ประวัติภาษา Lua Lua ที่ถูกสร้างขึ้นในปี 1993 โดยโรแบร์โตอีรูซาลิม ชี , Luiz Henrique เดอ Figueiredo และวัล Celes สมาชิกของกลุ่มกราฟิกเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ (Tecgraf) ที่สังฆราชคาทอลิกมหาวิทยาลัยริโอเดอจาเนโรในบราซิล เนื่องจากเนื้อหามันยาวมากถ้าใครสนใจก็สามารถไปหาอ่านกันได้นะคับโดยภาษา Lua นั้นถูกพัฒนาขึ้นมาจากภาษา C++ เลยทำให้การทำงานของมันมีขนาดเล็ก เบา และรวดเร็ว เพราะความสามารถเหล่านี้มันเลยถูกนำไปใช้ในหลายๆวงการด้วยกันไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาเกม เช่น Roblox เราก็สามารถเขียน ภาษา Lua เข้าไปใช้ในเกมได้เลย ถึง Lua จะเป็นภาษาระดับสูงแต่ก็อย่างที่บอกไปมันมีความเข้าใจง่ายมากๆเลยง่ายพอๆกับ Python เลยละแล้วก็อาจจะเร็วกว่าด้วยเพราะด้วยความที่มันเป็นภาษาที่ใช้พื้นที่ขนาดเล็กเลยทำให้เร็วกว่า
Keyword ภาษา Lua
- and
- break
- do
- else
- elseif
- end
- false
- for
- function
- if
- in
- local
- nil
- not
- or
- repeat
- return
- then
- true
- until
- while
ตัวอย่างโค้ดภาษา Lua
โค้ด: เลือกทั้งหมด
print("Hello, world!")
สรุป Lua เป็นภาษาสคริปต์ที่มีขนาดเล็กเร็วง่ายและยืดหยุ่น ได้รับความนิยมในเกมหลายตัว และมักถูกใช้เป็นภาษาที่ใช้อธิบายข้อมูล ดังนั้นบางเกมทำเซฟไฟล์ในแบบของภาษา Lua รวมถึงสคริปต์การทำงานบางอย่างด้วยทำให้การโกงเกมมีความสนุกสนานมากขึ้นและไม่ต้องปวดหัวกับไบนารี่ไฟล์อีกต่อไป รุ้จักภาษา Lua กันแล้วถ้าใครอยากรู้วิธีเขียน Python ก็สามารถเข้าไปดูได้เลย
อ้างอิง
https://slowwwrite.blogspot.com/2018/07/blog-post.html
https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%A5%E0%B8%B9%E0%B8%AD%E0%B8%B2_(%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%A9%E0%B8%B2%E0%B9%82%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B9%81%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%A1)
https://chet.printhong.net/%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%A9%E0%B8%B2-lua-%E0%B8%AA%E0%B8%B3%E0%B8%AB%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B9%82%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B9%81%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%A1%E0%B9%80%E0%B8%A1%E0%B8%AD%E0%B8%A3/
https://www.lua.org/start.html