SSH (Secure Shell) คือ Network Protocal ที่สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลโดยช่องทางที่ปลอยภัย (Secure Channel) ระหว่างอุปกรณ์เครือข่ายสองตัว ใช้ Linux หรือ Unix เป็นระบบปฏิบัตการพื้นฐานในการเข้าถึงบัญชีผู้ใช้ (Shell Accounts) ซึ่ง SSH ได้รับการออกแบบให้มาแทนการ Telnet, Rlogin, RSH (The remote shell) ด้วยเหตุผลทางด้านความปลอดภัย การส่งข้อมูลจะอยู่ในรูปแบบตัวอักษร (Plaintext) ที่มีการเข้ารหัสข้อมูล (Encryption) เพื่อให้ข้อมูลเป็นความลับและให้สามารถส่งข้อมูลผ่านเครือข่าย Internet ได้อย่างสมบูรณ์ สามารถใช้งาน SSH ผ่านโปรแกรมประยุกต์ (Applications) ได้มากมายบนระบบปฏิบัติการ Unix, Microsoft Windows, Apple Mac และ Linux โปรแกรมประยุกต์ (Applications)

 

มีการตั้งค่าควบคุม Allowuser  อนุญาตสิทธิในการใช้งาน SSH หากมีหลาย user
แสดงการตั้งค่า Root Login และ MaxAuthTries

การใช้ประโยชน์ SSH สำหรับ การ backup ไฟล์ ข้าม Server ด้วย ทำ Backup Server ด้วย rsync ใช้ ssh Transfer ย้ายไฟล์ข้ามเซิร์ฟเวอร์

การใช้งาน SSH และ แบบไม่ต้องเสียเวลากรอกรหัสผ่าน และทำให้ปลอดภัยกว่าการกรอกรหัสผ่าน ด้วย Public/Private key

 

การใช้ประโยชน์จาก SSH

SSH เป็นโปรโตคอลที่หลากหลาย โครงสร้างและคุณสมบัติด้านความปลอดภัยช่วยให้สามารถใช้งานได้หลายวิธีเช่นการเข้าถึงระยะไกลการส่งต่อพอร์ตการขุดอุโมงค์และการถ่ายโอนไฟล์ที่ปลอดภัย

 

การเข้าถึงระยะไกล

การเข้าถึงระยะไกลทำให้ผู้ใช้มีวิธีในการ เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์หรือเซิร์ฟเวอร์อื่นจากเครื่องของตนเอง. มันถูกใช้เพื่อเข้าถึงไฟล์ภายในเครื่องของเป้าหมายหรือให้บริการกับมันโดยไม่ต้องอยู่ที่นั่น.

โปรแกรมอย่าง Telnet และ rlogin ก็มีฟังก์ชั่นนี้เช่นกัน แต่ไม่มีคุณสมบัติด้านความปลอดภัยของ SSH มาตรการการเข้ารหัสและการรับรองความถูกต้องที่เกี่ยวข้องกับ SSH ช่วยให้ผู้ใช้เชื่อมต่อกับเซิร์ฟเวอร์หรือคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นในลักษณะที่ได้รับการป้องกันแม้ผ่านเครือข่ายกลางที่อาจเป็นอันตราย

การเข้าถึงระยะไกลด้วย SSH นั้นถูกนำมาใช้เพื่อให้พนักงานสามารถทำงานจากระยะไกลหรืออนุญาตให้แผนกไอทีทำงานให้สำเร็จโดยไม่ต้องไปที่เครื่อง สามารถใช้สำหรับการดูแลระยะไกลการจัดการโครงสร้างพื้นฐานเครือข่ายเพื่อตั้งค่าระบบอัตโนมัติสร้างการสำรองข้อมูลและอื่น ๆ

 

