ปัจจุบันได้ร่วมมือกัน พัฒนา มาตรฐานการสร้างแบบจำลองกระบวนการทำงาน (BPMN) ที่มีรูปแบบใกล้เคียงกับ workflow หรือ BPMN V2.0
อ่านต่อเพิ่มเติม ได้ที่
แนวทางการเขียน BPMN จะเริ่มต้นจากการเขียนแผนภาพ แต่จะมีสัญญาลักษณ์เเละความหมาย ที่ใช้สื่อความเข้าใจดัง ต่อไปนี้
การจัดทำผังการไหลของกระบวนงานด้วยสัญลักษณ์มาตรฐาน (Business Process Flow)
การจัดทำรูปแบบผังการไหลของกระบวนงานด้วยสัญลักษณ์มาตรฐาน จะช่วยให้การวิเคราะห์ ปรับปรุงกระบวนการทำงานสามารถทำได้อย่างสะดวกและมีประสิทธิภาพมายิ่งขึ้น
ภาพรวมการแบ่งประเภทของ BPMN diagram Elements
กิจกรรม (ACTIVITY) กิจกรรม
เป็นงานที่ดำเนินการภายในกระบวนการทางธุรกิจ มีการเริ่มต้นและสิ้นสุดที่ถูกกำหนดไว้อย่างชัดเจน
Design Elements BPMN 2.0 — Activities ประเภทของ Activity งาน (Task) เป็นกิจกรรมที่ไม่สามารถแบ่งแยกได้ และต้องทำจนกว่าจะแล้วเสร็จจึงหยุดได้โดยทั่วไป คน หรือ คอมพิวเตอร์ จะเป็นผู้กระทำงานงานต่าง ๆ ในกระบวนการทำงาน แบ่งออกเป็น 8 ประเภท
• Script task งานที่ทำโดยอัตโนมัติโดยไม่มีบุคคลเข้าไปเกี่ยวข้อง สิ่งที่ต่างจาก service task คือ เป็นงานที่ทำในส่วนกลไกขั้นตอนทางธุรกิจ ตัวอย่างเช่น การคำนวณเวลาที่ใช้ส่งของ, การสำรองข้อมูล
• Business rule task เป็นประเภทหนึ่งของ Service task แต่จะเกี่ยวข้องกับการตัดสินใจที่ซับซ้อนเกี่ยวกับกฎในการทำธุรกิจตัวอย่างเช่น งานคำนวณส่วนลดให้ลูกค้า, งานพิจารณาปฏิเสธหรือ อนุมัติเงินกู้, งานคำนวณความเสี่ยงในการประกันภัย
• Send task งานส่งเอกสาร เสร็จงานเมื่อส่งเอกสารออกแล้ว ตัวอย่างเช่น งานส่งข้อมูลบรรจุภัณฑ์, ส่งเงินไปให้ลูกค้า
• Receive task งานรอรับเอกสาร เสร็จงานเมื่อได้รับเอกสารแล้ว ตัวอย่างเช่น ได้รับ ใบสั่งซื้อสินค้า, ได้รับเงินเดือน
• User Task จะถูกดำเนินการโดยบุคคล ทีมีโปรแกมประยุกต์ให้ใช้งาน
• Manual Task จะถูกดำเนินการโดยบุคคล โดยไม่มีโปรแกรมประยุกต์ให้ใช้งาน
• Service Task จะถูกดำเนินการโดยอัตโนมัติ โดย ใช้บริการภายนอก (บริการเว็บหรือแอพพลิเคชัน)
คือ งานที่ต้องทำให้เสร็จทั้งหมด ถ้าไม่เสร็จจะกลับไปสถานะ เริ่มต้นดังนั้นจึงมีผลลัพธ์ได้ 3 ทาง คือ
◦ Success (สำเร็จ)
◦ Cancel (ยกเลิก)
◦ Error (เกิดข้อผิดพลาด)
-
คือ กลุ่มงานที่เริ่มต้นด้วยเหตุการณ์ ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดอาจเป็นแบบ Interrupt (สามารถหยุดการทำงานของงานหลักนั้นได้) หรือNon-interrupt (ไม่สามารถหยุดการทำงานของงานหลักได้)
