การใช้ google sheet ในการคำนวณ

Microsoft Office Knowledge Word, Excel, powerpoint, line , โปรแกรมเสริมต่างๆ

Moderators: mindphp, ผู้ดูแลกระดาน

nnamfon.26
PHP Hero Member
PHP Hero Member
Posts: 177
Joined: 21/10/2019 10:16 am

การใช้ google sheet ในการคำนวณ

Post by nnamfon.26 » 28/10/2019 7:48 pm

Google Sheet คืออะไร
Google Sheet คือ เครื่องมือหนึ่ง Google Drive ที่เป็นตารางสามารถใช้แทน Microsoft Excel ได้ และสามารถเก็บและแชร์ไว้ใน Google Drive ได้อีกด้วย ซึ่งในการเข้า Google Driveเราจะต้องมี E-mail ในการเข้าใช้ก่อน ถึงจะสามารถเข้าใช้ได้ หลังจากนั้นก็กดไปที่แอปต่างๆของ Google ดังภาพ
1.png
หลังจากนั้น กด เข้าไปที่ drive แล้วจะแสดงหน้าจอดังภาพ หนังจากนั้นกด ไปที่ +ใหม่ เพื่อค้นหา Google sheet ให้เลือกเป็น ชีตเปล่า
3.png
4.png
จะเห็นว่าหน้าตาของGoogle Sheet จะคล้ายๆกับ Microsoft Excel ซึ่งการคำนวณสามารถพิมพ์ตัวเลขและเครื่องหมายลงไปได้เลย
เช่น
screenshot-docs.google.com-2019.10.29-10_52_29.png
screenshot-docs.google.com-2019.10.29-10_52_29.png (56.51 KiB) Viewed 180 times
เราจะเห็นว่าเมื่อกดไปที่ผลลัพธ์ของการคำนวณ โปรแกรมก็จะแสดงสูตรในการคำนวณมาให้ใน่อง Fx ซึ่งแสดงเป็นค่าของcell ว่า ตัวนั้นอยู่คอลัมม์ ไหน เซลล์เท่าไร
ซึ่งเครื่องหมายการบวก ลบ คูณ หาร ก็สามารถพิมพ์ลงไปได้เลย ส่วนแถบเครื่องหมายด้านบนก็สามารถเลือกทำงานได้ง่ายมาก
เช่น
6.png
1) เป็นเครื่องหมายลูกศรย้อนกลับ เราสามารถกดย้อนกลับไปแก้ไขสิ่งที่ผ่านมาได้
2) เป็นเครื่องหมายลูกศรไปข้างหน้า เมื่อเราย้อนกลับแล้วไม่อยากเปลี่ยนอะไร ก็สามารถเรียกข้อมลก่อนหน้าที่ได้พิมพ์ลงไปขึ้นมาได้
3) เป็นเครื่องหมายเกี่ยวกับการเพิ่มลดตำแหน่งของเลขทศนิยม หากต้องการลดตำแหน่งทศนิยมให้กด .0 หากต้องการเพิ่มตำแหน่งทศนิยมให้กด .00
4) เป็นเครื่องหมายแสดงรูปแบบตัวอักษร>ตัวหนา ,ตัวเอียง,ตัวขีดเส้นบรรทัด
5) เป็นเครื่องหมายแสดงกลุ่มของข้อมูลที่ต้องการแสดงเป็นกราฟ
6) เป็นเครื่องหมายแสดงผลลัพธ์ของสองจำนวนขึ้นไป และหากกดไปที่ตัวนี้จะแสดงให้เห็นฟังก์ชันต่างๆ เช่น SUM AVERAGE COUNT MAX MIN เป็นต้น ซึ่งเป็นฟังก์ชั่นที่ช่วยในการคำนวณให้สะดวก รวดเร็วมากยิ่งขึ้น
นอกจากนี้ยังมีเครื่องมือต่างๆที่สามารถทำงานคล้ายๆกับ Microsoft excel รวมไปถึงการตั้งชื่องานได้ง่ายๆ แค่พิมพ์ชื่อลงไป
เมื่อมาดูล่างชีต
1) เราสามารถเปลี่ยนnื่อแผ่นงานที่เราทำอยู่ โดยดับเบิลคลิกไปที่ แผ่นงาน1 แล้วพิมพ์ชื่อแผ่นงานที่ต้องการลงไปได้เลย เมื่อกดปุ่มนี้
2) เราสามารถสร้างแผ่นงานขึ้นมาเพิ่มจากของเดิมได้ เมื่อกดปุ่มนี้
3) เราสามารถเรียกแผ่นงานที่ทั้งหมดขึ้นมาดูได้ เมื่อกดปุ่มนี้
screenshot-docs.google.com-2019.10.29-11_02_07.png
เราจะเห็นการทำงานคร่าวๆ ของ Google Sheet แล้วจะคล้ายๆกับ Microsoft Excel มาก แต่มีข้อดีมากกว่า คือ
1. Google Sheet จะอยู่ในGoogle Drive ตลอดไม่สูญหายไปไหน หากเราไม่ทำการลบมันทิ้งไป
2. Google Sheet สามารถแก้ไขเพิ่มเติม ที่ไหนก็ได้หากมีอินเตอร์เน็ต และเข้าE-mail บน Google Drive ไว้
3. Google Sheet สามารถแชร์ให้ผู้อื่นได้ เพียงแค่มีอีเมลของผู้ที่จะแชร์ให้ และสามารถกำหนดการเข้าถึงของคนนั้นๆๆได้ด้วย ว่าต้องการแค่ให้ดูหรือแก้ไขบนแผ่นงานได้

อ้างอิง
https://docs.google.com/spreadsheets/d/1Czr_xtDYo5iNurCyQCAqEV92whcm4DBTuZuj2RJMp-Q/edit#gid=0
https://www.9experttraining.com/articles/google-sheet-how-to-see-revision-history
https://www.google.com/intl/th_th/sheets/about/
https://www.dmit.co.th/th/our-services-thai/google-g-suite/google-sheets/
https://www.am2bmarketing.co.th/web-development-article/google-docs/

Return to “Microsoft Office Knowledge & line & Etc”

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 11 guests