ฟีเจอร์สินค้า คือเอกสารที่เขียนขึ้นเพื่อแสดงจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ รวมไปถึงฟีเจอร์ที่ทำควบคู่ไปกับสินค้า รวมทั้งการออกแบบ อย่างเช่นใช้เทคโนโลยีตัวไหนในการผลิตสินค้า ประโยชน์ที่สำคัญของฟีเจอร์สินค้าก็คือช่วยสื่อสารสินค้าให้แก่คนอื่น ๆ เช่นทีมหรือผู้ลงทุน ในบทความนี้ จะกล่าววิธีการจัดโครงสร้างของฟีเจอร์สินค้าอย่างไรและฟีเจอร์สินค้าครอบคลุมไปถึงอะไรบ้าง เช่น เอกสาร ในขณะนี้จะทำให้ผู้อ่านมองเห็นประโยชน์ของการเขียนฟีเจอร์สินค้า เมื่อเริ่มผลิตสินค้า จะต้องมีแนวทางของผลสำเร็จ โดยฟีเจอร์สินค้าที่ต้องสร้างแนวทางเจาะจงที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

วิธีการเขียนฟีเจอร์สินค้า

ฟีเจอร์สินค้า


ทำไมต้องการฟีเจอร์สินค้า?
ฟีเจอร์สินค้าเป็นสิ่งแรกและสิ่งสำคัญที่ใช้ในการโฆษณาผลิตภัณฑ์ของคุณ นี่เป็นกรณีตัวอย่างในการใช้งาน

สำหรับตัวเอง: จุดประสงค์หลักเพื่อเป็นเอกสารอ้างอิง เพื่อให้ระบุถึงสิ่งที่ต้องการสร้าง

สำหรับทีมของคุณ : สำหรับทีม ฟีเจอร์สินค้าจะใช้มากขึ้น เพราะ การที่จะทำให้ทุกคนเข้าใจสิ่งเดียวกันระหว่างการพัฒนาไม่ใช่เรื่องง่าย ในระหว่างกระบวนการต่างๆ เช่น การเขียนความต้องการ จะต้องอธิบายรายละเอียดสำคัญของฟีเจอร์และเทคนิคต่างๆ ฟีเจอร์สินค้าจึงมีประโยชน์ในการทำให้ทุกคนเข้าใจแนวทางสินค้าไปในทิศทางเดียวกัน เช่น มีคนหนึ่งคนเป็นเจ้าของเอกสารที่อัพเดตล่าสุด ส่วนใหญ่จะเป็นเจ้าของบริษัท เอกสารนี้จะทำให้ทราบสินค้าคืออะไรและช่วยให้การประชุมภายในทีมง่ายขึ้น ในแผนงาน ฟีเจอร์สินค้ามักจะถูกเรียกว่าเอกสารความต้องการสินค้า

สำหรับนักลงทุน: เมื่อมีความคิดเกี่ยวกับสินค้าและพยายามทำกำไร เอกสารฉบับเดียวที่ครอบคลุมไปถึงรายละเอียดช่วยให้นักลงทุนเข้าใจสินค้าได้ให้ประโยชน์อะไรบ้าง

สำหรับลูกค้า: ถ้าเป็นฟรีแลนซ์หรือในบริษัทบริการ เช่น สำนักงานตัวแทนจำหน่าย การสื่อสารจึงเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด การนำเสนอฟีเจอร์แก่ลูกค้าก่อนที่จะเข้ารับการออกแบบและพัฒนาสินค้าทำให้มั่นใจว่าทุกคนเข้าใจไปในทิศทางเดียวกัน

ฟีเจอร์สินค้าเป็นการลงทุนต่ำแต่เป็นเอกสารในการสื่อสาร ที่ช่วยในการดูภาพรวมสินค้าก่อนจะนำไปพัฒนา

