ปัจจัยที่สำคัญที่มักนำมาใช้ในอุตสาหกรรมการขนส่งคือความเชื่อมโยงของระบบธุรกิจ--{mlinkarticle--}การขนส่งและระบบรถยนต์บรรทุกขนส่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งของสินค้าได้ดี องค์ประกอบในการขนส่งมี 6 อย่างดังนี้ เพื่อช่วยให้การขนส่งมีประสิทธิภาพมากขึ้น เรามาดูกันครับว่ามีอะไรกันบ้าง

 

แสดงเครือข่ายการส่งในรูปแบบต่างๆ จากจุด A - B - C รวมถึงสัญญาณในการส่ง และ รับข้อมูล
การขนส่งแบบดิจิตอล
  • Vehicle-to-Infrastructure (V2I) Communication 

    เป็นการเชื่อมต่อระหว่างรถยนต์บรรทุกกับเทคโนโลยีพื้นฐานต่างๆของระบบ  เช่น ระบบ GPS ระบบตรวจจับตำแหน่งของรถบรรทุกและระบบตรวจจับตำแหน่งบนท้องถนน ที่จะช่วยในการตรวจสอบการจราจรที่แออัดให้มีความปลอดภัยในการขนส่งมากยิ่งขึ้นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการขนส่งการที่นำเทคโนโลยีพื้นฐานมาใช้จะช่วยให้ผู้ขับขี่ได้รับรู้ข้อมูลต่างๆแบบอัตโนมัติในด้านการติดขัดของจราจรรวมถึงการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนและเทคโนโลยีพื้นฐานยังช่วยแนะนำสถานที่จอดรถใกล้เคียงกับจุดที่เราต้องการพักมากที่สุดสำหรับผู้ที่ต้องการพักผ่อนจากการขับรถแล้วรู้สึกเมื่อยหล้า

  • Vehicle-to-Vehicle (V2V) Communication 

    การเชื่อมโยงด้วยระบบติดต่อสื่อสารระหว่างรถยนต์บรรทุกด้วยกันในขณะที่ออกไปให้บริการบนท้องถนน เพื่อช่วยลดความเสี่ยงและช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนและยังช่วยแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับการจราจรต่างๆ รวมทั้งการช่วยแบ่งปันตำแหน่งเส้นทางการเดินรถจากการติดตั้งระบบควบคุมการขับขี่และระบบการหลบหลีกการชนและระบบเรดาร์ เพื่อที่จะช่วยลดความเสี่ยงทางอุบัติเหตุและยังช่วยประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงของรถยนต์บรรทุกด้วย

  • Remote Diagnostics 

    เทคโนโลยีควบคุมรถยนต์บรรทุกทางไกลด้วยอุปกรณ์ทางเทคนิค จะช่วยในเรื่องของการดูแลรักษารถให้มีประสิทธิภาพปลอดภัยและช่วยลดการใช้รถโดยไม่จำเป็นแถมช่วยลดต้นทุนการดูแลรักษาการเก็บข้อมูลเกี่ยวกับสภาพรถด้วย อีกทั้งยังสามารถนำข้อมูลที่จัดเก็บได้มาใช้ในการวิเคราะห์ ให้กับโรงงานผลิตเผื่อที่จะสามารถสร้างการควบคุมทางไกลผ่านเครื่องมืออีเล็กทรอนิกส์ได้ด้วยข้อมูลทางเทคนิคของรถยนต์บรรทุก จะสามารถสร้างการควบคุมของตัวมันเองได้โดยการใช้ข้อมูลการบำรุงรักษาที่เป็นปัจจุบัน

  • Autonomous driving 

    เทคโนโลยีรถยนต์บรรทุกขับเคลื่อนด้วยตัวเอง เป็นเทคโนโลยีที่ทำงานผสมผสานกันระหว่างเรดาร์กับเลเซอร์ตรวจจับในระยะสั้นและระยะยาว ผ่านกล้องเซ็นเซอร์ ในอุปกรณ์ทางเทคโนโลยีที่จะเปลี่ยนระบบการขนส่งไปสู่ยุคที่รถยนต์บรรทุกสามารถขับเคลื่อนได้ด้วยตัวมันเองหรือไร้คนขับ เป็นการเปลี่ยนแปลงอย่างใหญ่ของวงการอุตสาหกรรมการขนส่ง

  • The Integrated Supply Chain 

    มีความเชื่อมโยงกันของข้อมูลด้านโลจิสติก โดยผู้ให้บริการขนส่งสินค้าจะส่งสินค้าจากโรงงานผลิตสู่คลังเก็บสินค้าและจากคลังเก็บสินค้าสู่ผู้จัดจำหน่ายและจากผู้จำหน่ายไปยังลูกค้าที่ต้องการใช้สินค้า แต่เมื่อใดที่ลูกค้าส่งคำสั่งซื้อสินค้าไปยังโรงงานผู้ผลิต โรงงานผู้ผลิตจะสามารถส่งข้อมูลการส่งสิ้นค้าให้แก่ผู้ลูกค้าได้ทันที หากมีปัญหาด้านการจัดส่งจะมีระบบที่สามารถตรวจสอบและปรับเปลี่ยนการขนส่งสินค้าใหม่และเวลาให้แก่ลูกค้าในทันที