การใช้งาน
โดยทั่วไป SSH จะใช้เพื่อล็อกอินเข้าสู่เครื่องระยะไกลและดำเนินการคำสั่ง แต่ยังรองรับการทันเนลการส่งต่อ พอร์ต TCPและการเชื่อมต่อX11 สามารถถ่ายโอนไฟล์โดยใช้โปรโตคอลการถ่ายโอนไฟล์ SSH (SFTP) ที่เกี่ยวข้องหรือโปรโตคอลการคัดลอกที่ปลอดภัย (SCP)  SSH ใช้รูปแบบไคลเอนต์เซิร์ฟเวอร์

SSH มีความสำคัญในการประมวลผลแบบคลาวด์เพื่อแก้ปัญหาการเชื่อมต่อโดยหลีกเลี่ยงปัญหาด้านความปลอดภัยจากการเปิดเผยเครื่องเสมือนบนคลาวด์โดยตรงบนอินเทอร์เน็ต อุโมงค์ SSH สามารถให้เส้นทางที่ปลอดภัยผ่านทางอินเทอร์เน็ตผ่านไฟร์วอลล์ไปยังเครื่องเสมือน 

IANAได้มอบหมายTCP พอร์ต 22, UDPพอร์ต 22 และSCTP 22 พอร์ตสำหรับโปรโตคอลนี้  IANA ได้ระบุพอร์ต TCP มาตรฐาน 22 สำหรับเซิร์ฟเวอร์ SSH เป็นหนึ่งในพอร์ตที่รู้จักกันดีในช่วงต้นปี 2544  SSH ยังสามารถรันโดยใช้SCTPแทน TCP เป็นโปรโตคอลเลเยอร์การขนส่งที่มุ่งเน้นการเชื่อมต่อ 

 

โดยทั่วไปโปรแกรมไคลเอ็นต์ SSH จะใช้สำหรับสร้างการเชื่อมต่อกับ SSH daemon ที่ยอมรับการเชื่อมต่อระยะไกล ทั้งสองมักจะนำเสนอในที่ทันสมัยที่สุดระบบปฏิบัติการรวมทั้งMacOSกระจายมากที่สุดของลินุกซ์ , OpenBSD , FreeBSD , NetBSD , Solaris และ OpenVMS โดยเฉพาะอย่างยิ่งWindowsรุ่นก่อนหน้า Windows 10 เวอร์ชัน 1709 จะไม่มี SSH ตามค่าเริ่มต้น กรรมสิทธิ์ , ฟรีแวร์และโอเพนซอร์ส (เช่นฉาบ และรุ่นของOpenSSHซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Cygwin ) รุ่นระดับต่าง ๆ ของความซับซ้อนและมีอยู่ครบถ้วน ตัวจัดการไฟล์สำหรับระบบที่เหมือน UNIX (เช่น Konqueror ) สามารถใช้โปรโตคอลFISHเพื่อจัดเตรียม GUI แบบแบ่งบานหน้าต่างด้วยการลากแล้วปล่อย โปรแกรม Windows โอเพนซอร์ส WinSCP ให้ความสามารถในการจัดการไฟล์ที่คล้ายกัน (การซิงโครไนซ์คัดลอกการลบระยะไกล) โดยใช้ PuTTY เป็นแบ็คเอนด์ ทั้ง WinSCP และ PuTTY มีให้ในแพ็กเกจเพื่อเรียกใช้โดยตรงจากไดรฟ์ USB โดยไม่ต้องติดตั้งบนเครื่องไคลเอนต์ การตั้งค่าเซิร์ฟเวอร์ SSH ใน Windows โดยทั่วไปจะเกี่ยวข้องกับการเปิดใช้งานคุณสมบัติในแอพการตั้งค่า ในWindows 10 เวอร์ชัน 1709มีพอร์ต Win32 อย่างเป็นทางการของ OpenSSH

 

อ้างอิง

โปรโตคอล Secure Shell, [ออนไลน์], เข้าถึงได้จาก https://sawadee.wiki/wiki/Secure_Shell

Secure Shell - วิกิพีเดีย , [ออนไลน์], เข้าถึงได้จาก https://th.wikipedia.org/wiki/Secure_Shell