ตัวอย่าง
ธีมWordPress และปลั๊กอินที่มากกว่าสองล้านธีม เว็บและส่งอีเมล์เทมเพลต เครื่องมือ UI และอื่น ๆ
ดาวน์โหลดธีม WordPress และปลั๊กอินมากกว่าพันธีม เว็บเทมเพลต เครื่องมือ UI และอื่น ๆ อีกมากมายที่ใช้กับสมาชิก Envato
สามารถเข้าใช้งานไม่จำกัดเพื่อเติมคลังข้อมูลด้วยโค้ดที่สร้างสรรค์เป็นล้านๆ

สิ่งที่ต้องมีในฟีเจอร์สินค้า
ฟีเจอร์สินค้าไม่มีมาตรฐานที่ตายตัว โครงสร้างต่อไปนี้เป็นโครงสร้างที่เข้ากับการทำงานที่สุดที่ครอบคลุมหัวข้อต่างๆเพื่อกำหนดทิศทางของสินค้า:
แนะนำ
สรุปหรือความสำเร็จ
แนวคิด
แนวคิดสินค้า
การออกแบบ
แนวทางธุรกิจ
สินค้า
ข้อมูลโครงสร้าง
โครงสร้างทางเทคนิค
ฟีเจอร์
แนวทางพัฒนาสินค้า

ส่วนประกอบเหล่านี้จะช่วยให้เข้าใจสินค้าของตัวเองมากขึ้น จะทำให้สื่อสารสินค้าแต่ละส่วนได้ง่ายขึ้น

มาเริ่มเขียนกัน
มีเพียงแค่ทฤษฎี ก็ลองเขียนฟีเจอร์สินค้าได้แล้ว ในบทความนี้ ได้ให้คำแนะนำสำหรับวิธีการเขียนฟีเจอร์สินค้า แต่ก็สามารถปรับแต่งตามความต้องการได้อย่างอิสระ โดยให้ความสำคัญกับผู้ชมที่สุด หากฟีเจอร์สินค้าสำหรับผู้ลงทุน รูปแบบและคำศํพท์จะต่างจากที่เขียนให้ตัวเอง

Snapchat ผู้ใช้สามารถส่งข้อความส่วนตัวถึงกันและกัน ข้อความส่วนตัวอยู่ในรูปแบบของภาพถ่ายตามเวลาจริง ผู้ใช้สามารถเลือกเวลาที่ผู้รับจะสามารถดูรูปภาพได้ สินค้าของเราต้องการที่จะนำความเป็นส่วนตัวในการสนทนากลับมา ทั้งระหว่างเพื่อนและคนแปลกหน้า กลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่คือชายและหญิงอายุระหว่าง 16 ถึง 30 ปี โดยใช้รูปภาพส่วนตัวเป็นวิธีหลักในการสื่อสาร เราคาดหวังว่าจะเป็นปรากฏการณ์เล็กๆในการใช้สินค้า ผู้ใช้ที่สร้างคอนเทนต์มีคุณภาพน้อยลงเพื่อช่วยผู้ใช้เดี่ยว ซึ่งขัดกับการตั้งสเตตัสของอุตสาหกรรมใหญ่ที่ช่วยเหลือผู้ชมส่วนใหญ่ เช่น เฟซบุ๊ค อินสตาแกรม

แนวทาง
ในส่วนของแนวทาง จะมุ่งเน้นไปที่ภาพรวมของแง่มุมที่แตกต่างกันของสินค้าของคุณ

แนวทางสินค้า
ในส่วนแนวทางสินค้า สามารถอธิบายภาพรวมของสินค้าว่าสินค้ามีจุดเด่นอะไรบ้างหรือสินค้าใช้ทำอะไรได้บ้าง

ฟีเจอร์สินค้าควรมีการอธิบายจุดเด่น ในแนวทางสินค้าควรอธิบายภาพรวมและจุดมุ่งหมายหลักของสินค้า
เทียบการพัฒนาสินค้าเป็นการปีนขึ้นเขา จุดเด่นหรือการสรุปสินค้า เป็นจุดพักจุดแรกระหว่างที่อยู่บนเขา ในขณะที่แนวทางสินค้าคือจุดสูงสุด

