วิกฤตการเงินของสปป.ลาวค่าเงินกีบลอยตัว

Microsoft Office Knowledge Word, Excel, powerpoint, line , โปรแกรมเสริมต่างๆ

Moderator: mindphp, ผู้ดูแลกระดาน

Supernini
PHP Super Member
PHP Super Member
โพสต์: 403
ลงทะเบียนเมื่อ: 19/08/2024 9:17 am

วิกฤตการเงินของสปป.ลาวค่าเงินกีบลอยตัว

โพสต์ที่ยังไม่ได้อ่าน โดย Supernini »

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) เผชิญกับความท้าทายทางเศรษฐกิจที่รุนแรง โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากวิกฤตค่าเงินกีบที่อ่อนตัว การเพิ่มขึ้นของหนี้สาธารณะ และปัญหาการขาดแคลนเงินในคลัง ส่งผลต่อ GDP ประเทศ การเติบโตทางเศรษฐกิจของลาวในฐานะ "แหล่งพลังงานแห่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้" ได้รับการสนับสนุนจากโครงการใหญ่ๆ เช่น เขื่อนและโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำ รวมถึงระบบส่งไฟฟ้าและโครงการรถไฟความเร็วสูงจีน-สปป.ลาว
economy
economy
economy.png (159.2 KiB) Viewed 108 times
หนี้สาธารณะสูงขึ้น และการขาดแคลนเงินในคลัง
เนื่องจากสปป.ลาวมีนโยบายเป็นประเทศ Battery of southeast asis หรือ แหล่งพลังงานแห่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สปป.ลาวจึงมีการลงทุนโครงการใหญ่ๆหลายโครงการเช่น เขื่อนและโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำ ระบบส่งไฟฟ้า รถไฟความเร็วสูงจีน-สปป.ลาว แต่เนื่องจากการคลังของสปป.ลาวค่อนข้างขาดแคลนทรัพย์ ทำให้ต้องพึ่งเงินลงทุนจากนักลงทุนต่างชาติ โดย Aisdate เปิดเผยว่าสปป.ลาวมีหนี้สาธารณะสูงถึง 1.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐจากโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงจีน-สปป.ลาว ในปี 2020 หนี้สาธารณะสกุลเงินต่างประเทศคิดเป็น 93.2% ของหนี้สาธารณะทั้งหมด ส่วนใหญ่เป็นค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ 54.40% ในขณะเดียวกันเจ้าหนี้ที่ใหญ่ที่สุดของสปป.ลาว คือประเทศจีน 34.80%

จากปัจจุบัน ถึงปี 2025 สปป.ลาวมีภาระการชำระหนี้มากกว่าปีละ 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นจำนวนเงินที่ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับเงินสำรองระหว่างประเทศ ปัจจุบันธนคารกลางลาวได้เสนอขาย ‘’ตั๋วเงิน’’ วงเงินไม่เกิน 5 ล้านล้านกีบ อัตราดอกเบี้ย 20% ต่อปี อายุตั๋วเงิน 6 เดือน แต่ก็ยังไม่เป็นที่สนใจของนักลงทุนเนื่องจากมีความเสี่ยงผิดนัดชำระหนี้ค่อนข้างสูง

SCB EIC มองว่าวิกฤติในลาวยังไม่รุนแรงเท่าศรีลังกาเนื่องจากสปป.ลาวยังมีช่องทางในการระดมทุน และเศรษฐกิจลาวยังแตกต่างจากศรีลังกา 2 ด้าน
1.ลาวมีศักยภาพในการชำระหนี้สกุลเงินต่างประเทศระยะสั้นสูงกว่า
2.หนี้ส่วนใหญ่ของสปป.ลาว คือ หนี้จากประเทศจีน จึงมีโอกาสที่จะเจรจาปรับโครงสร้างหนี้สำเร็จสูง เนื่องจากจีนเป็นส่วนหนึ่งในการลงทุนรถไฟฟ้าความเร็วสูงจีน-สปป.ลาว หากสปป.ลาวไม่สามารถชำระหนี้ได้ อาจส่งผลกระทบต่อโครงการและกระทบกับความเชื่อมั่นระหว่างภูมิภาคอาเซียนกับจีน

สรุป
สปป.ลาวเผชิญวิกฤตการเงินจากหนี้สาธารณะที่สูงและค่าเงินกีบที่อ่อนตัว การลงทุนในโครงการขนาดใหญ่ เช่น เขื่อนและรถไฟความเร็วสูง ทำให้ต้องพึ่งพาหนี้ต่างประเทศ โดยเฉพาะหนี้ดอลลาร์สหรัฐจากประเทศจีน ขณะนี้ สปป.ลาวมีภาระการชำระหนี้มากกว่าปีละ 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งสร้างความท้าทายในการจัดการหนี้และการขาดแคลนทรัพย์ ในขณะที่วิกฤตยังไม่รุนแรงเท่าศรีลังกา การเจรจาปรับโครงสร้างหนี้และการปรับปรุงการลงทุนเป็นกุญแจสำคัญในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ

อ้างอิง
https://www.scbeic.com/th/detail/file/product/8434/gcydv3xm2b/EIC_CLMV-series_Laos-Crisis_20220826.pdf
https://plus.thairath.co.th/topic/politics&society/101971
https://www.bangkokbiznews.com/finance/investment/1087659

ผู้ใช้งานขณะนี้

สมาชิกกำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิกใหม่ และบุคลทั่วไป 2