SSH คืออะไรและทำงานอย่างไร , [ออนไลน์], เข้าถึงได้จาก https://heritage-offshore.com/page-38/ssh/

 

 

 

กระทู้ล่าสุดจากเว็บบอร์ด
หัวข้อกระทู้
ตอบ
เปิดดู
ล่าสุด
SQL JOIN: การรวมข้อมูลจากหลายตารางในฐานข้อมูล
โดย witsarutt000 พฤ 14 มี.ค. 2024 4:07 pm บอร์ด SQL Knowledge
1
166
พฤ 14 มี.ค. 2024 5:44 pm โดย Sirayu View Topic SQL JOIN: การรวมข้อมูลจากหลายตารางในฐานข้อมูล
PHP การเปลี่ยนแปลงที่สร้างปรากฏการณ์ในโลกของเว็บ
โดย witsarutt000 พฤ 14 มี.ค. 2024 11:17 am บอร์ด PHP Knowledge
0
125
พฤ 14 มี.ค. 2024 11:17 am โดย witsarutt000 View Topic PHP การเปลี่ยนแปลงที่สร้างปรากฏการณ์ในโลกของเว็บ
ปัญหา Harddisk ขึ้น 100% เวลาเซฟไฟล์ หรือภาพ จะค้่างที่หน้าแท๊บ Expolorer
โดย Thanavat_n พ 13 มี.ค. 2024 11:02 am บอร์ด ถาม - ตอบ คอมพิวเตอร์
5
270
พ 13 มี.ค. 2024 1:34 pm โดย Thanavat_n View Topic ปัญหา Harddisk ขึ้น 100% เวลาเซฟไฟล์ หรือภาพ จะค้่างที่หน้าแท๊บ Expolorer
ตู้รองเท้า ไอเท็มวิเศษช่วยจัดระเบียบคอลเลกชันรองเท้าคู่โปรด
โดย @Foretoday อ 12 มี.ค. 2024 1:46 pm บอร์ด พูดคุยเรื่องทั่วไป จับฉ่าย
0
184
อ 12 มี.ค. 2024 1:46 pm โดย @Foretoday View Topic ตู้รองเท้า ไอเท็มวิเศษช่วยจัดระเบียบคอลเลกชันรองเท้าคู่โปรด
แนะนำสถานที่น่าเที่ยวในจังหวัดชุมพรพร้อมวิธีการเดินทาง
โดย witsarutt000 จ 11 มี.ค. 2024 6:14 pm บอร์ด พูดคุยเรื่องทั่วไป จับฉ่าย
0
142
จ 11 มี.ค. 2024 6:14 pm โดย witsarutt000 View Topic แนะนำสถานที่น่าเที่ยวในจังหวัดชุมพรพร้อมวิธีการเดินทาง
ย้าย VM ข้าม Host ด้วย scp กรณีศึกษา Vmware ESXI
โดย mindphp อ 10 มี.ค. 2024 4:36 am บอร์ด Linux - Web Server
0
239
อ 10 มี.ค. 2024 4:36 am โดย mindphp View Topic ย้าย VM ข้าม Host ด้วย scp กรณีศึกษา Vmware ESXI
IP และ vpn (VMware)
โดย ballmykids อ 10 มี.ค. 2024 2:35 am บอร์ด ถาม - ตอบ คอมพิวเตอร์
2
203
จ 11 มี.ค. 2024 3:19 pm โดย ballmykids View Topic IP และ vpn (VMware)
แบบนี้ต้องทำยังไง ในกรณีที่ Server เดิมเราได้ทำการ Raid 1 กับ HDD 2 ลูกแรกแล้ว
โดย Anonymous ศ 08 มี.ค. 2024 7:02 am บอร์ด ถาม - ตอบ คอมพิวเตอร์
1
166
ศ 08 มี.ค. 2024 8:12 pm โดย mindphp View Topic แบบนี้ต้องทำยังไง ในกรณีที่ Server เดิมเราได้ทำการ Raid 1 กับ HDD 2 ลูกแรกแล้ว