ตัวอย่าง Facebook แนวทางของสินค้ามีดังนี้ เริ่มแรกเราต้องการเชื่อมกลุ่มนักศึกษาในโรงเรียนท้องถิ่น มากไปกว่านั้นเราต้องการช่วยให้ทุกคนสามารถเชื่อมต่อกับเพื่อน ๆ ครอบครัวและคนแปลกหน้า

การออกแบบ

ในฐานะนักออกแบบ มั่นใจว่าแต่ละคนมีความคิดอยู่ในใจเพื่อให้ผู้ใช้เข้าถึง อาจมีสไตล์การออกแบบในใจ เช่น การออกแบบวัสดุหรือจำนวนสินค้าที่ชอบตามประสบการณ์การใช้งาน นี่คือสิ่งที่น่าจะใส่ในแนวทางการออกแบบของฟีเจอร์สินค้า

สำหรับบางคนที่ไม่คุ้นเคยกับการออกแบบนี้อาจจะมีส่วนที่ยากที่จะเขียน ถ้าคุณไม่สามารถคิดอะไรมากไปกว่า "สะอาดและ ใช้งานง่าย" แล้ว ไม่แนะนำให้ใส่ส่วนนี้เข้าไปในฟีเจอร์สินค้า

การออกแบบผลิตภัณฑ์ให้เป็นสิ่งที่สำคัญ ถ้ายังไม่ได้เป็นส่วนที่ถนัด แนะนำให้ปรึกษานักออกแบบผลิตภัณฑ์

แนวทางธุรกิจ
แน่นอนว่ารูปแบบธุรกิจของสินค้าก็รวมอยู่ในฟีเจอร์สินค้าด้วยเช่นกัน มีวิธีการลงทุนมากมายสามารถใช้ได้ การจัดการโมเดลทางธุรกิจและการโฆษณาโดยใช้ผู้ติดตามมีความสำคัญมาก

ในส่วนนี้ การอธิบายว่าวางแผนเกี่ยวกับผลตอบแทนจากการลงทุนในสินค้าไว้อย่างไรและกำหนดผลสำเร็จไว้ว่าอย่างไร ขึ้นอยู่กับเป้าหมายของสินค้า, ไม่ใช่แค่รายได้ แต่การสร้างอิทธิพลในการตลาด

ถึงสินค้าต้องสร้างรายได้ในหนึ่งวัน แต่สินค้าต้องการผู้ใช้บริการก่อน นี่เป็นความจริงของกลยุทธ์ทางธุรกิจและโฆษณาเน้นไปที่ตัวสินค้า

การลงทุนสินค้าแต่ละอย่างมีความแตกต่างกัน บางครั้งการเน้นผู้ใช้บริการอาจจะดีกว่า และบางครั้งเน้นเรื่องการลงทุนสินค้าก็อาจจะดีกว่า ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของคุณ

สินค้า
เรามาถึงตามเป้าหมายแล้ว สำหรับรายละเอียดสำคัญในส่วนของสินค้า ควรจะอธิบายละเอียดมากขึ้นว่าวางแผนอะไรบ้างและความเคลื่อนไหวของสินค้า

ข้อมูลโครงสร้างสินค้า
อันดับแรก ข้อมูลโครงสร้างสินค้าที่จะต้องมีการกำหนดว่าสร้างผลิตภัณฑ์ใช้งานอย่างไรและค้นหาได้จากที่ไหน

ในฟีเจอร์สินค้า เป้าหมายคือการหมุนเวียนสินค้าที่แตกต่าง ทำให้เข้าใจว่าสินค้าเป็นอย่างไร ช่วยให้ผู้คนเข้าใจว่าฟีเจอร์สินค้ามีอะไรบ้าง และตอบคำถามว่าผู้ใช้จะใช้สินค้าอย่างไร

