เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วนะครับสำหรับนักพัฒนาเว็บไซต์หรือผู้ดูแลจัดการ Server ว่าความปลอดภัยหรือ SSL Certificate เนี่ยคืออะไรซึ่งถือเป็นเรื่องพิ้นฐานเลยก็ว่าได้ที่จำเป็นต้องรู้ซึ่งเจ้าตัวนี้ก็จะมีให้เห็นบ่อยๆ ที่ cPanel ของ Web hosting ผู้ให้บริการเจ้าต่างๆ เราก็จะมาแนะนำเพิ่มเติมว่าทำไมควรนำ SSL มาใช้กับเว็บไซต์ของท่าน มีประโยชน์อย่างไรถ้าไม่มีแล้ว จะเป็นอย่างไรได้บ้าง ซึ่งเราก็รวบรวมข้อมูลมาพอสมควร  

ภาพประกอบ SSL
ตัวอย่างการใช้ SSL

 

 ก่อนอื่นเลย SSL นั้นย่อมาจาก Secure Socket Layer เป็นมาตรฐานในการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลที่รับส่งผ่านระบบอินเตอร์เน็ตหรือแปลความหมายแบบให้เข้าใจง่ายก็คือ เป็นการเข้ารหัสข้อมูลที่ส่งไประหว่างเว็บเบราว์เซอร์และเซิร์ฟเวอร์ เพื่อป้องกันการดักรับข้อมูลจากผู้ไม่หวังดีอะไรทำนองนี้นะครับ โดยเหตุผลที่ควรมี SSL บนเว็บไซต์ของเรานั้นจะมีประโยชน์ดังนี้ครับ

  1. ด้านความปลอดภัยของข้อมูล: SSL Certificate ช่วยป้องกันการดักรับข้อมูลที่ส่งผ่านเว็บไซต์ของคุณ ทำให้ผู้ใช้งานมีความมั่นใจในการใช้งานเว็บไซต์ของคุณและส่งข้อมูลผ่านเว็บไซต์ของคุณได้อย่างปลอดภัย นั่นหมายความว่าทั้งการรับและส่งข้อมูลนั้นก็จะมีรูปแบบการเข้ารหัสบ้างแบบ SSL โดยการใช้งานผ่าน Protocol ที่เห็นได้บ่อยๆ คือ https:// นั่นเองโดยเว็บปกติที่ไม่ใช้งาน SSL จะเป็น http ซึ่งโดนดักจับข้อมูลได้ง่าย ซึ่งสามารถทดสอบได้ง่ายโดยการใช้ โปรแกรม Wireshark นั้นสามารถดักจับ ข้อมูลจาก http ได้สบายแต่ไม่สามารถดักจับข้อมูลจาก https ได้เลย 
    ซึ่งจากภาพตัวอย่างด้านล่างคือผลการทดลองดักจับข้อมูลด้วย Wireshark ที่สามารถดักจับ Protocol http ที่เห็นข้อมูลทั้งการส่งและการรับจำลองได้ว่าการที่ไม่ใช้ SSL เนี่ยใครๆ ก็สามารถดูข้อมูลได้ตามที่กล่าวไป แต่เมื่อเข้ารหัสโดยการใช้ SSL แล้วก็ไม่สามารถดักข้อมูลอะไรได้เลยเหมือนมีเกราะป้องกันขึ้นมาไม่ให้ใครๆ สามารถดักข้อมูลเราได้ง่ายๆ อีกต่อไป อย่างน้อยก็เพิ่มความปลอดภัยอีกขั้น

    ตัวอย่างดักจับ HTTP ด้วย wireshark
    ภาพการดักจับข้อมูล http ด้วย Wireshark

  2. ด้านความน่าเชื่อถือในการใช้งาน : SSL Certificate นั้นสามารถช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์ของคุณ เนื่องจากผู้ใช้งานจะมีความมั่นใจว่าเว็บไซต์ของคุณเป็นเว็บไซต์ที่ปลอดภัยและมีความน่าเชื่อถือ และ SSL ก็มีการออกมาตราฐานในความปลอดภับจากหน่วยงานที่ได้ยอมรับ จึงทำให้เหมาะสมน่าใช้งานสำหรับเว็บไซต์ ประเภท E-Commerce Online, ธุรกรรมออนไลน์ ต่างๆ เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลสำคัญๆ ในส่วนนี้ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือได้เป็นอย่างดี และที่สำคัญ ช่วยป้องกันการขโมยข้อมูลการชำระ สำหรับการชำระเงินออนไลน์ได้อีกด้วย
  3. ช่วยเพิ่มคะแนนในการค้นหาของเครื่องมือการค้นหา เช่น Google และ Bing ซึ่งมีความสำคัญต่อการทำ SEO ทำให้เว็บไซต์ของท่านได้มีประสิทธิภาพที่เพิ่มมากยิ่งขึ้น 

และสำหรับผลเสียที่เว็บไซต์ของเราไม่ได้มีการติดตั้ง SSL นั้นก็จะเป็นเรื่องราวตรงข้ามกับประโยชน์ด้านบนนี้ ยกตัวอย่างง่ายๆ เรากรอกข้อมูลสำคัญอะไรสักอย่าง ผู้ไม่หวังดีก็จะสามารถดักจับข้อมูลที่เราพิมพ์ เช่น รหัส Login เข้า Application การโดอนเงิน ข้อมูล Usernam & Password เข้า ใช้งานเว็บไซต์นั้นๆ ลองคิดง่ายๆ ถ้าเขาดักจับได้คนเหล่านั้นก็นำข้อมูลเราไปใช้งานได้แบบสบายๆ กว่าที่จะรู้ตัวคงเกิดความเสียหายเป็นอย่างมากแล้ว

