สูตรการใช้ Excel ในการคำนวณโอที

Microsoft Office Knowledge Word, Excel, powerpoint, line , โปรแกรมเสริมต่างๆ

Moderators: mindphp, ผู้ดูแลกระดาน

wanida mutujid
PHP Hero Member
PHP Hero Member
Posts: 165
Joined: 03/03/2015 9:42 am

สูตรการใช้ Excel ในการคำนวณโอที

Post by wanida mutujid »

สูตรการใช้ Excel ในการคำนวณโอที
ก่อนดูตัวอย่างนี้ แนะนำให้ศึกษาเรื่องนี้ก่อน เรียนรู้การใช้สูตรจาก Excel เพื่อง่ายต่อการคำนวณ , การคำนวณบวก ลบ คูณ หาร ใน Microsoft Excel

1.หน้าแรกของ Excel
01.jpg
2.เราจะพูดถึงการคำนวณค่าของโอทีหรือค่าคำนวณล่วงเวลาให้กับพนักงาน ซึ่งแน่นอนว่าพนักงานฝ่ายบัญชี รวมถึงหัวหน้าทั้งหลายต้องใช้อย่างแน่นอน
02.jpg
02.jpg (70.13 KiB) Viewed 4108 times
3.ตั้งเงื่อนไขการคิดค่าโอทีพนักงาน นี่คือสิ่งที่ต้องทำขั้นแรกเลย แต่ละบริษัทจะให้โอทีไม่เท่ากัน บางบริษัทก็แยกเป็น โอทีวันธรรมดา โอทีวันอาทิตย์ และ โอทีวันนักขัตฤกษ์ด้วย ซึ่งแต่ละวันให้ไม่เท่ากัน เพราะฉะนั้น เราต้องกำหนดเงื่อนไขก่อน ยกตัวอย่าง เช่น ที่ผมทำมานี้ จะมีเงื่อนไข ค่าโอทีวันธรรมดา ค่าโอทีวันอาทิตย์ ค่าโอทีวันนักขัตฤกษ์
ซึ่งผมกำหนดมาเป็น สำหรับวันธรรมดา จะจ่ายคิดเป็น 1.5 เท่าของค่าจ้างปกติ วันอาทิตย์คิดเป็น 2 เท่า และวันนักขัตฤกษ์คิดเป็น 3 เท่าของค่าจ้างปกติ
03.jpg
03.jpg (28.95 KiB) Viewed 4108 times
4.หลังจากที่ตั้งเงื่อนไข และสร้างตารางเงื่อนไขเรียบร้อยแล้ว ก็ให้สร้างแบบฟอร์มคำนวณโอทีพนักงาน โดยสร้างเป็นตาราง มีรหัสพนักงาน / ชื่อ-สกุล / เงินเดือน / OTวันธรรมดา / OT วันอาทิตย์ OTวันนักขัตฤกษ์ ช่องรวมเงิน และช่วงรวมเงินเดือนทั้งหมดที่พนักงานจะได้รับ ดังภาพตัวอย่างด้านล่างนะคะ
04.jpg
04.jpg (79.03 KiB) Viewed 4108 times
5.ทีนี้มาถึงเรื่องของสูตรคำนวณกันบ้างคะสูตรที่เราจะใช้ มีดังนี้คะ
05.jpg
05.jpg (22.36 KiB) Viewed 4108 times
ขอชี้แจงทำความเข้าใจสูตรก่อนคะ เพื่อที่เวลาจะเอาไปใช้จะได้ไม่งง
D4 คือ ช่องเซล จำนวนเวลาในการทำโอทีวันธรรมดาของพนักงาน
C4 คือ ช่องเซล เงินเดือนปกติของพนักงานคนนั้นๆคะ
$K$4 คือ จำนวนเท่าของค่าโอทีวันธรรมดาที่บริษัทจ่ายให้พนักงานคะ (ที่ K4 มี $ นำหน้า เป็น $K$4 ด้วย ก็เพราะเราต้องล็อกให้ค่า K4 คงที่ตลอด ไม่ให้เปลี่ยนแปลงเวลาที่เราเอาไปใช้กันพนักงานคนอื่นคะ )