ตัวอย่างของข้อมูลโครงสร้างสินค้าสำหรับแอปหาคู่:

การเข้าใช้งานของผู้ใช้
การลงทะเบียน
เข้าสู่ระบบ
ลืมรหัสผ่าน
ข้อมูลส่วนตัว
ดูโปรไฟล์ของคุณ
แก้ไขโปรไฟล์ของคุณ
ค้นหาโปรไฟล์
เชื่อมต่อ
ชอบ
ข้อความ

การฝึกที่ดีคือการวางแผนสินค้าที่มีอยู่ เช่น ถ้าฝึกจากเฟซบุ๊ค ต้องตระหนักว่ามีหลายส่วน (อีเวนต์ กลุ่ม เพจ การโฆษณา)

โครงสร้างทางเทคโนโลยี
ถ้ามีโครงสร้างทางเทคโนโลยี ก็ควรจะนำมาใส่ในฟีเจอร์ด้วย

สำหรับโครงสร้างเทคโนโลยี ก็จะใช้ API ในการวางแผนที่จะใช้งาน อธิบายการทำงานของระบบจัดการและความท้าทายทางเทคนิคที่ของสินค้า
โครงสร้างเทคโนโลยีไม่จำเป็นต้องพัฒนาด้วยตนเอง ดังนั้นเป้าหมายคือสามารถอธิบายกับคนในทีมผู้ผลิต

เป้าหมายสุดท้ายไม่ได้ที่จะทำให้การตัดสินใจทางเทคนิค แต่มีการสื่อสารทางเทคโนโลยีพื้นฐานและวิธีการที่จะส่งผลกระทบต่อสินค้า

ตัวอย่างของโครงสร้างทางเทคนิคของฟีเจอร์สินค้า:

รายการของ API:
ธุรกรรมการชำระเงิน (Paypal)
โซเชี่ยลมีเดีย (Facebook, Twitter, Foursquare)
ระบบจัดการการสื่อสาร (AFNetworking)
แจ้งเตือน (ZeroPush)
การจัดการแถบบาร์ (RDVTabBarController)
อุปกรณ์ภายใน (เอทานอล)

ฟีเจอร์
ส่วนฟีเจอร์เป็นส่วนที่สำคัญที่สุดของฟีเจอร์สินค้า ในส่วนนี้ต้องอธิบายฟีเจอร์ของผลิตภัณฑ์แบบลงรายละเอียด คุณอาจจะสงสัยว่าต้องเพิ่มรายละเอียดมากเท่าไร เมื่อผู้ออกแบบสามารถออกแบบการเชื่อมโยงระหว่างผู้ใช้และสินค้าอิงจากฟีเจอร์สินค้า เท่านี้ข้อมูลก็เพียงพอแล้ว

ที่สำคัญ การอธิบายฟีเจอร์หมายถึงอธิบายส่วนประกอบต่างๆที่ทำให้ฟีเจอร์ทำงาน ระบบไหนที่จำเป็น ส่วนประกอบไหนที่การเชื่อมต่อระหว่างผู้ใช้ นี่เป็นคำถามที่ควรถามเวลาเขียนฟีเจอร์สินค้า

ตัวอย่างของหน้าแรกที่มีรายการอีเว้นต์เชิญชวน
หน้าแรกประกอบด้วยรายการอีเว้นต์ แต่ละรายการมีชื่อและวันที่ รายการจะประกอบด้วยวันที่ อีเว้นต์ล่าสุดที่แสดงออกมาเป็นรายการแรก รายการจะโชว์อีเว้นต์ปัจจุบันและอนาคตเท่านั้น อีเว้นต์ในอดีตก็จะไม่สามารถมองเห็นได้ อีเว้นต์ที่ผู้ใช้สร้างก็จะระบุไว้ให้เห็นได้ชัด ผู้ใช้ไม่ควรได้รับคำเชิญจากฟีดแรก จากนั้นเขาจะเห็นโฆษณารูปภาพพร้อมกับปุ่มกดเพื่อสร้างอีเวนต์