ตัวอย่าง
คือ กลุ่มงานที่เริ่มต้นด้วยเหตุการณ์ ซึ่ง เหตุการณ์ที่เกิดอาจเป็นแบบ Interrupt (สามารถหยุดการทำงานของงานหลักนั้นได้) หรือ Non-interrupt (ไม่สามารถหยุดการทำงานของงานหลักได้)
- Sub-Process Marker แสดงการย่อขั้นตอน เมื่อทำเครื่องหมายด้วยเครื่องหมาย [+]
จะหมายถึงมีกิจกรรมย่อยๆ แยกออกมาได้ ป็น กิจกรรมแบบผสมหลายกิจกรรมเข้าด้วยกัน สามารถแตกแยกย่อยได้เป็นกระกวนการในระดับขั้นที่ลดหลั่นกันไป ซึ่งจะแสดง
รายละเอียดปลีกย่อยเพิ่มมากขึ้น
- Loop Marker แสดงการทำงานแบบวนซ้ำ
- Parallel Multi-Instance Marker แสดงการทำงานแบบขนาน
- Sequential Multi-Instance Marker แสดงการทำงานแบบตามลำดับ
- Ad Hoc Marker แสดงการท างานที่ไม่จำเป็นต้องมีลำดับ
- Compensation Marker แสดงการทำงานย้อนกลับไปขั้นตอนเริ่มต้น
เหตุการณ์ (EVENT)
• เหตุการณ์ เป็น สถานะที่ส่งผลต่อการไหลของกระบวนการ กระบวนงาน จะมีผลกระทบต่อ flow ของกระบวนงาน สามารถเป็นได้ทั้ง start, interrupt และ end
Design Elements BPMN 2.0 — Events ประเภทเหตุการณ์
- • None คือเหตุการณ์ที่ไม่ได้กำหนดประเภท ใช้ในกรณีทั่วไป
• Message Event หมายถึงการส่งข้อความออกจากกิจกรรม หรือเป็นการขัดจังหวะเริ่มต้นกิจกรรม
• Timer Event ใช้สำหรับบอกถึงการชัดจังหวะนั้นมีเวลาเป็นปัจจัย เช่น เมือถึงเวลาที่กำหนดให้ไปทำกิจกรรมที่ flow วิ่งออกไป
• Escalation คือ เหตุการณ์ที่ออกจากงานปัจจุบันไปยังงานอื่น
• Condition คือ เหตุการณ์ที่เกิดการการะทำตามเงื่อนไขทางด้านธุรกิจ
• Link คือสัญลักษณ์แสดงถึงการสิ้นสุดโดยมีจุดเริ่มต้นเป็นการขัดจังหวะในกิจกรรมอื่นได้ โดยสามารถจับเป็นคู่
• Error คือ เหตุการณ์เมื่อเกิดข้อผิดพลาด
• Cancel คือ เหตุการณ์ยกเลิกการท างาน *ใช้กับงานประเภทธุรกรรมเท่านั้นเพื่อเข้ากระบวนคืน
• Compensation คือ เหตุการณ์ชดเชย ซึ่งโดยทั่วไปจะยกเลิกกิจกรรมอื่นที่ทำเสร็จไปแล้ว ค่ากลับ
• Signal คือ การให้สัญญาณข้ามงาน สามารถส่งแบบพร้อมกันได้
• Multiple คือ ฝั่งรับสามารถมีเหตุการณ์ที่เข้ามาได้หลายแบบแต่มีเพียง 1 ทางที่ทำให้เหตุการณ์นี้เป็นจริง ฝั่งส่งออกสามารถส่งเหตุการณ์ได้หลายแบบ
• Parallel Multiple คือ เหตุการณ์ที่เข้ามามีได้หลายแบบแต่ต้องมาพร้อมกันทั้งหมดจึงทำให้เหตุการณ์นี้เป็นจริง
• Terminate คือ เหตุการณ์หยุดการทำงาน