ในวงเล็บที่เป็น(D4*((C4/30/8)*$K$4)) นั้นคือ จำนวนเวลา คูณกับ ค่าจ้างรายชั่วโมง (เงินเดือนพนักงาน หารด้วย 30 วัน และหารด้วย 8 ชั่วโมง ก็จะได้ค่าจ้างรายชั่วโมงของพนักงาน) แล้วก็คูณกับค่าโอที ก็จะได้ค่าโอทีวันธรรมดาคะ
ส่วนสูตรต่อจากนั้นก็เหมือนกันคะ ก็เปลี่ยน D4 เป็น E4 สำหรับวันอาทิตย์ และเปลี่ยนเป็น F4 สำหรับวันนักขัตฤกษ์ แล้วก็เปลี่ยน K4 เป็น K5 สำหรับวันอาทิตย์ หรือเป็น K6 สำหรับวันนักขัตฤกษ์ ส่วน C4 ยังคงค่านั้นไว้เหมือนเดิม นอกจากจะเปลี่ยนแปลงเงินเดือน

แล้วก็เอาทั้ง 3 ส่วน มารวมกัน ก็จะได้สูตรสำหรับ ช่องเซล รวมเงินค่าโอที

ส่วนสูตรของช่องรวมเงินเดือนทั้งหมด ก็ใช้ สูตร =SUM(C4,G4) คือรวมช่องเงินเดือน กับ ช่องค่าโอที เข้าด้วยกัน ก็จะได้เงินรวมทั้งหมด

6.จากนั้น ก็copy สูตร ไปใส่ในช่องรวมเงินค่าโอที ของพนักงานคนแรก แล้วกด Enter โปรแกรมก็จะคำนวณค่าของคนแรกมาให้ แล้วจากนั้นก็ลากตรงรูปสี่เหลื่ยมมุมขวาล่างของเซลล์แรก ลงมาคลุมช่องรวมโอทีของแต่ละคน สูตรก็จะรันลงในช่องของแต่ละคนให้ โดยอัตโนมัติ แบบไม่ต้องไปแก้ไขอะไรอีก เป็นอันเสร็จเรียบร้อยคะ สำหรับ แผ่นงานการคำนวณโอที
06.jpg
06.jpg (74.72 KiB) Viewed 4107 times
แล้วถ้าอยากเอาแผ่นงานนี้ไปใช้กับโปรเจ็คอื่นๆ หรือบริษัทอื่นๆ ในกรณีที่ทำบัญชีให้กับหลายบริษัท หรือทำบัญชีให้กับบริษัทในเครือด้วย ก็สามารถคัดลอกแผ่นงานได้ โดยคลิ๊กขวาที่แท็บ sheet ด้านล่าง แล้วเลือกคำสั่ง Move or Copy
07.jpg
07.jpg (69.21 KiB) Viewed 4100 times
จากนั้นก็จะปรากฏหน้าต่าง ให้คลิ๊กที่create a copy แล้ว คลิ๊ก OK ก็จะได้ แผ่นงานการคำนวณของบริษทอื่น เรียบร้อยแล้ว
008.jpg
008.jpg (63.76 KiB) Viewed 4107 times
ใครจะเชื่อว่า Excel ก็สามารถเบาแรง เบาสมอง เราไปได้ตั้งหลายอย่างและสามารถใช้งานได้บนออนไลน์ และใช้งานในองค์กร ได้พร้อมๆกัน หลายๆเครื่อง แชร์ส่งถึงกันได้อย่างง่ายแล้ว ก็เห็นทีว่าองค์กรธุรกิจทั้งหลายอาจต้องลองพิจารณาสักหน่อยละนะคะ เพราะมันใช้ประโยชน์ได้มากเลยทีเดียว

สำหรับการใช้งาน Excel ที่ Advance การทำรายงาน จากข้อมูลในมุมมองต่างๆ 360 องศา ลองมาขึ้น ศึกษา vlookup
  • Similar Topics
    Replies
    Views
    Last post

Return to “Microsoft Office Knowledge & line & Etc”

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 9 guests