GPS กับ GPRS GPRS คืออะไร


มีผู้คนมากมายทั้งคนรู้จัก ผู้ที่สนใจจะใช้ GPS และผู้ที่มี GPS ในครอบครองอยู่แล้ว ได้เคยถามผู้เขียนว่า แล้วเราใช้ GPS อย่างเนี้ยยิ่งบางคนใช้เป็นเวลานานๆ จะไม่เลยค่าบริการเยอะจนอ่วมเลยเหรอ หรือจะไปจ่ายค่าบริการที่ใครล่ะเนีย? ผู้เขียนถึงกับงง และอึ้งไปพักนึง และนึกในใจก็ระบบ GPS มันฟรีนี่แล้วจะจ่ายค่าบริการให้ใครไปทำไม ก่อนจะเข้าใจว่าคนเหล่านั้นกำลังสับสนระหว่าง GPS กับ GPRS ที่มีตัวย่อเหมือนๆคล้ายๆกัน แต่มีชื่อเต็ม และความหมายที่แตกต่างกันมากคนละเรื่องเลย? ด้วยผู้คนทั่วไปมีความใกล้ชิด มักคุ้นและได้ใช้โทรศัพท์มือถือในบ้านเรามาเป็นเวลานานแล้ว จึงมักคุ้นกับคำว่า GPRS มานานเช่นกัน เพราะโทรศัพท์มือถือในยุคใหม่สามารถเชื่อมต่อinternetได้ทันทีโดยผ่านบริการ ของ GPRS และต้องเสียค่าบริการตามอัตราของผู้ให้บริการนั้น ตามการใช้งาน จึงทำให้ผู้ใช้งานจำนวนมากจำคำย่อของ GPRS มาสับสนและคิดว่าเป็นตัวเดียวกับ GPS โดยไม่รู้เลยว่า ทั้งสองคำย่อหมายความว่าอย่างไร และแตกต่างกันอย่างไร ผู้เขียนจึงนึงถึงบทความนี้เพื่อเขียนขึ้นมาเพื่อเติมความเข้าใจ ผู้ที่สนใจหรือใช้อยู่แต่กำลังสับสนในตัวย่อเหล่านี้? ......

มาเริ่มที่ GPRS เอาพอสังเขบพอเข้าใจนะครับ หากมากเกินไปเกรงจะไม่ตรงเป้าหมายของเราครับ

GPRS ย่อมาจาก General Packet Radio Service
GPRS

คือ การเพิ่มมาตรฐานของโทรศัพท์เคลื่อนที่ ระบบจีเอสเอ็ม ให้มีสมรรถนะในการรองรับการสื่อสารด้วยข้อมูลแบบแพ็กเก็ตเพิ่มบนเครือข่าย เสียงที่มีอยู่เดิม เทคโนโลยีจีพีอาร์เอสจะใช้ช่องเวลา (time slot) เหมือนกับการสื่อสารด้วยเสียง โดยช่องเวลาแต่ละช่องจะมีขีดความสามารถในการรับส่งข้อมูลประมาณ 9.6 Kbps เครือข่าย GPRS จะใช้ช่องเวลา 3 ช่องในการส่งข้อมูลจำนวน 28.8 Kbps ไปยังเครื่องโทรศัพท์ และใช้ช่องเวลา 1 ช่องในการส่งข้อมูลจำนวน 9.6 Kbps จากเครื่องโทรศัพท์กลับไปยังเครือข่าย GPRS มีอัตราความเร็วในการรับส่งข้อมูลสูงสุดที่ระดับต่ำกว่า 50 kbps
แปลเป็นภาษาชาวบ้านฟังง่ายๆก็คือระบบการเชื่อมต่อข้อมูล เช่น fax ,รูปภาพไฟล์ VDO และเสียง(MMS), internet ผ่านทางผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือของเรานั้นแหละครับ มีค่าบริการตามแต่ผู้ให้บริการค่ายนั้นครับ

