Workshop - การใช้เครื่องมือ Microsoft Word เพื่อประมวลผลคำเพื่องานเอกสาร

Microsoft Office Knowledge Word, Excel, powerpoint, line , โปรแกรมเสริมต่างๆ

Moderator: mindphp, ผู้ดูแลกระดาน

Kulanit Moungnil
PHP Full Member
PHP Full Member
โพสต์: 37
ลงทะเบียนเมื่อ: 02/09/2024 11:11 am

Workshop - การใช้เครื่องมือ Microsoft Word เพื่อประมวลผลคำเพื่องานเอกสาร

โพสต์ที่ยังไม่ได้อ่าน โดย Kulanit Moungnil »

Microsoft Word (ไมโครซอฟต์ เวิร์ด) ในส่วนโปรแกรม Microsoft Word นั้นเป็นซอฟต์แวร์ประมวลผลคำที่ออกแบบมาเพื่อช่วยให้การสร้างเอกสารเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สะดวกสบาย และรวดเร็ว รองรับการพิมพ์เอกสารหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น จดหมาย ซองจดหมาย บันทึก รายงาน บทความ หรือประวัติย่อ นอกจากนี้ ยังมีฟีเจอร์ที่ช่วยให้การตรวจสอบ แก้ไข และปรับปรุงเอกสารเป็นเรื่องง่ายดาย เช่น การตรวจสอบการสะกดคำและไวยากรณ์ การเพิ่มตาราง กราฟิก หรือเก็บเป็นแฟ้มข้อมูลต่างๆ ลงในเอกสารได้อย่างสะดวก อีกทั้งยังสามารถตกแต่งเอกสารให้ดูสวยงามตามความต้องการ
microsoftword.png
microsoftword.png (7.52 KiB) Viewed 1468 times
ส่วนประกอบหลักของโปรแกรม Microsoft Word (ไมโครซอฟท์ เวิร์ด)
Microsoft Word มีส่วนประกอบหลักที่สำคัญหลายอย่าง เริ่มจากส่วนที่แสดงชื่อโปรแกรมและชื่อไฟล์ที่กำลังใช้งาน ซึ่งช่วยให้รู้ว่ากำลังทำงานกับเอกสารใดอยู่ ต่อมาคือแถบเครื่องมือด่วนที่รวมคำสั่งที่ใช้งานบ่อย เพื่อให้คุณเข้าถึงได้อย่างรวดเร็ว สำหรับการจัดการไฟล์ เช่น การเปิด สร้างใหม่ บันทึก หรือพิมพ์ คุณสามารถเข้าถึงได้จากปุ่มแฟ้ม นอกจากนี้ยังมีปุ่มควบคุมที่ช่วยเปิดหรือปิดหน้าต่างโปรแกรมได้ง่าย ๆ ส่วนริบบอนเป็นเมนูที่รวบรวมคำสั่งต่าง ๆ ที่คุณต้องใช้ในการทำงานกับเอกสาร พื้นที่การทำงานคือบริเวณที่คุณสามารถดูและแก้ไขเนื้อหาในเอกสาร ส่วนแถบสถานะที่ด้านล่างจะแสดงข้อมูลสำคัญ เช่น จำนวนหน้ากระดาษและจำนวนคำที่ใช้ในเอกสารนั้น ๆ

Microsoft Word (ไมโครซอฟท์ เวิร์ด)
ใน Microsoft Word การใช้ปุ่ม Ctrl ร่วมกับปุ่มอื่น ๆ จะช่วยให้สามารถใช้ฟังก์ชันพิเศษต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว ตัวอย่างเช่น การกด Ctrl ค้างไว้พร้อมกับปุ่มอื่น ๆ จะทำให้ได้ผลลัพธ์ที่แตกต่างกัน เช่น
  • การกด Ctrl + Enter จะทำให้เอกสารขยับไปยังหน้าถัดไป
  • การกด Ctrl และปุ่มวงเล็บเปิด (หรือ “ล”) จะเพิ่มขนาดของตัวอักษร
  • การกด Ctrl และปุ่มวงเล็บปิด (หรือ “บ”) จะลดขนาดตัวอักษร
  • การกด Ctrl + B จะทำให้ข้อความเป็นตัวหนา
  • การกด Ctrl + I จะทำให้ข้อความเป็นตัวเอียง
  • การกด Ctrl + U จะขีดเส้นใต้ข้อความ
  • การกด Ctrl + L จะจัดข้อความให้ชิดซ้าย
  • การกด Ctrl + R จะจัดข้อความให้ชิดขวา
  • การกด Ctrl + E จะจัดข้อความให้อยู่กึ่งกลาง
  • การกด Ctrl + J จะจัดข้อความให้กระจายทั่วบรรทัด
  • การกด Ctrl + A จะเลือกข้อความทั้งหมด
  • การกด Ctrl + C จะทำการคัดลอกข้อความ
  • การกด Ctrl + K จะสร้างลิงก์ (Hyperlink)
การใช้ปุ่มเหล่านี้ช่วยให้การทำงานในเอกสารสะดวกและรวดเร็วมากขึ้น

สรุป
นอกจากMicrosoft Word (ไมโครซอฟท์ เวิร์ด) ที่สามารถทำงานได้อย่างสะดวกสบายแบบนี้แล้ว เครื่องมืออีกหลายๆตัวก็เป็นอีกทางเลือกที่มีความหลากหลายในการจัดการเอกสาร ตั้งแต่การเขียนจดหมาย การจัดทำรายงาน ไปจนถึงการสร้างตารางและฟอร์แมตต่าง ๆ โดยโปรแกรมนี้ออกแบบมาเพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างสะดวกและรวดเร็ว จึงเป็นตัวเลือกที่สำคัญและเป็นที่นิยมในการสร้างเอกสารที่มีคุณภาพ ทุกคนที่ทำงานกับเอกสารควรพิจารณาใช้ Microsoft Word เพื่อประสิทธิภาพและความสะดวกในการทำงาน

อ้างอิง
https://lms.thaimooc.org/courses/course-v1:MICROSOFT+MICROSOFT002+2021/about
https://www.microsoft.com/th-th/microsoft-365/word/word-processor
https://www.saranukromthai.or.th/sub/book/book.php?book=25&chap=1&page=t25-1-infodetail01.html
  • Similar Topics
    ตอบกลับ
    แสดง
    โพสต์ล่าสุด

ผู้ใช้งานขณะนี้

สมาชิกกำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิกใหม่ และบุคลทั่วไป 5