่มเครื่องมือ Standard Primitives
15.jpg
15.jpg (65.53 KiB) Viewed 2256 times
กลุ่มเครื่องมือ Extended Primitives
16.png
16.png (166.6 KiB) Viewed 2256 times
กลุ่มเครื่องมือเขียนเส้น Splines
17.png
17.png (124.66 KiB) Viewed 2256 times
แก้ไขล่าสุดโดย buay เมื่อ 04/06/2014 9:40 am, แก้ไขไปแล้ว 2 ครั้ง.
buay
PHP Super Member
PHP Super Member
โพสต์: 250
ลงทะเบียนเมื่อ: 02/06/2014 9:55 am

Re: รู้จักกับ 3ds max

โพสต์ที่ยังไม่ได้อ่าน โดย buay »

วิธีการสร้างวัตถุจากกลุ่มเครื่องมือ Standard Primitives

1 คลิกปุ่ม Create
2 คลิกปุ่ม Geometry
3 เลือก Standard Primitives
4 คลิกปุ่ม Box
18.jpg
18.jpg (59 KiB) Viewed 2262 times
ลากเคอร์เซอร์ไปบนหน้าจอเพื่อกำหนดความกว้าง ยาว ของวัตถุ
19.png
19.png (26.11 KiB) Viewed 2262 times
เมื่อได้ขนาดตามที่ต้องการแล้ว ให้ทำการปล่อยเมาส์ แล้วลากเคอร์เซอร์ขึ้น ลง เพื่อกำหนดความสูงของวัตถุ
20.png
20.png (21.25 KiB) Viewed 2262 times
วิธีแก้ไขวัตถุ
21.jpg
21.jpg (110.8 KiB) Viewed 2262 times
buay
PHP Super Member
PHP Super Member
โพสต์: 250
ลงทะเบียนเมื่อ: 02/06/2014 9:55 am

Re: รู้จักกับ 3ds max

โพสต์ที่ยังไม่ได้อ่าน โดย buay »

วิธีสร้างแก้วแบบง่าย

1 คลิกที่ create
2 คลิกที่ shapes
3 คลิกที่ line
24.png
24.png (18.06 KiB) Viewed 2251 times
เลือกมุมมอง Front แล้วทำการลากเส้นตามภาพ
25.png
25.png (8.04 KiB) Viewed 2251 times
เมื่อวาดเสร็จแล้ว ให้เลือกที่ Modify
Modifier list>Lathe
26.png
26.png (11.49 KiB) Viewed 2251 times
ดูจากมุมมอง Perspective ก็จะได้แก้วดังภาพ
27.png
27.png (19.56 KiB) Viewed 2251 times
หาแก้วยังออกมาไม่สวย สามารถแก้ไขโดยการเลือกที่ Line > Vertex
28.png
28.png (14.39 KiB) Viewed 2251 times
แล้วใช้เครื่องมือ Select and Move ทำการปรับแต่งเคลื่อนย้ายจุดตามต้องการ
29.png
29.png (6.17 KiB) Viewed 2251 times
30.png
30.png (9.16 KiB) Viewed 2251 times
เท่านี้ก็ได้แก้วที่สวยงามแล้วค่ะ
ตอบกลับโพส

ผู้ใช้งานขณะนี้

สมาชิกกำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิกใหม่ และบุคลทั่วไป 65