มาถึง GPS พระเอกของเรา มารู้ชื่อเต็มและความหมายของเขากัน เอาพอสังเขบและพอเข้าใจเช่นกันนะครับ หากสนใจและอยากรู้ความหมายความเป็นมาและอื่นๆอีกเยอะแยะ สามารถติดตามได้ในบทความอื่นๆในเวพนี้ได้ครับ

GPS หรือ Global Position System
GPS หรือ Global Position System

คือ ระบบค้นหาพิกัดตำแหน่งบนพื้นผิวโลกด้วยสัญญาณดาวเทียมได้รับการคิดค้นและ พัฒนาโดยกระทรวงกลาโหมแห่งสหรัฐอเมริกา เพื่อใช้ในการกำหนดพิกัดตำแหน่งบนผิวโลก ทั้งบนผืนดิน อากาศ และทะเล ระบบ GPS ทำงานผ่านสัญญาณวิทยุที่ส่งมาจาก ดาวเทียมบนท้องฟ้าไปยังเครื่องรับสัญญาณบนพื้นดิน สัญญาณวิทยุที่รวบรวมจากดาวเทียมต่างๆ จะนำมาใช้ในการคำนวณระยะทางระหว่างเครื่องรับสัญญาณและดาวเทียมแต่ละดวง สำหรับเครื่องรับสัญญาณ GPS จะมีขนาดเล็กลงและมีราคาถูกลง ส่งผลให้สามารถนำมาใช้งานในเชิงพาณิชย์ได้หลายรูปแบบ อาทิ ระบบบริหารการจัดการขนส่ง การควบคุมทุจริต การนำทาง การจัดระยะ การวัดระดับความสูง การชี้พิกัดของตัวผู้ใช้ และการรักษาความปลอดภัย คลื่นสัญญาณ GPS จากดาวเทียมที่เราได้อนุญาติให้ใช้นี้ ฟรีครับไม่มีค่าบริการใดๆ หากจะใช้แค่นำทางหรือชีพิกัดตัวเราเอง เสียแค่ค่า Hardware GPS และ Software แผนที่ (มีSoftware แผนที่บางค่ายฟรีด้วยซ้ำ) เท่านั้นครับ? ยกเว้นแต่หากจะใช้บริการ Trackking หรือระบบรักษาความปรอดภัยหรือบริการอื่นๆซึ่งต้องมีอุปกรณ์และค่าบำรุงรักษา หรือค่าบริการอื่นขึ้นอยู่กับผู้ให้บริการเจ้านั้นๆอีกทีครับ

ถึงทั้ง GPS และ GPRS มีชื่อเต็มและความหมายที่แตกต่าง แต่ใช่ว่าทั้งสองจะไม่มีวันมาเจอกัน? เพราะมี PDA Phone+GPSบางรุ่นใช้ความสามารถในการเชื่อมต่อinternetของ GPRS เพื่อ Download Driver ของ GPS ในตัวมันเพื่อช่วยเสริมความสามารถของ GPS ได้? หรือ GPS Tracking ซึ่งเป็นตัว GPS hardware + GPRS ที่สามารถส่งพิกัดของตัวเองเข้าinternet ผ่านระบบ GPRS ไปยัง Server หรือเจ้าของ GPS Tracking เพื่อระบุได้ว่าสิ่งที่ GPS Tracking เกาะติดอยู่อยู่ที่ไหนกำลังเครื่อนที่ได้เร้วเท่าไหร่ GPS Tracking นิยมใช้กับ รถขนเงินธนาคาร รถขนส่งน้ำมัน รถขนส่งสินค้าของบริษัทใหญ่ๆ ระบบ GPS Tracking จะมีราคาสูงมาก และมีเรื่องของสิทธิส่วนบุคคลและความมั้นคงของชาติเข้ามาเกี่ยวเนื่อง ด้วย(คงน่ากลัวพิลึกนะครับ หากมีคนติดตามคุณว่าอยู่ที่ไหน ทำอะไรอยู่ตลอดเวลา และหากคนๆนั้นคือบุลคลสำคัญระดับประเทศระดับโลกล่ะ) ระบบ GPS Tracking จึงยังเป็นเหมือนระบบปิดที่คนทั้วไปยังไม่สามารถใช้ได้ และมีระบบการกลองจากผู้ให้บริการสูง