ฟีดแรกจะมีแถบควบคุม ผู้ใช้สามารถควบคุมการตั้งค่าหรือสร้างอีเว้นต์ ผู้ใช้สามารถกดปุ่มอีเว้นต์เพื่อดูรายละเอียดบนหน้าจอ

แนวทางพัฒนาสินค้า
เป้าหมายของฟีเจอร์สินค้าคือการเน้นย้ำว่าสินค้าใช้งานอย่างไรตามที่ได้อธิบายไปในตอนต้น สินค้าส่วนใหญ่มีแนวทางเป็นอย่างไร คือสิ่งที่ต้องการทำให้สำเร็จและเห็นสินค้าเติบโตไปในทิศทางไหน ทั้งหมดที่กล่าวมา คือ แนวทางการพัฒนาสินค้า

สิ่งที่สำคัญของแนวทางการพัฒนาสินค้าต้องออกจากสิ่งพื้นๆ เมื่อสินค้าของคุณมีผู้ใช้งาน คุณต้องเข้าถึงว่าคนใช้สินค้าอย่างไร เช่น ข้อมูลที่ส่งผลต่อแนวทางสินค้า สินค้าอาจจะถูกใช้หลายแบบมากกว่าที่คิด

ตัวอย่างของวิธีการสร้างแนวทางพัฒนาสินค้าให้มีความโดดเด่นของฟิตเน็ต:

1. เชื่อมต่อกับผู้อื่น
แนวทางที่เป็นไปได้ของสินค้าเริ่มจากการบูรณาการเพื่อสามารถเชื่อมต่อกับผู้อื่น เราได้สร้างพื้นที่สำหรับแชร์ข้อมูลไว้ที่ประวัติผู้ใช้งาน และฟีเจอร์อื่นๆที่เป็นไปได้ ได้แก่ ฟีดกิจกรรม ความสามารถในการเชื่อมต่อเพื่อนและผู้ใช้อื่น การหาเทรนเนอร์ส่วนตัว และส่งข้อความไปหาคนอื่น

2. บูรณาการร่วมกับเว็บและข้อมูลส่วนตัว
โปรไฟล์จะกลายเป็นแบบออนไลน์ มากกว่านั้นยังใช้อินสตราแกรมในการเข้าใช้เว็บปัจจุบัน

สรุป
ในบทความนี้เราได้เล่าถึงวิธีการที่การเขียนฟีเจอร์สินค้า ฟีเจอร์สินค้าสามารถนำส่วนประกอบต่างๆมาเขียนได้ เช่น การออกแบบ รายละเอียดสินค้าและภาพรวมของสินค้าต่างๆ  ซึ่งฟีเจอร์สินค้าไม่ได้เป็นการโฆษณาสินค้า แต่ใช้เพื่อให้คนในองค์กรณ์เข้าใจสินค้าโดยรวม ตอนนี้ก็ตาของคุณ วิธีเดียวที่จะเรียนรู้วิธีเขียนฟีเจอร์สินค้าคือลองเขียนขึ้นมา หากคุณไม่ได้มีผลิตภัณฑ์ที่คุณใช้ในขณะนี้ แนะนำให้ศึกษาจากฟีเจอร์สินค้าที่มีอยู่ ก็เป็นการฝึกที่ดี

 

อ้างอิง

How to write a Product Feature Set, [ออนไลน์], อ่านต่อได้ที่ https://code.tutsplus.com/articles/how-to-write-a-product-feature-set--cms-22968

Rules for writing Feature Article , [ออนไลน์], อ่านต่อได้ที่ https://freelance-writing.lovetoknow.com/fiction-writing/short-story-prompts

Product vs Feature Teams , [ออนไลน์], อ่านต่อได้ที่ https://svpg.com/product-vs-feature-teams/