สรุปได้ว่าเว็บไซต์สำหรับปัจจุบันนั้นจำเป็นที่จะต้องใช้งาน SSL เป็นอย่างมากเพราะทุกวันนี้มีคนเก่งๆ แต่ชอบรวยทางลัดเกิดขึ้นมากมายเราควรป้องกันเพิ่มความปลอดภัยสำหรับเว็บไซต์ถึงจะไม่มากแต่ก็ดีกว่าไม่ป้องกันเลยซึ่งวิธีติดตั้ง SSL Certificates นั้นก็มีกระบวนการที่ไม่ได้ยุ่งยากนอกจากนี้ถ้าอยากรู้ว่าเว็บไซต์เราปลอดภัยแค่ไหนสามารถตรวจสอบหรือที่เรียกว่า เช็คเกรด SSL ที่เราได้ทำการติดตั้งไว้ได้อีกด้วย 

อ้างอิง

ติดตั้ง SSL/TLS บน cPanel ตัวจัดการเกี่ยวกับการสร้างใบรับรองให้กับเว็บไซต์เพื่อเป็นการป้องกันข้อมูลบนเว็บไซต์,[Online] เข้าได้จาก https://www.mindphp.com/คู่มือ/cpanel-manual/4288-how-to-use-certificate-of-domain.html

SSL คืออะไร,[Online] เข้าได้จาก https://www.mindphp.com/คู่มือ/73-คืออะไร/3324-ssl-คืออะไร.html

SSL Certificate,[Online] เข้าได้จาก https://chat.openai.com/chat

 

 

กระทู้ล่าสุดจากเว็บบอร์ด
หัวข้อกระทู้
ตอบ
เปิดดู
ล่าสุด
คอมพิวเตอร์คืออะไร
โดย Best1677 พ 07 ก.พ. 2024 3:08 pm บอร์ด ถาม - ตอบ คอมพิวเตอร์
0
289
พ 07 ก.พ. 2024 3:08 pm โดย Best1677 View Topic คอมพิวเตอร์คืออะไร
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์
โดย Anonymous พ 07 ก.พ. 2024 3:04 pm บอร์ด ถาม - ตอบ คอมพิวเตอร์
0
294
พ 07 ก.พ. 2024 3:04 pm โดย บุคคลทั่วไป View Topic ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์
คอมพิวเตอร์ของฉันทำไมช้าจัง?
โดย Anonymous อ 06 ก.พ. 2024 10:41 am บอร์ด ถาม - ตอบ คอมพิวเตอร์
0
219
อ 06 ก.พ. 2024 10:41 am โดย บุคคลทั่วไป View Topic คอมพิวเตอร์ของฉันทำไมช้าจัง?
นี่คือหตุผลทำไมโปรแกรมเมอร์บริษัทเทคโนโลยี หรือ บ.เทค มีการลดพนักงานลง เงินเดือนขึ้นเร็วและโดนจ้างออกเร็ว
โดย Anonymous จ 05 ก.พ. 2024 3:35 pm บอร์ด พูดคุยเรื่องทั่วไป จับฉ่าย
0
429
จ 05 ก.พ. 2024 3:35 pm โดย บุคคลทั่วไป View Topic นี่คือหตุผลทำไมโปรแกรมเมอร์บริษัทเทคโนโลยี หรือ บ.เทค มีการลดพนักงานลง เงินเดือนขึ้นเร็วและโดนจ้างออกเร็ว
รับทำโฆษณา Google ให้ติดหน้าแรกและมีประสิทธิภาพสูง
โดย @Foretoday จ 05 ก.พ. 2024 11:31 am บอร์ด พูดคุยเรื่องทั่วไป จับฉ่าย
0
270
จ 05 ก.พ. 2024 11:31 am โดย @Foretoday View Topic รับทำโฆษณา Google ให้ติดหน้าแรกและมีประสิทธิภาพสูง
Cloud Backup มีความสำคัญอย่างไร ต่อการจัดเก็บข้อมูลของธุรกิจ
โดย Athapol Panngern ศ 02 ก.พ. 2024 10:18 am บอร์ด พูดคุยเรื่องทั่วไป จับฉ่าย
0
406
ศ 02 ก.พ. 2024 10:18 am โดย Athapol Panngern View Topic Cloud Backup มีความสำคัญอย่างไร ต่อการจัดเก็บข้อมูลของธุรกิจ
ประเมิณราคาเปลี่ยนจอ อะไหล่ เปลี่ยนจอ samsung s10e
โดย mindphp พฤ 01 ก.พ. 2024 7:49 pm บอร์ด ถาม - ตอบ คอมพิวเตอร์
1
620
ส 03 ก.พ. 2024 12:32 am โดย mindphp View Topic ประเมิณราคาเปลี่ยนจอ อะไหล่ เปลี่ยนจอ samsung s10e
จะเข้า Line แต่ใช้มือถือ Scan QRCode ไม่ได้ ต้องทำยังไงดี
โดย Narisara พ 31 ม.ค. 2024 12:41 pm บอร์ด ถาม - ตอบ คอมพิวเตอร์
1
455
พ 31 ม.ค. 2024 12:44 pm โดย Narisara View Topic จะเข้า Line แต่ใช้มือถือ Scan QRCode ไม่ได้ ต้องทำยังไงดี