จบบทความนี้แล้วท่านผู้อ่านผู้คงมีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับ GPS และ GPRS และได้เข้าใจของความหมายที่แตกต่างของทั้งสองแล้วนะครับและคงไม้สับสนกับ เจ้าทั้งสองตัวนี้อีก? ขอให้สนุกกับการเล่นการใช้งาน GPS และมีความสุขสนุกกับการอ่านบทความต่อไปของเราครับ

ที่มา : http://www.itxpda.com

กระทู้ล่าสุดจากเว็บบอร์ด
หัวข้อกระทู้
ตอบ
เปิดดู
ล่าสุด
แจ้งปัญหาโพสบทความลงในเว็บบอร์ดส่วนตัวไม่ได้
โดย internTk21 ศ 19 เม.ย. 2024 11:56 am บอร์ด MindPHP News & Feedback
1
5
ศ 19 เม.ย. 2024 12:15 pm โดย internTk21 View Topic แจ้งปัญหาโพสบทความลงในเว็บบอร์ดส่วนตัวไม่ได้
สอบถาม Google Structure ที่เหมาะกับคอร์สเรียนควรใช้แบบไหนดีค่ะ
โดย eange08 ศ 19 เม.ย. 2024 9:56 am บอร์ด Programming - PHP
1
10
ศ 19 เม.ย. 2024 10:28 am โดย mindphp View Topic สอบถาม Google Structure ที่เหมาะกับคอร์สเรียนควรใช้แบบไหนดีค่ะ
คำสั่งรวมไฟล์ และ บีบอัดในคำสั่งเดียว tar, zip
โดย mindphp พ 17 เม.ย. 2024 7:42 pm บอร์ด Linux - Web Server
0
41
พ 17 เม.ย. 2024 7:42 pm โดย mindphp View Topic คำสั่งรวมไฟล์ และ บีบอัดในคำสั่งเดียว  tar, zip
เช็คขนาดพื้นที่ฐานข้อมูล แต่ละก้อน แต่ละฐานข้อมูลว่าใช้พื้นที่ไปเท่าไหร่ ด้วย Comamnd Line
โดย mindphp จ 15 เม.ย. 2024 11:10 pm บอร์ด PostgreSQL
1
163
จ 15 เม.ย. 2024 11:14 pm โดย mindphp View Topic เช็คขนาดพื้นที่ฐานข้อมูล แต่ละก้อน แต่ละฐานข้อมูลว่าใช้พื้นที่ไปเท่าไหร่ ด้วย Comamnd Line
การติดตั้ง WSL เพื่อใช้งาน Linux Terminal บน Windows
โดย tsukasaz ศ 12 เม.ย. 2024 2:25 pm บอร์ด Share Knowledge
0
185
ศ 12 เม.ย. 2024 2:25 pm โดย tsukasaz View Topic การติดตั้ง WSL เพื่อใช้งาน Linux Terminal บน Windows
Super Сasual Dating - Real Women
โดย heroxbay ศ 12 เม.ย. 2024 8:55 am บอร์ด Microsoft Office Knowledge & line & Etc
0
140
ศ 12 เม.ย. 2024 8:55 am โดย heroxbay View Topic Super Сasual Dating - Real Women
Unsurpassed Сasual Dating - True Females
โดย pongsu1968 ศ 12 เม.ย. 2024 5:47 am บอร์ด Microsoft Office Knowledge & line & Etc
0
160
ศ 12 เม.ย. 2024 5:47 am โดย pongsu1968 View Topic Unsurpassed Сasual Dating - True Females
Question Tag ใช้อย่างไรในภาษาอังกฤษ
โดย internTk21 พฤ 11 เม.ย. 2024 10:46 pm บอร์ด Microsoft Office Knowledge & line & Etc
0
83
พฤ 11 เม.ย. 2024 10:46 pm โดย internTk21 View Topic Question Tag ใช้อย่างไรในภาษาอังกฤษ