อ้างอิงรูป

https://www.vectorstock.com/royalty-free-vector/new-feature-grunge-rubber-stamp-vector-18780221

กระทู้ล่าสุดจากเว็บบอร์ด
หัวข้อกระทู้
ตอบ
เปิดดู
ล่าสุด
สอบถาม ถ้าต้องดู รหัส SMTP ย้อนหลัง บน Gmail ต้องดูที่ไหนครับ
โดย Thanavat_n ศ 09 ก.พ. 2024 1:25 pm บอร์ด ถาม - ตอบ คอมพิวเตอร์
1
813
ศ 08 มี.ค. 2024 8:14 pm โดย mindphp View Topic สอบถาม ถ้าต้องดู รหัส SMTP ย้อนหลัง บน Gmail ต้องดูที่ไหนครับ
คอมพิวเตอร์คืออะไร
โดย Best1677 พ 07 ก.พ. 2024 3:08 pm บอร์ด ถาม - ตอบ คอมพิวเตอร์
0
324
พ 07 ก.พ. 2024 3:08 pm โดย Best1677 View Topic คอมพิวเตอร์คืออะไร
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์
โดย Anonymous พ 07 ก.พ. 2024 3:04 pm บอร์ด ถาม - ตอบ คอมพิวเตอร์
0
337
พ 07 ก.พ. 2024 3:04 pm โดย บุคคลทั่วไป View Topic ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์
คอมพิวเตอร์ของฉันทำไมช้าจัง?
โดย Anonymous อ 06 ก.พ. 2024 10:41 am บอร์ด ถาม - ตอบ คอมพิวเตอร์
0
254
อ 06 ก.พ. 2024 10:41 am โดย บุคคลทั่วไป View Topic คอมพิวเตอร์ของฉันทำไมช้าจัง?
นี่คือหตุผลทำไมโปรแกรมเมอร์บริษัทเทคโนโลยี หรือ บ.เทค มีการลดพนักงานลง เงินเดือนขึ้นเร็วและโดนจ้างออกเร็ว
โดย Anonymous จ 05 ก.พ. 2024 3:35 pm บอร์ด พูดคุยเรื่องทั่วไป จับฉ่าย
0
466
จ 05 ก.พ. 2024 3:35 pm โดย บุคคลทั่วไป View Topic นี่คือหตุผลทำไมโปรแกรมเมอร์บริษัทเทคโนโลยี หรือ บ.เทค มีการลดพนักงานลง เงินเดือนขึ้นเร็วและโดนจ้างออกเร็ว
รับทำโฆษณา Google ให้ติดหน้าแรกและมีประสิทธิภาพสูง
โดย @Foretoday จ 05 ก.พ. 2024 11:31 am บอร์ด พูดคุยเรื่องทั่วไป จับฉ่าย
0
308
จ 05 ก.พ. 2024 11:31 am โดย @Foretoday View Topic รับทำโฆษณา Google ให้ติดหน้าแรกและมีประสิทธิภาพสูง
Cloud Backup มีความสำคัญอย่างไร ต่อการจัดเก็บข้อมูลของธุรกิจ
โดย Athapol Panngern ศ 02 ก.พ. 2024 10:18 am บอร์ด พูดคุยเรื่องทั่วไป จับฉ่าย
0
440
ศ 02 ก.พ. 2024 10:18 am โดย Athapol Panngern View Topic Cloud Backup มีความสำคัญอย่างไร ต่อการจัดเก็บข้อมูลของธุรกิจ
ประเมิณราคาเปลี่ยนจอ อะไหล่ เปลี่ยนจอ samsung s10e
โดย mindphp พฤ 01 ก.พ. 2024 7:49 pm บอร์ด ถาม - ตอบ คอมพิวเตอร์
1
652
ส 03 ก.พ. 2024 12:32 am โดย mindphp View Topic ประเมิณราคาเปลี่ยนจอ อะไหล่ เปลี่ยนจอ samsung s10e