  • Automated Freight Matching 

    ใช้การสื่อสารข้อมูลระหว่างระบบการบริหารจัดการที่รวดเร็วกับผู้จัดส่งสินค้า ด้วยระบบการจัดเก็บข้อมูลและการจับคู่ของระบบขนส่งแบบอัตโนมัติ จะทำให้สามารถรู้ได้ว่ารถบรรทุกจะบรรทุกสินค้าได้มากน้อยแค่ไหนโดยจะใช้ระบบเซ็นเซอร์ในการตรวจสอบและยังทำให้รู้ว่าเหลือพื้นที่ด้านในของรถยนต์บรรทุกที่สามารถรับน้ำหนักได้เพียงพอมากน้อยแค่ไหนแถมมีบริการจัดส่งสินค้าที่แม่นยำตามกำหนดด้วย

 

สรุปได้ว่า ในการเชื่อมโยงของระบบขนส่งด้วยรถยนต์บรรทุกที่ผ่านเทคโนโลยีดิจิทัล จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของระบบการส่งสินค้าซึ่งจะต่างจากการขนส่งสินค้าในปัจจุบันอย่างสิ้นเชิง แต่ในความสามารถของการเชื่อมโยงระหว่างเทคโนโลยีกับระบบโลจีสติกทำให้ง่ายต่อการจับคู่ของระบบการขนส่งสินค้า ให้เกิดความลื่นไหล และ สามารถทำให้ระบบขนส่งใช้งานได้ง่ายขึ้น เป็นสิ่งที่สามารถนับมาปรับใช้ในการทำงานทางด้านขนส่งได้ดี อีกทั้งมีส่วนช่วยในการลดต้นทุนในด้านต่างๆ ที่มีโอกาสลดต้นทุนให้กับองค์กร ในด้านการขนส่ง

 

อ้างอิง

  • 6 เทคโนโลยีล้ำหน้าที่จะเปลี่ยนโฉมระบบขนส่ง, [ออนไลน์], เข้าถึงได้จาก https://www.360truck.co/blogs/360truck/six-technologies/
  • นวัตกรรมที่เปลี่ยนโลกธุรกิจขนส่งและโลจิสติกส์, [ออนไลน์], เข้าถึงได้จาก  https://www.tot.co.th/sme-tips/SME-tips/2020/06/30/5-นวัตกรรมที่เปลี่ยนโลกธุรกิจขนส่งและโลจิสติกส์
  • 8 เทรนด์เทคโนโลยีอนาคตธุรกิจ Logistics, [ออนไลน์], เข้าถึงได้จาก https://www.oga.co.th/blogs/8-logistics-tech-trends/
กระทู้ล่าสุดจากเว็บบอร์ด
หัวข้อกระทู้
ตอบ
เปิดดู
ล่าสุด
ตัวแปร List ใน Python เหมาะสำหรับงานแบบไหน
โดย athirach.offcial พ 27 มี.ค. 2024 11:34 am บอร์ด Python Knowledge
0
15
พ 27 มี.ค. 2024 11:34 am โดย athirach.offcial View Topic ตัวแปร List ใน Python เหมาะสำหรับงานแบบไหน
data science คืออะไร ? มีหน้าที่อะไร
โดย athirach.offcial พ 27 มี.ค. 2024 11:24 am บอร์ด Python Knowledge
0
20
พ 27 มี.ค. 2024 11:24 am โดย athirach.offcial View Topic data science คืออะไร ? มีหน้าที่อะไร
ไลบรารี SciPy การใช้เพื่อแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
โดย athirach.offcial พ 27 มี.ค. 2024 11:14 am บอร์ด Python Knowledge
0
13
พ 27 มี.ค. 2024 11:14 am โดย athirach.offcial View Topic ไลบรารี SciPy การใช้เพื่อแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
เชื่อมต่อ WordPress กับฐานข้อมูล วิธีเชื่อมต่อฐานข้อมูลง่ายๆ
โดย athirach.offcial พ 27 มี.ค. 2024 11:03 am บอร์ด Wordpress Developing Knowledge
0
8
พ 27 มี.ค. 2024 11:03 am โดย athirach.offcial View Topic เชื่อมต่อ WordPress กับฐานข้อมูล วิธีเชื่อมต่อฐานข้อมูลง่ายๆ
SQL - Trigger คืออะไร? มีประโยชน์อย่างไรในการทำงาน
โดย athirach.offcial พ 27 มี.ค. 2024 10:54 am บอร์ด SQL Knowledge
1
16
พ 27 มี.ค. 2024 5:49 pm โดย athirach.offcial View Topic SQL - Trigger คืออะไร? มีประโยชน์อย่างไรในการทำงาน
วิธีอ่านค่าแรม จากสติ๊กเกอร์แปะแรม ตัวอย่างของ KVR Kingston
โดย mindphp อ 26 มี.ค. 2024 6:28 pm บอร์ด Microsoft Office Knowledge & line & Etc
0
27
อ 26 มี.ค. 2024 6:28 pm โดย mindphp View Topic วิธีอ่านค่าแรม จากสติ๊กเกอร์แปะแรม ตัวอย่างของ KVR Kingston
การลบฐานข้อมูลโดยไม่ Backup ความผิดพลาดที่สามารถเสื่อมเสียธุรกิจ
โดย athirach.offcial อ 26 มี.ค. 2024 6:24 pm บอร์ด SQL Knowledge
0
38
อ 26 มี.ค. 2024 6:24 pm โดย athirach.offcial View Topic การลบฐานข้อมูลโดยไม่ Backup ความผิดพลาดที่สามารถเสื่อมเสียธุรกิจ
ทำความรู้จัก Linear regression เทคนิคพื้นฐานทางสถิติในการทำนายข้อมูล
โดย athirach.offcial อ 26 มี.ค. 2024 3:04 pm บอร์ด Python Knowledge
0
40
อ 26 มี.ค. 2024 3:04 pm โดย athirach.offcial View Topic ทำความรู้จัก Linear regression เทคนิคพื้นฐานทางสถิติในการทำนายข้อมูล